ข่าว

มอบเค้กก้อนยักษ์ ฉลองวันเกิด 59 ปี "แม่มะลิ" ฮิปโปฯ ขวัญใจชาวไทย

สวนสัตว์เปิดเขาเขียว มอบเค้กก้อนยักษ์สุดพิเศษ ทั้งผักและผลไม้ ฉลองวันเกิด 59 ปี "แม่มะลิ" ฮิปโปโปเตมัส ขวัญใจชาวไทย

8 ก.ย. 2567 เมื่อเวลา 09.30 น. ที่ส่วนแสดงฮิปโปโปเตมัส สวนสัตว์เปิดเขาเขียว จ.ชลบุรี นายณรงวิทย์ ชดช้อย ผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียว พร้อมด้วย ผู้บริหาร พนักงานสวนสัตว์เปิดเขาเขียว นักท่องเที่ยว แฟนคลับ และนักเรียน ร่วมฉลองวันเกิด "แม่มะลิ" ฮิปโปโปเตมัสเพศเมีย อายุ 59 ปี ฮิปโปที่อายุยืนที่สุดในประเทศไทย และมอบเค้กก้อนยักษ์สุดพิเศษ ทั้งผักและผลไม้หลากหลายชนิด เช่น แก้วมังกร แตงโม แอปเปิ้ล มะละกอ กล้วยน้ำว้า มันเทศ องุ่น แคร์รอตและหญ้าสด ซึ่งเป็นของโปรดแม่มะลิ

 

มอบเค้กก้อนยักษ์ ฉลองวันเกิด 59 ปี \"แม่มะลิ\" ฮิปโปฯ ขวัญใจชาวไทย

มอบเค้กก้อนยักษ์ ฉลองวันเกิด 59 ปี \"แม่มะลิ\" ฮิปโปฯ ขวัญใจชาวไทย

ทันทีที่เห็นแม่มะลิเดินขึ้นมาจากสระน้ำใหญ่ ผู้ที่มาเที่ยวสวนสัตว์ได้ร่วมร้องเพลงแฮปปี้เบิร์ดเดย์ ต้อนรับแม่มะลิ ที่เดินออกมาอย่างช้าๆ เนื่องจากอายุมากแล้ว กินผักผลไม้อย่างมีความสุข สร้างรอยยิ้ม ความประทับใจให้แก่นักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก

สำหรับ "แม่มะลิ" ฮิปโปโปเตมัส ได้รับมาจากสวนสัตว์ทีลเบิร์ก ประเทศเนเธอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. 2510 โดยขณะนั้นแม่มะลิอายุเพียง 1 ปี จากนั้นย้ายจากสวนสัตว์ดุสิต มาอยู่ที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. 2561 สุขภาพแข็งแรงดี โดยแม่มะลิได้ให้ลูกแม่แล้ว 14 ตัว

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้แม่มะลิมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงดี และคาดว่าแม่มะลิเป็นฮิปโปโปเตมัส ที่มีอายุยืนยาวที่สุดในประเทศไทย และหากสุขภาพของแม่มะลิยังดีอยู่ไปอีกหลายปีข้างหน้า ก็จะเป็นฮิปโปโปเตมัส ที่มีอายุยืนที่สุดในโลกก็เป็นได้อีกด้วย
 

มอบเค้กก้อนยักษ์ ฉลองวันเกิด 59 ปี \"แม่มะลิ\" ฮิปโปฯ ขวัญใจชาวไทย

อย่างไรก็ตามตอนนี้สวนสัตว์เปิดเขาเขียว กำลังมีฮิปโปขวัญใจโซเชียลที่มาแรงสุดๆ ชื่อว่า "น้องหมูเด้ง" ลูกฮิปโปแคระ เพศเมีย เกิดเมื่อวันที่ 10 ก.ค. 2567 จากแม่ชื่อโจนาอายุ 25 ปี และพ่อชื่อโทนี่ อายุ 24 ปี และยังเป็นน้องของพี่หมูตุ๋น ฮิปโปซุปตาร์ของสวนสัตว์เปิดเขาเขียว

โดยชื่อ หมูเด้ง นั้นมาจากการเปิดโหวตของสวนสัตว์เขาเขียว โดยมีชื่อให้โหวต 3 ชื่อ คือ หมูเด้ง, หมูแดง และ หมูสับ ปรากฏว่ามีผู้โหวต 20,000 คนเลือกชื่อ หมูเด้ง ซึ่งหลายคนบอกว่า ทั้งรูปลักษณ์และพฤติกรรมของน้องนั้น "เด้ง" สมชื่อ ด้วยความซุกซนตามประสาเด็ก ทำให้วิ่งดุ๊กดิ๊กทั้งวัน อีกทั้งยัง "สะบัดสะบิ้ง" ไม่ชอบให้พี่เลี้ยงโดนตัว แถมงับเก่งสวบเก่งเป็นที่สุด

 

"น้องหมูเด้ง" ลูกฮิปโปแคระ