ข่าว

วัด-วัง ‘พระนครศรีอยุธยา’ เที่ยวได้ปกติ ผู้ว่าฯเร่งสร้างบังเกอร์ ป้องท่วม 9 ชุมชน

‘วัด–วัง’ แหล่งท่องเที่ยวสำคัญอยุธยา ยังเที่ยวได้ตามปกติ ผู้ว่าฯเร่งสร้างแนวกั้นน้ำท่วม ป้องกัน 9 ชุมชนพื้นที่ลุ่มต่ำ

ผู้ว่าฯพระนครศรีอยุธยา สั่งเร่งสร้างบังเกอร์ ป้องน้ำท่วม

9 ก.ย. 2567 ที่บริเวณ วัดหน้าพระเมรุราชิการามวรวิหาร อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา ติดกับคลองเมืองอยุธยา ซึ่งรับน้ำมาจากแม่น้ำเจ้าพระยา นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทา สาธารณภัยจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงอยุธยา ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำและความคืบหน้าการทำแนวป้องกันน้ำท่วม ท่วมชุมชนในพื้นที่เขตเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา โดยมี พ.อ.อ.สุวัฒน์ สรรพโกศลกุล ด.ต.สุรินทร์ ผดุงเพียร นายกฤษณ์ เถี่ยนมิตรภาพ รองนายกเทศมนตรีเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา นำลงพื้นที่

 

สำหรับแนวป้องกันน้ำท่วมแห่งนี้ เป็นจุดเชื่อมต่อระหว่าง เทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา และ อบต.คลองสระบัว มีชุมชนทั้งสิ้น 6 ชุมชน และมีประชาชนประมาณ 3,000 หลังคาเรือน ซึ่งเป็นจุดต่ำสุดของของชุมชน โดยทางเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา ร่วมมือกับ อบต.คลองสระบัว แขวงทางหลวงอยุธยา ติดตั้งเสาเข็มและปูพื้นด้วยกากมิกซ์ (แอสฟัลต์) หรือกากยางมะตอย ตลอดความยาว 200 เมตร เพื่อเป็นแนวป้องกันน้ำท่วมเข้าไปในชุมชน

 

นายนิวัฒน์ กล่าวว่า แม้เขื่อนเจ้าพระยา จะคงการระบายน้ำที่ 1,498 ลบ.ม. ต่อวินาที เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการป้องกันน้ำที่อาจจะเพิ่มสูงขึ้น จึงต้องวางแนวป้องกันน้ำในจุดเปราะบาง โดยเฉพาะพื้นที่เศรษฐกิจ เกาะเมืองพระนครศรีอยุธยา ซึ่งทางเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา ได้เตรียมความพร้อมต่อเนื่องเพื่อป้องกันเกาะเมืองพระนครศรีอยุธยา

เร่งสร้างแนวกันน้ำ

ส่วนการวางแนวป้องกันน้ำให้กับ สถานที่สำคัญหรือวัดสำคัญตามริมแม่น้ำ ทั้งฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา และแม่น้ำป่าสัก เช่น วัดกษัตราธิราชวรวิหาร ได้มีการยกบังเกอร์ป้องกันน้ำขึ้นแล้ว

 

และฝากถึงพี่น้องประชาชนที่จะเดินทางมาเที่ยวยังจังหวัดพระนครศรีอยุธยา สามารถเดินทางมาท่องเที่ยวได้ตามปกติ โดยถนนทุกสายที่เข้าสู่แหล่งท่องเที่ยว ยังสามารถใช้งานได้ตามปกติ

 

ขณะนี้พื้นที่เกาะเมือง และถนนสายหลักของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา รวมถึงสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ยังไม่ถูกน้ำท่วม ประชาชนนักท่องเที่ยวยังสามารถเดินทางมาท่องเที่ยวได้

 

ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมคณะ ได้เดินทางไปยังแนวป้องกันน้ำท่วม หน้าเจดีย์พระศรีสุริโยทัย ต.ประตูชัย อ.พระนครศรีอยุธยา ติดกับแม่น้ำเจ้าพระยา เป็นจุดที่ต่ำที่สุดของเกาะเมือง เพื่อติดตามการการปั้นคันกั้นน้ำด้วยกากมิกซ์ มีความยาว 500 เมตร สูง 1 เมตร เพื่อเป็นแนวป้องกันน้ำท่วมเกาะเมืองพระนครศรีอยุธยา และประตูระบายน้ำ วัดสระมณฑล หมู่ 6 ต.ประตูชัย อ.พระนครศรีอยุธยา รวมถึงการติดตั้งแนวบังเกอร์ป้องน้ำท่วมในจุดนี้ด้วย พร้อมกับสั่งการให้เสริมเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่เตรียมความพร้อมเอาไว้ด้วย