ข่าว

"พิพัฒน์" ย้ำ 1 ต.ค. ประกาศค่าแรง 400 บาท พร้อมมาตราการช่วยเหลือผู้ประกอบการ

"พิพัฒน์" ยืนยันประกาศขึ้นค่าแรงขั่นต่ำ 400 บาท 1 ต.ค. นี้ หารือพาณิชย์ดึง "ร้านธงฟ้า" ออกร้านตาม ตจว. พร้อมหามาตราการช่วยเหลือผู้ประกอบการ

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ยืนยันจะประกาศขึ้นค่าแรงขั้นต่ำทั้งประเทศพร้อมกันในวันที่ 1 ต.ค. 2567 ที่ 400 บาท หลังกระทรวงแรงงานได้รับข้อหารือจากผู้ประกอบการและจากการศึกษาของคณะอนุกรรมการที่ทางกระทรวงแรงงานตั้งขึ้นมา 

 

โดยได้หารือกับกระทรวงพาณิชย์ เพื่อเสนอมาตรการช่วยผู้ใช้แรงงาน เพราะเมื่อมีการประกาศค่าแรงขั้นต่ำขึ้นไปที่ 400 บาท ในวันที่ 1 ตุลาคม 2567 เป็นต้นไป สิ่งที่แน่นอนที่สุดคือ ราคาสินค้าก็จะทยอยขยับตัวตามค่าแรงขั้นต่ำขึ้นไป ซึ่งเราจะเห็นทุกครั้งที่มีการปรับค่าแรงขั้นต่ำ ซึ่งตรงนี้ได้หารือว่าเราขอใช้โครงการธงฟ้าของกระทรวงพาณิชย์ ในการที่จะนําสินค้าต่างๆ ออกขายตามจังหวัดต่าง ๆ ซึ่งกระทรวงพาณิชย์พร้อมจะร่วมมือและสนับสนุนไปออกโครงการธงฟ้าทุกจังหวัดที่เรานําเสนอไปให้

 

สำหรับการที่จะประกาศขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ กระทรวงแรงงานได้ศึกษาถึงผลกระทบว่า เมื่อประกาศค่าแรงขั้นต่ำในสภาวะที่เศรษฐกิจของภูมิภาคต่างๆ ในโลกใบนี้ โดยเฉพาะประเทศไทยเราคงทราบดีอยู่แล้วว่า ขณะนี้เศรษฐกิจยังอยู่ในช่วงของการชะลอตัว เพราะฉะนั้นตนให้นโยบายไปกับปลัดกระทรวงแรงงานว่า จะต้องพิจารณาและหาผู้ที่ให้ข้อมูลในเชิงวิเคราะห์ให้ได้มากที่สุด 

ส่วนมาตราการช่วยเหลือผู้ประการ จากการวิเคราะห์และศึกษาร่วมกับทางประกันสังคมมีข้อสรุปออกมาว่า การที่เราจะประกาศค่าแรงขั้นต่ำที่ 400 บาท โดยจะไปดูในเรื่องของไซส์แอล คือ จะเอาเกณฑ์ที่มีสถานประกอบการที่มีผู้ใช้แรงงานหรือมีการจ้างแรงงานไม่น้อยกว่า 200 คนขึ้นไป นี่เป็นบทสรุป ซึ่งปลัดกระทรวงแรงงานจะต้องนําเรื่องต่างๆ หารือกับทางสภาพัฒน์และกระทรวงการคลัง 

 

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ
จากการหารือระหว่างตน ปลัดกระทรวงแรงงาน และเลขาธิการประกันสังคม ได้ข้อสรุปเฉพาะของประกันสังคมว่า จะมีมาตรการเยียวยาให้กับผู้ประกอบการที่มีแรงงานในบริษัทมากกว่า 200 คนขึ้นไป โดยลดการนําส่งสําหรับนายจ้าง 1% ตั้งแต่เดือนตุลาคม พ.ศ.2567 ไปจนถึงเดือนกันยายนปี 2568 เป็นเวลา 12 เดือน  

 

