ข่าว

ชาวนาอ่วม คันดินแตกมวลน้ำทะลักท่วมไร่นานับพันไร่

ชาวไร่ชาวนาในจ.พะเยา อ่วมหนัก คันดินแตกมวลน้ำไหลทะลักเข้าท่วมไร่นานับพันไร่ นายก อบจ. เร่งประสานปิดประตูระบายน้ำ

คันดิน 10 ก.ย. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากมีการพร่องระบายน้ำกว๊านพะเยาออกทาง ประตูระบายน้ำสถานีประมงพะเยา ลงสู่ลำน้ำอิง อย่างต่อเนื่องจนระดับน้ำในกว๊านพะเยาลดลงต่ำกว่าปริมาณการกักเก็บเพื่อรองรับน้ำจากพายุยางิ ที่มีฝนตกทั้งวันคืน ในพื้นที่จังหวัดพะเยา โดยเฉพาะในเขตตัวเมือง ทำให้น้ำที่ไหลลงลำน้ำอิงจำนวนมากล้นคันดินแตก น้ำท่วมทะลักเข้าไร่นาชาวบ้าน 2 อำเภอ อำเภอเมืองบ้านศาลา และ ต.ท่าวังทอง อ.เมืองพะเยา รวมทั้ง เขตบ้านสันโค้ง ต.สันโค้ง อ.ดอกคำใต้

 

โดยมวลน้ำอิงได้ไหลทะลักคันดินแตก เข้าท่วมไร่นาไปทั่วบริเวณหลายพันไร่ หลังเกิดเหตุการณ์ นายธวัช สุทธวงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพะเยา นำทีมผู้บริหารข้าราชการ เจ้าหน้าที่ อบจ.พะเยา ลงพื้นที่ร่วมกับสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพะเยา ผู้นำท้องถิ่น สำรวจความเสียหาย และเร่งดำเนินแก้ไขปัญหาคันดิน

 

เบื้องต้นได้ใช้เครื่องจักรกลรถแบคโฮมา ทำคันดิน แก้ไขป้องกันน้ำทะลักคันดินเบื้องต้น แต่ยังไม่สามารถปิดกั้นคันดินได้เนื่องจากน้ำในลำน้ำอิง มีจำนวนมากไหลเชี่ยว ทางนายก อบจ. จะได้ประสานชลประทานพะเยา ให้ปิดประตูระบายน้ำ เพื่อให้ระดับน้ำลำน้ำอิงลดลง และจะทำการ ซ่อมแซมคันดิน ที่น้ำอิงล้นทะลักจนแตก

 

จากการสำรวจวันนี้พบว่าใน 2 พื้นที่ ได้แก่ พื้นที่ คันดินลำน้ำอิงถูกน้ำกัดเซาะพังทลาย เขต ต.สันโค้ง อ.ดอกคำใต้ พื้นที่ที่ 2 ติดตามดูเครื่องจักรเสริมคันดินลำน้ำอิง เขตบ้านศาลา ต.ท่าวังทอง อ.เมืองพะเยา ทั้งสองแห่งจะเร่งรีบดำเนินการเป็นกรณีเร่งด่วน เนื่องจากน้ำจะมีปริมาณเพิ่มขึ้น  เนื่องจากมีพายุยางิ พัดผ่านเข้ามาในพื้นที่จังหวัดพะเยา ทำให้ระดับน้ำสูงขึ้นอีก