ข่าว

แม่สายอ่วม! ฝนถล่มต่อเนื่อง น้ำทะลักท่วม พื้นที่ชั้นในแล้ว

น้ำท่วมแม่สาย ฝนถล่มต่อเนื่อง ทะลักท่วมพื้นที่ชั้นในแล้ว จนท.เร่งช่วยคนแก่-เด็ก-ผู้ป่วย ติดอยู่ในบ้าน ด้าน เมียนมา ขอปิดด่านท่าขี้เหล็ก ชั่วคราว

10 ก.ย. 2567 สถานการณ์น้ำท่วมแม่สาย จ.เชียงราย เช้าวันนี้ระดับน้ำในแม่น้ำสาย ยังคงสูงจนเอ่อเข้าท่วมพื้นที่ทั้งหมดของตลาดสายลมจอยแล้ว เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคแม่สาย ต้องเข้าไปตัดกระแสไฟฟ้าบริเวณตลาดสายลมจอยส่วนที่ถูกน้ำท่วมแล้ว เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอันตรายกับประชาชน นอกจากนี้น้ำยังล้นพนังกั้นน้ำ เข้าท่วมพื้นที่อยู่อาศัยสูงกว่า 1 เมตร
 

แม่สายอ่วม! ฝนถล่มต่อเนื่อง น้ำทะลักท่วม พื้นที่ชั้นในแล้ว


นอกจากตลาดสายลมจอยแล้ว ชุมชนที่อยู่ริมแมน้ำสาย ไม่ว่าจะเป็นชุมชนสายลมจอย ชุมชนเกาะทราย ชุมชนเกาะสวรรค์ ชุมชนไม้ลุงขน ชุมชนเหมืองแดง และชุมชนอื่นๆ ที่อยู่ต่ำลงไปต่างก็ได้รับผลกระทบเป็นวงกว้าง รวมทั้งพื้นที่ริมแม่น้ำรวกซึ่งเป็นแม่น้ำที่แม่น้ำสายไหลงลงไปด้วย


โดยฝ่ายปกครองอำเภอแม่สาย และองค์กรปกครองท้องถิ่น ทั้งเทศบาลตำบลแม่สาย เทศบาลตำบลเวียงพางคำ เจ้าหน้าที่ทหาร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เร่งให้ความช่วยเหลือชาวบ้านที่เดือดร้อน ขณะที่ชาวบ้านต่างนำกระสอบทรายมาวางกันน้ำเข้าบ้าน แต่ส่วนใหญ่ทำไม่ทัน ทำให้น้ำเข้าไปภายในบ้านจนต้องย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง สำหรับน้ำท่วมในครั้งนี้รุนแรงกว่าทุกครั้งที่ผ่านมาในปีนี้ ซึ่งกระแสน้ำยังคงสูงขึ้นเรื่อยๆ มวลน้ำได้ท่วมถึงถนนสาย แม่สาย-เชียงแสนสายเก่า ซึ่งห่างจากแม่น้ำสายประมาณ 2 กิโลเมตร
 

แม่สายอ่วม! ฝนถล่มต่อเนื่อง น้ำทะลักท่วม พื้นที่ชั้นในแล้ว

ล่าสุดเมื่อเวลา 12.00 น. น้ำในลำคลองชลประทานทุกสายได้ท่วมเอ่อล้นทุกสาย และล้นทะลักเข้าท่วมถนนที่ใช้สัญจรไปมา ทำให้มีถนนมาเส้นทางไม่สามารถสัญจรไปมาได้ โดยเฉพาะจักรยานยนต์ ซึ่งในส่วนหมู่บ้านติดลำน้ำสาย บางหมู่บ้านเจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้าไปช่วยเหลือได้ เนื่องจากระดับน้ำมาเร็วแรง


ตอนนี้ทางหน่วยงานพร้อมด้วย กู้ภัยในจังหวัดเชียงราย เริ่มระดมกำลังเข้ามาช่วยเหลือคนในพื้นที่ ที่ยังติดอยู่ในบ้านไม่สามารถออกมาได้ เนื่องจากกระแสน้ำแรงมาก
 

แม่สายอ่วม! ฝนถล่มต่อเนื่อง น้ำทะลักท่วม พื้นที่ชั้นในแล้ว


อย่างไรก็ตามในพื้นที่ยังคงมีฝนตกลงมาตลอด ทำให้กระแสน้ำยังคงเพิ่มขึ้นสูงอย่างต่อเนื่อง โดยน้ำได้ไหลเข้าไปตอนในตัวอำเภอแม่สาย พื้นที่ราบลุ่ม ไหลไปตามท่อระบายน้ำ ทำให้น้ำทะลักขึ้นตามถนนในหมู่บ้าน

และมีรายงานว่ามี คนชรา เด็ก และผู้ป่วย ติดอยู่ในบ้าน เพราะออกมาไม่ทัน เนื่องจากกระแสน้ำแรง โทรมาขอความช่วยเหลือตลอดเวลา ขณะเดียวกันทางฝั่งท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ได้ขอให้ไทย-และเมียนมา ปิดด่านชั่วคราว เนื่องจากทางเมียนมาน้ำท่วมไม่สามารถสัญจรได้

แม่สายอ่วม! ฝนถล่มต่อเนื่อง น้ำทะลักท่วม พื้นที่ชั้นในแล้ว