ข่าว

อ่วมอีก น้ำป่าทะลัก อ.ฝาง เชียงใหม่ อีกระลอก น้ำท่วม หนักสุดในรอบ 30 ปี

11 ก.ย. 2567

อ่วมอีก น้ำป่าทะลัก อ.ฝาง เชียงใหม่ อีกระลอก น้ำท่วม อ่วมหนักในรอบ 30 ปี ขณะที่ เร่งค้นหาผู้สูญหาย ดินสไลด์ ที่ แม่อาย

11 ก.ย. 2567 ที่ อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ เกิด น้ำท่วม อ่วมหนักในรอบ 30 ปี 4 ตำบล 33 หมู่บ้าน 2,900 ครัวเรือน 8,200 คน ที่ น้ำมาว ทะลักท่วมใน ต.ม่อนปิ่น น้ำแม่ใจเริ่มทะลักเจ้าพื้นที่ ต.โป่งน้ำร้อน ต.เวียง ตั้งแต่บ้านแม่ใจเหนือ บ้านเวียงฝาง ต.เวียง น้ำมาวทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนใน ต.สันทราย อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ ส่วนทางชาวบ้านยังได้หากระสอบทรายมาไว้เพื่อป้องกันโดยรอบ ถึงแม้ว่า น้ำป่า จะมาเร็วลงเร็ว แต่ครั้งนี้มาเยอะและหนัก น้ำท่วมสูง 50-80 เชนติเมตร บางพิ้นที่สูงกว่า 1 เมตร

 

 

ตามที่ทาง ว่าที่ร้อยตรี นพรัตน์ ศุภกิจโกศล นายอำเภอฝาง โทรมาแจ้งว่าตอนนี้ทางอำเภอแจ้งทุกฝ่าย ทั้ง อบต. เทศบาล กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ได้จัดเวรยามพร้อมแจ้งความเคลื่อนไหวของระดับน้ำ 24 ชั่วโมง พร้อมกระสอบทราย ที่จะบริการป้องกันน้ำเข้าท่วมบ้านประชาชน แต่เวลานี้คงไม่ทันแล้ว น้ำป่า ลงมาเร็วมากท่วมหลายพื้นที่ และท่านที่สัญจรเส้นทาง 107-1089 ฝาง-บ้านป่าบง ต.เวียง ให้เลี่ยงใช้เส้นทางบายพาส เพราะจะสะดวกปลอดภัยกว่า น้ำเพิ่มลงมาเรื่อยๆ ท่วมพื้นที่หมู่บ้านที่อยู่ติดลำน้ำ แต่ก็จะมาไวไปไว ถ้าฝนทางทิศตะวันตกหรือดอยตกลงมาเพิ่มอีก 

 

ทางฝ่ายปกครองแจ้งทุกส่วนเตรียมพร้อม 24 ชัวโมงทุกตำบล ทุกหมู่บ้านแล้ว ทางนายอำเภอก็เปิดโทรศัพท์และวิทยุ 24 ชั่วโมง สามารถแจ้งมาได้ตลอดเวลา ในระดับน้ำทางอำเภอฝาง ลดลงประมาณ 4-5 เซนติเมตร 

 

 

น้ำป่าทะลัก

 

affaliate-2

ส่วนทาง อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ น้ำกกเริ่มขึ้นสูงทะลักเข้าหมู่บ้าน ที่เสียหาย และกำลังสั่งอพยบประชาชนให้ขึ้นไปในที่สูงที่ปลอดภัย น้ำกกหนุนขึ้นสูงท่วม ต.ท่าตอน ต.แม่นาวาง อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ ทาง นางสลิลญา คำภาแก้ว นายอำเภอแม่อายสั่งทุกส่วนราชการช่วยเหลือประชาชน 

 

 

น้ำป่าทะลัก

 

 

ส่วนที่บ้านดอยแหลม ต.แม่อาย อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ ทุกส่วนช่วยเหลือดินถล่มทับประชาชน ล่าสุดพบผู้เสียชีวิต 2 ราย บาดเจ็บขาหัก 1 ราย สูญหายอีก 4 ราย เป็นผู้ใหญ่บ้าน 1 คนที่ สูญหาย ทางขึ้นดอยแหลม 2 เส้นทางถูกดินถล่มซ้ำรอบสอง ยังเปิดเส้นทางขึ้นไม่ได้ แต่มีส่วนของทหารพราน อส ตชด 334 ปกครอง กำนันผู้ใหญ่บ้านและ อบต. เข้าทำการช่วยเหลือค้นหาผู้ที่สูญหายแล้ว ในเวลานี้ทั้งไฟฟ้า และสัญญานโทรศัพท์ อินเทอร์เนต ถูกตัดขาดทั้งหมด ติดต่อประสานงานยากมาก ในระดับน้ำทางอำเภอเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทางส่วนราชการเร่งมือในการช่วยเหลือเต็มที่แล้ว ทั้งสองอำเภอบางส่วนถูกตัดขาดจากภายนอกแล้ว มีการส่งข้าวห่อน้ำและยารักษาโรคบางชนิดให้ประชาชน

 

 

น้ำป่าทะลัก

 

 

โดย : สำราญ แสงสงค์