ข่าว

ย้อนที่มา 62 ปี ห้างดัง "ตั้งฮั่วเส็ง" จากร้านค้าครอบครัว สู่ศูนย์การค้าใหญ่

ย้อนที่มา 62 ปี ห้างดัง "ตั้งฮั่วเส็ง" จากร้านค้าครอบครัว สู่ศูนย์การค้าใหญ่ใจกลางฝั่นธนฯ

ย้อนตำนาน 62 ปี ห้างดังฝั่งธนฯ ตั้งฮั่วเส็ง

ตั้งฮั่วเส็ง” ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2505 บนทำเลทองในย่านการค้า"บางลำพู" ร้านตั้งฮั่วเส็ง แรกเริ่มดำเนินธุรกิจแบบครอบครัว จำหน่ายสินค้าอุปกรณ์เย็บปักถักร้อย เครื่องสำอาง ผ้าแฟชั่น และอุปกรณ์ตัดเย็บต่างๆ โดยจดทะเบียนร้านค้าเป็น ห้างหุ้นส่วน บริหารงานโดยคนตระกูลจุนประทีปทอง และพนักงานในร้านเพียง 10 คน

 

ทำให้ร้านค้าเล็กๆ ตั้งฮั่วเส็ง เจริญก้าวหน้าเติบโตในประเภทธุรกิจเดียวกันความก้าวหน้าของห้างหุ้นส่วนจำกัด ตั้งฮั่วเส็ง บวกความต้องการของผู้บริโภคในย่านบางลำพู และใกล้เคียง ขยายตัวเพิ่มอย่างรวดเร็ว ปี 2524

tanghuaseng

ตระกูลจุนประทีปทอง ตัดสินใจปรับรูปแบบห้างหุ้นส่วนจำกัดเป็น บริษัท สรรพสินค้าตั้งฮั่วเส็ง จำกัด ด้วยสินค้านานาชนิด เพื่ออำนวยความสะดวกของลูกค้า อาทิ แผนกซูเปอร์มาร์เก็ต เครื่องไฟฟ้า เครื่องเขียน เครื่องแต่งกายบุรุษ-สตรี ที่สำคัญคงรักษาความเป็นผู้นำด้านสินค้าเย็บปักถักร้อย โดยจัดให้มีแผนกเย็บปักถักร้อย เพิ่มขนาดพื้นที่เพื่อตอบสนองความต้องการผู้บริโภคที่มีจำนวนมากขึ้น ห้างสรรพสินค้าตั้งฮั่วเส็ง เจริญเติบโตอย่างต่อเนื่อง ในภาวะเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศมีอัตราการเติบโต ผู้บริโภคมีอำนาจซื้อเพิ่มมากขึ้นเป็นลำดับ

tanghuaseng

 

ปี 2534 ตั้งฮั่วเส็งสาขา 2 ได้เปิดบริการด้วยพื้นที่โดยประมาณ 30,000 ตารางเมตร อาคารพาณิชย์ 10 ชั้น ที่จอดรถกว้างขวางมากกว่า 800 คัน เป็นห้างสรรพสินค้าตั้งฮั่วเส็งสาขาธนบุรี ครบครันบนถนนสิรินธร ย่านบางพลัด กว่าครึ่งศตวรรษ

tanghuaseng

ธุรกิจของตั้งฮั่วเส็งเติบโตอย่างมาก และได้รับความเชื่อมั่นจากลูกค้าทั้งในด้านสินค้าและบริการ  รวมทั้งการขยายธุรกิจด้านงานฝีมือออกไปยังห้างสรรพสินค้าชั้นนำต่าง ๆ ภายใต้ชื่อ “LIZ”

 

จนมาวันนี้ (พ.ศ.2567) ห้างตั้งฮั่วเส็ง ก้าวย่างเข้าสู่ปีที่ 62 ภายใต้ภาวะการแข่งขันทางธุรกิจ สภาพเศรษฐกิจและพฤติกรรมผู้บริโภคที่ปรับเปลี่ยนไปตามยุคสมัย ทำให้ทิศทางการดำเนินธุรกิจต้องปรับปรุงปรับเปลี่ยนอยู่ตลอดเวลา โดยเน้นความสำคัญของการให้บริการด้านค้าปลีก เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างแท้จริง

tanghuaseng

คู่แข่งยักษ์ใหญ่ฝั่งธนฯ

  • ห้างสรรพสินค้าพาต้า ปิ่นเกล้า เปิดปี พ.ศ. 2525
  • ห้างสรรพสินค้าเมอร์รี่คิงส์ วงเวียนใหญ่ เปิดปี พ.ศ. 2529
  • ห้างสรรพสินค้าเมอร์รี่คิงส์ ปิ่นเกล้า เปิดปี พ.ศ. 2531
  • ห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์ท่าพระ เปิดปี พ.ศ. 2532
  • ห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์บางแค เปิดปี พ.ศ. 2537

 

โดยล่าสุด 8 ก.ย. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ตั้งฮั่วเส็ง ประกาศหยุดดกิจกิจการ โดยจะให้บริการในวันจันทร์ ที่ 9 ก.ย. 2567 เป็นวันสุดท้าย รายละเอียดประกาศระบุว่า ประกาศเรื่อง แจ้งปิดทำการ “เนื่องด้วย ห้างสรรพสินค้าตั้งฮั่วเส็ง ได้รับหนังสือแจ้งจากการไฟฟ้านครหลวง เรื่องขอยุติการจ่ายกระแสไฟฟ้าให้แก่อาคารสรรพสินค้า 12 ชั้น สาขาธนบุรี ในวันอังคารที่ 10 ก.ย. 67 เวลา 08.00 น. เป็นต้นไป

 

บริษัทฯ จึงมีความจำเป็นต้องปิดทำการ ห้างสรรพสินคาตั้งฮั่วเส็ง สาขาธนบุรี โดยบริษัทฯ อยู่ในระหว่างดำเนินแก้ไข และเจรจากับผู้ร่วมทุนใหม่ยังไม่แล้วเสร็จ หากดำเนินการแล้วเสร็จ ห้างฯ จะเร่งกลับมาเปิดบริการในเร็วๆ นี้ และขออภัยในความไม่สะดวกกับเหตุการณ์ครั้งนี้

ย้อนที่มา 62 ปี ห้างดัง \"ตั้งฮั่วเส็ง\" จากร้านค้าครอบครัว สู่ศูนย์การค้าใหญ่

 

ที่มา : tanghuaseng