ข่าว

ผู้ว่าฯ มุกดาหาร สั่งการทั้ง 7 อำเภอ รับมือ "พายุยางิ"

ผู้ว่าฯ มุกดาหาร สั่งการทั้ง 7 อำเภอ รับมือ "พายุยางิ" หลังแผลงฤทธิ์ขึ้นฝั่งที่ ประเทศเวียดนาม คาดถึงชายแดนไทยจังหวัดมุกดาหารในช่วง 2-3 วันนี้

8 ก.ย. 2567 กรมอุตุนิยมวิทยา แจ้งเตือนพายุโซนร้อน และพายุดีเปรสชั่น “ยางิ” นับเป็นพายุไต้ฝุ่นที่แรงสุดลูกหนึ่ง ที่เข้าในฝั่งขณะนี้ และจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อน และพายุดีเปรสชั่นตามลำดับ ลักษณะนี้อาจส่งผลกระทบกับประเทศไทยจะทำให้ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีฝนตกหนักถึงหนักมาก กระจายเป็นวงกว้าง ทั้งยังมีลมพัดกระโชกรุนแรง ในช่วง 2-3 วันนี้

 

ผู้ว่าฯ มุกดาหาร สั่งการทั้ง 7 อำเภอ รับมือ \"พายุยางิ\"

นายวรญาณ บุญณราช ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร ได้สั่งการให้ทั้ง 7 อำเภอ ได้แก่  

  1. อำเภอเมืองมุกดาหาร
  2. อำเภอคำชะอี
  3. อำเภอนิคมคำสร้อย
  4. อำเภอดอนตาล
  5. อำเภอดงหลวง
  6. อำเภอหว้านใหญ่
  7. อำเภอหนองสูงเฝ้าระวังเหตุ

ในช่วงระหว่าง 2-3 วันนี้ คาดจะกระทบในทุกพื้นที่ ขอให้ทุกอำเภอเตรียมการรับมือพายุ “ยางิ” ให้ครอบคลุมทั้งกำลังพล เครื่องสูบน้ำ เรือกู้ชีพ รถกู้ภัย พร้อมแจ้งเตือนประชาชน ให้เฝ้าระมัดระวังในทุกพื้นที่

 

ผู้ว่าฯ มุกดาหาร สั่งการทั้ง 7 อำเภอ รับมือ \"พายุยางิ\"

ผู้ว่าฯ มุกดาหาร สั่งการทั้ง 7 อำเภอ รับมือ \"พายุยางิ\"

ขณะที่ส่วนอุทกวิทยาที่ 3 มุกดาหาร รายงานระดับน้ำเช้าวันนี้เวลา 07.00 น. สถานีแม่น้ำโขงที่มุกดาหาร วัดระดับได้ที่ 8.74 ม. (ระดับวิกฤตที่ 12.50 ม.) ลดลงจากเมื่อวาน ตอนเช้า -0.02 ม ต่ำกว่าระดับวิฤต 3.76 ม. ปริมาณน้ำฝน 4.52 มม. แม้ระดับน้ำโขงในจังหวัดมุกดาหารจะลดลงพ้นขีดวิกฤติ แต่จังหวัดยังคงเตือนให้ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ราบลุ่มทุกแห่ง ขอให้เฝ้าระวังคอยติดตามฟังข่าวจากทางราชการในช่วงระหว่างนี้

 

ทั้งฝนที่คาดจะตกหนักลมพายุที่พัดรุนแรง น้ำป่าไหลหลากลงสู่พื้นที่ราบลุ่ม ขอให้ประชาชนขนย้ายสิ่งของสัตว์เลี้ยงขึ้นสู่ที่สูง และหากพบเหตุฝนตก พายุพัดกระหน่ำรุนแรง เหตุเกิดน้ำท่วมฉับพลันในทุกพื้นที่ สามารถแจ้งขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานราชการ และอบต.เทศบาล ได้ทุกแห่ง ขณะเทศบาลเมืองมุกดาหาร

 

โดยนายอดุล ศิริมันต์ หน.ฝ่ายป้องกันฯเทศบาลเมืองมุกดาหาร นำ จนท. ออกเก็บเศษสิ่งขยะ วัชระพืชตามร่องน้ำคูคลอง ตัดต้นไม้ที่มีความเสี่ยงจะหักทับบ้านเรือน ทับสายไฟฟ้าเสาไฟฟ้าและหักทับถนน ในพื้นที่บ้านเรือนประชาชน หน้าบ้านพักสรรพากรจังหวัด และอีกหลายจุดในเขตเทศบาลเมืองมุกดาหาร เป็นการป้องกันช่วงที่จะมีพายุ “ยางิ” พัดเข้าสู่จังหวัดมุกดาหาร และอาจเกิดฝนตกหนัก ทั้งเตรียมกรอกถุงทรายจำนวน 1,000 ถุงเพื่อป้องกันน้ำท่วมซ้ำซากในพื้นที่ราบลุ่มทุกแห่งเป็นวงกว้าง ทั้งแจ้งเตือนประชาชนในเขตเทศบาลเมืองเตรียมตัว รถอย่าจอดใต้ต้นไม้อาจถูกกิ่งไม้หักทับได้.