ส่วนในของธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม  SMEs ซึ่งเมื่อมีลูกจ้างต่ำกว่า 200 คน เราจะไม่ไปกระทบ แต่จะต้องหาวิธีการว่าจะทําอย่างไรให้ SMEs ซึ่งถือครองผู้ใช้แรงงานมากกว่า 90% ให้ยืนต่อไปได้ จนกว่าเราจะมีภาวะเศรษฐกิจที่ดีขึ้นไปกว่านี้ มั่นใจว่าการที่มีรัฐบาลใหม่ โดยมีนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ซึ่งในความเป็นคนรุ่นใหม่ เชื่อในความคิดใหม่ๆ ของผู้นําท่านใหม่ว่าสามารถที่จะพัฒนาและกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศไทยเราไปได้
 

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า กระทรวงแรงงานจะเสนอให้กระทรวงการคลังไปดูมาตรการต่างๆ ว่าเมื่อ พ.ศ.2555 ในสมัย นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี มีการประกาศค่าแรงขั้นต่ำขึ้นไปที่ 300 บาทว่า มีมาตรการทางกระทรวงการคลังช่วยเหลือผู้ประกอบการบ้าง เราจะหารือกระทรวงคลังและนํามาปฏิบัติอีกครั้ง และจะนําเสนอว่าจากการที่คุณขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ จะเอาส่วนที่เกินก่อนหักภาษี 1.5 เท่า มาเป็นค่าใช้จ่ายก่อนหักภาษี เพื่อช่วยผู้ประกอบการในการบรรเทาเรื่องการชําระภาษี ส่วนมาตรการอื่นๆ คงจะต้องให้กระทรวงการคลังเป็นผู้พิจารณาและประกาศออกมาอีกครั้งหนึ่ง

 

ส่วนมาตรการสินเชื่อเพื่อส่งเสริมการจ้างงาน เพื่อเป็นทุนหมุนเวียนในกิจการด้วยว่า ได้หารือกับปลัดกระทรวงแรงงาน และเลขาธิการสำนักงานประกันสังคมว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่จะพิจารณาเอาเงินก้อนหนึ่งเข้าไป ผ่านสถาบันการเงินของรัฐ ในการที่จะไปปล่อยกู้ให้กับผู้ประกอบการเพื่อเสริมสภาพคล่อง บรรเทาในสิ่งต่าง ๆ เท่าที่เราคิดว่าเราทําได้ แต่เป็นเงินจํานวนเท่าไหร่ ต้องขอหารือกันอีกครั้งว่าภาพรวมผู้ที่จะเข้ามา และผู้ที่ขาดสภาพคล่องที่ต้องการความช่วยเหลือนั้นเป็นวงเงินเท่าไหร่ ทางกระทรวงแรงงานโดยสำนักงานประกันสังคมเราพร้อมให้การสนับสนุน เป็นเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ ซึ่งกระทรวงแรงงานเราไม่สามารถที่จะให้ทางผู้ประกอบการกู้ยืมเป็นทางตรงได้ แต่เราจะประสานงานกับสถาบันการเงิน และให้สถาบันการเงินเป็นผู้ให้กู้อีกชั้นหนึ่ง 

 

มาตรการลดภาษีในกรณีที่มีการฝึกอบรมการพัฒนาฝีมือแรงงาน โดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ซึ่งในปี 2567 มีการอบรมสัมมนาผ่านสถานประกอบการใกล้เคียงคือ 4 ล้านตําแหน่ง ตรงนี้เราจะมีมาตรการเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายที่เกิดจากสถานประกอบการ สามารถนํามาหักภาษีหรือลดหย่อนภาษีได้ ซึ่งมาตรการต่างๆ คงจะมีหลายรูปแบบ เชื่อว่าผู้ประกอบการทุกท่านที่มีการจัดอบรมไปพร้อมกับกรมพัฒนาฝีมืองานแรงงานทราบดีอยู่แล้ว  


.
มาตรการเหล่านี้เป็นข้อเสนอที่มองว่า จะสามารถช่วยทั้งผู้ประกอบการและผู้ใช้แรงงาน ตนจึงจะเสนอมาตรการเหล่านี้ให้หน่วยงานทั้งในส่วนของกระทรวงแรงงาน กระทรวงการคลัง สภาพัฒน์ฯ และกระทรวงพาณิชย์ ให้พิจารณาต่อไป

ข่าวยอดนิยม