ข่าว

หมอเตือน ตรวจเส้นเลือดฝอยที่เล็บ ระวังโดนหลอกเจอ โรคร้าย ลวงขายอาหารเสริม

หมอแล็บแพนด้า โพสต์เตือน กลโกงแบบใหม่ ตรวจเส้นเลือดฝอยที่เล็บ หลอกขายอาหารเสริม คอร์สสุขภาพหลักหมื่น ตอบให้แล้ว บอกโรครายได้จริงหรือไม่

ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน หรือ หมอแล็บแพนด้า นักเทคนิคการแพทย์ชื่อดัง โพสต์ข้อความผ่านเฟวบุ๊ก "หมอแล็บแพนด้า" เตือนภัยเหลามิจฉาชีพ หลอกลวงด้วยการกล่าวอ้างผ่านการ ตรวจเส้นเลือดฝอยที่เล็บ ก่อนจูงใจขายอาหารเสริม และคอร์สสุขภาพ 

 

โดย หมอแล็บแพนด้าระบุข้อความว่า ระวังโดนหลอกขายอาหารเสริม ขายคอร์สสุขภาพ ด้วยการตรวจเส้นเลือดฝอยที่เล็บ

 

เมื่อวานแฟนเพจอินบ๊อกซ์มาถาม เจ้าเครื่องที่หน้าตาคล้ายๆกล้องจุลทรรศน์แต่ใช้ส่องเล็บ เอามาใช้วินิจฉัยว่าเราป่วยเป็นโรคได้มั้ย? ไม่ว่าจะเป็น ความดันสูง เบาหวาน อัมพฤกษ์ อัมพาต บอกถึงขนาดที่เสี่ยงเป็นเนื้องอก

คือเครื่องนี้มันมีใช้จริงๆในทางการแพทย์ แต่กรณีนี้คือตั้งใจหลอกขายของ หาว่าเราสุขภาพไม่ดี การตรวจแบบนี้เค้าเรียกว่า Nailfold capillaroscopy เป็นการตรวจลักษณะของ“เส้นเลือดฝอยที่ผิวหนังบริเวณขอบเล็บ”

 

เค้าจะเอาไว้ดูการเปลี่ยนแปลงของเส้นเลือด ในกลุ่มผู้ป่วยโรคเนื้อเยื่อเกี่ยวพัน เพราะเส้นเลือดบริเวณนี้มักจะเกิดความผิดปกติก่อนส่วนอื่น

 

กลุ่มที่เค้าใช้ตรวจคือ โรคหนังแข็ง (scleroderma) โรคผิวหนังและกล้ามเนื้ออักเสบ (dermatomyositis)โรคเนื้อเยื่อเกี่ยวพันผสม (MCTD) และมาใช้ในการช่วยจำแนก Raynaud's phenomenon (RP) ใช้ทำนายระยะความรุนแรงของโรค และเอาไว้ติดตามผลการรักษา 

 

หมอเตือน ตรวจเส้นเลือดฝอยที่เล็บ ระวังโดนหลอกเจอ โรคร้าย ลวงขายอาหารเสริม

 

แต่เอามาตรวจสุขภาพคนธรรมดา แล้วบอกว่าเป็นความดันสูง เบาหวาน ไขมันในเลือดสูงไมเกรน อัมพฤกษ์ อัมพาต นั่นนู่นนี่ไม่ได้ เทพเกิน ต้องไปตรวจในรพ. ใช้เครื่องมือมาตรฐานในโรงพยาบาล

 

เจ้าเครื่องนี้มันใช้ง่าย สะดวก ไม่เจ็บ แค่เอานิ้วแหย่แล้วส่องกล้อง เวลาเอาไปหลอกขายอาหารเสริม มันก็พกพาง่าย แถมดูน่าเชื่อถือ นึกว่ามันใช้ตรวจได้สารพัดโรคได้จริง มีภาพเส้นล่งเส้นเลือดขึ้นจอให้เห็น หลายคนก็เลยตกเป็นเหยื่อ

 

หมอเตือน ตรวจเส้นเลือดฝอยที่เล็บ ระวังโดนหลอกเจอ โรคร้าย ลวงขายอาหารเสริม