ข่าว

จนท. เร่งเสริมคันดิน จุดเสี่ยงริมเจ้าพระยารับมือเหนือ

พร้อมรับมือน้ำเหนือ! อ่างทองเร่งเสริมคันดินจุดเสี่ยงริมเจ้าพระยา รับมือน้ำเหนือ น้ำหลาก ขณะที่เขื่อนเจ้าพระยาระบายน้ำอย่างต่อเนื่อง

8 ก.ย. 2567 ผู้สื่อข่าว จ. อ่างทอง รายงานว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา รถบรรทุกดินและรถแบคโฮของผู้รับเหมาสร้างแนวเขื่อนเรียงหินริมแม่น้ำเจ้าพระยาในพื้นที่ ต.บางปลากด อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง เร่งสร้างแนวคันดินให้สูงกว่า 2 เมตร ใต้สะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาฝั่งตะวันออก หน้าศาลเจ้าแม่ทับทิม ซึ่งเป็นจุดรอยต่อที่ไม่มีเขื่อนป้องกันน้ำท่วม

จนท. เร่งเสริมคันดิน จุดเสี่ยงริมเจ้าพระยารับมือเหนือ

และเป็นจุดเสี่ยงสำคัญที่จะทำให้น้ำเอ่อล้นเข้าท่วมชุมชน รวมถึงนำเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ติดตั้งไว้เตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์น้ำ หลังเขื่อนเจ้าพระยาประกาศเตรียมปรับเพิ่มการระบายน้ำ 1,500-2,000 ลบ.เมตร/วินาที เพื่อรองรับฝนที่จะตกหนักในสัปดาห์หน้า จากอิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นยางิ ที่ขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามเมื่อวาน 7 ก.ย. 2567 ที่ผ่านมา โดยจะทำให้หลายพื้นที่ของไทยมีฝนตกหนักต่อเนื่อง

 

ทำให้ต้องมีการเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์น้ำ ที่จะเพิ่มสูง ขณะที่ข้อมูลจากศูนย์อุทกวิทยาชลประทานภาคกลาง(ชัยนาท) สำนักบริหารจัดการน้ำและอุทกวิทยา กรมชลประทานแจ้งว่าเขื่อนเจ้าพระยา ยังคงการระบายน้ำอยู่ที่ 1,498 ลบ.เมตร/วินาที ระดับน้ำเหนือเขื่อนอยู่ที่ 16.27เมตร ท้ายเขื่อน 12.82 เมตร ทำให้ระดับน้ำเจ้าพระยาที่ไหลผ่านจังหวัดอ่างทองเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

จนท. เร่งเสริมคันดิน จุดเสี่ยงริมเจ้าพระยารับมือเหนือ

ล่าสุดอยู่ที่ 6.31 เมตร/รทก. จากระดับคันกั้นน้ำ 10 เมตร/รทก. ขณะที่แม่น้ำน้อย อยู่ที่ 4.98 เมตรเพิ่มขึ้น 0.8 เมตร โดยทางเขื่อนเจ้าพระยา ประกาศเตือนพื้นที่ท้ายเขื่อนเจ้าพระยา ให้เตรียมความพร้อมรับมือ หลังอาจจะต้องมีการปรับเพิ่มการระบายน้ำ 1,500-2,000 ลบ.เมตร/วินาที ในสัปดาห์หน้า เพื่อรองรับน้ำเหนือ ซึ่งพื้นที่จังหวัดอ่างทองมีบ้านเรือนประชาชนที่ถูกน้ำท่วมแล้วในหมู่ที่ 1,2,3 ,9,10,11,12 ต.บางจัก อ.วิเศษชัยชาญ จ. อ่างทอง จำนวน 220 หลังคาเรือน