ข่าว

ซูเปอร์โพล เผยผลสำรวจ คุณสมบัติ 10 ประการ ผบ.ตร. คนต่อไป ลูกน้องอยากได้แบบไหน

ซูเปอร์โพล เผยผลสำรวจ คุณสมบัติ 10 ประการ ผบ.ตร. คนต่อไป ลูกน้องอยากได้แบบไหน? อันดับ 1 สร้างความรักสามัคคี ไม่แตกแยก ส่วนภารกิจแรก หลังการแต่งตั้ง ร้อยละ 77 อยากให้ดูแลสวัสดิการ

8 กันยายน 2567 สำนักวิจัย ซูเปอร์โพล เสนอผลสำรวจเรื่อง คุณสมบัติ 10 ประการ ผบ.ตร.คนต่อไป ในใจตำรวจ กรณีศึกษาตัวอย่างตำรวจทุกสายงานทั่วประเทศ ดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) รวมจำนวนตัวอย่างในการวิเคราะห์ทางสถิติทั้งสิ้น จำนวนทั้งสิ้น 466 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 1 – 7 ก.ย. พ.ศ.2567 ที่ผ่านมา

เมื่อถามถึงการติดตามข่าวของตำรวจว่า ใครจะได้เป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนต่อไป พบว่าส่วนใหญ่หรือร้อยละ 95.1 ติดตามข่าวสาร ในขณะที่ร้อยละ 4.9 ไม่ได้ติดตาม

ที่น่าสนใจคือ เมื่อถามถึงความต้องการของตำรวจ ต่อ คุณสมบัติของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนต่อไปพบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 69.9 ระบุ เข้าถึงผู้ใต้บังคับบัญชาทุกระดับชั้น ทำให้เกิดความรักความสามัคคีเป็นหนึ่งเดียวกัน ไม่แตกแยก ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 53.0 ระบุ ทำให้ผู้ใต้บังคับบัญชารู้สึกเป็นเพื่อนร่วมทีม รับผิดชอบร่วมกัน

ร้อยละ 49.4 ระบุ มีระบบระเบียบ ไม่สั่งการ สะเปะสะปะ ร้อยละ 48.9 ระบุ เป็นผู้ฟังที่ดี ฟังเป็น ถามเป็น กระตุ้นทุกระดับมีส่วนร่วม ไม่รวมทุกอย่างไว้กับตัวเอง ร้อยละ 48.9 เช่นกัน ระบุ มุ่งมั่นในการทำงาน สามารถขับเคลื่อนกำลังพลได้ดีมีประสิทธิภาพ

 

ซูเปอร์โพล เผยผลสำรวจ คุณสมบัติ 10 ประการ ผบ.ตร. คนต่อไป ลูกน้องอยากได้แบบไหน
 

ร้อยละ 47.0 ระบุ วางตำแหน่งคนทำงานให้ถูกต้องเหมาะสมกับงาน ร้อยละ 44.0 ระบุ สื่อสารได้ดี ตรงประเด็น ไม่อ้อมค้อม บอกเป้าหมายชัดเจน ลำดับความสำคัญได้เหมาะสม ร้อยละ 42.7 ระบุ เข้มแข็ง เด็ดขาด กล้าตัดสินใจ ร้อยละ 40.6 ระบุ ไม่รวบอำนาจ ไม่รวมศูนย์อำนาจไว้กับตัว และร้อยละ 37.1 ระบุ เคยเป็นผู้นำหน่วยระดับพื้นที่ เข้าถึงดูแลประชาชน

ที่น่าพิจารณาคือ เมื่อถามถึงความต้องการของตำรวจ ต่อภารกิจแรกๆ ของ ผบ.ตร. คนต่อไปพบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 77.0 ระบุ สวัสดิการของตำรวจ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 58.5 ระบุ ฟื้นฟูขวัญกำลังใจของตำรวจทุกระดับชั้น ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 54.3 ระบุ แก้ปัญหาหนี้สินของตำรวจ ร้อยละ 44.6 ระบุ แต่งตั้งโยกย้ายเป็นธรรม และร้อยละ 42.3 ระบุ ฟื้นฟูศรัทธาของประชาชน

 

ซูเปอร์โพล เผยผลสำรวจ คุณสมบัติ 10 ประการ ผบ.ตร. คนต่อไป ลูกน้องอยากได้แบบไหน

 

แคนดิเดต ผบ.ตร. คนที่ 15 มีใครบ้าง?

 

  • อาวุโสลำดับ 1 พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. เกษียณอายุราชการ ปี 2569
  • อาวุโสลำดับ 2 พล.ต.อ.ไกรบุญ ทรวดทรง จเรตำรวจแห่งชาติ เกษียณอายุราชการ ปี 2568
  • อาวุโสลำดับ 3 พล.ต.อ.ธนา ชูวงศ์ รอง ผบ.ตร. เกษียณอายุราชการปี  2569



 

ที่มาภาพ : Chainwit., via Wikimedia Commons