ข่าว

พระพยอม สับแหลก พระถือไมค์ร้องเพลง ผิดศีล 8 ไม่รู้ตัวเป็นพระ

พระพยอม เผย พระสงฆ์ร้องเพลงในงานบวชนาค ผิดศีล 8 เข้าทางโบราณ "หัวดําอยากสวด หัวโล้นบวช" ไม่มีความรู้สึกหมายตัวว่า เป็นพระ

9 ก.ย.2567 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่วัดสวนแก้ว ต.บางเลน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี เข้ากราบสมัสการ พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว กล่าวว่า พระพุทธเจ้าท่านก็บัญญัติไว้แล้ว ศีล 8 เขาก็บอกว่าอย่าฟังเพลงชนิดที่เป็นค่าสุดต่อกุศล ถึงแม้ว่าจะสวดไปร้องไป ไม่เป็นอกุศลชัดเจน แต่การเอื่อนเอ่ยให้เป็นเสียงไพเราะ จับใจ นี่ก็เป็นเรื่องไม่ดี จึงเข้าทางโบราณว่า "หัวดําอยากสวด หัวโล้นบวช" อยากร้องเพลง ก็เลยผิดฝาผิดตัวกัน ถ้าชอบและถนัดทางนี้ก็ไปประกวดไมค์ทองคํา ไมค์อะไรก็ได้ จะได้ไม่ถูกใครตําหนิ 

ถ้าอย่างนั้นก็จะต้องถูกตําหนิจากองค์การท่านผู้รู้ทั้งหลาย ไม่ชื่นชมเลย ถ้าทางมี เออะ มีอ๊ะแล้ว มียักไหล่เหมือนกะจะออกจะรําจะบินแล้ว ก็ต้องเรียกกันว่า สมณสัญญา ไม่มีความรู้สึกหมายตัวว่า เป็นพระไม่ค่อยมี หรือมีก็น้อยมาก มันต้องออกมาในลักษณะนี้ 

 

พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว

ถ้ามีความหมายรู้ว่าตัวเองเป็นพระาการนี้จะไม่ออก ที่ออกมาเป็นแบบนี้ได้ เพราะสํานักสัญญาน้อย เขาเรียกสํานักสัญญาก่อนทําเป็นฆราวาสมาเยอะกว่า ก็เลยออกอาการนี้ มีไปเรื่อยๆ



นอกจากเจ้าอาวาสพระอุปัชฌาย์อาจารย์อบรมสั่งสอนกันให้ดี ผู้ปกครองอย่าปล่อยให้วัดของเรา มีนักร้องในคาบนักบวช ทํายังไงจะต้องถูกตําหนิติเตียนแน่จากผู้รู้

 

 

พระพยอม สับแหลก พระถือไมค์ร้องเพลง ผิดศีล 8  ไม่รู้ตัวเป็นพระ