ข่าว

น้ำป่าไหลหลาก ทะลักท่วม จ.เลย อ่วมหนัก 450 หลังคา สั่งปิดโรงเรียนด่วน

น้ำป่าไหลหลาก มวลน้ำทะลักท่วม จ.เลย เข้าท่วมถนน บ้านเรือนประชาชน อ่วมหนัก 450 หลังคาเรือน สั่งปิดโรงเรียนด่วน

เมื่อช่วงบ่ายวานนี้ (12 ก.ย. 2567) เกิด ฝนตกหนัก ในพื้นที่ทุกอำเภอของ จ.เลย ส่งผลให้น้ำป่าไหลหลาก เอ่อล้นเข้าท่วมถนน บ้านเรือนประชาชน และพื้นที่การเกษตร 3 หมู่บ้าน ต.ท่าสวรรค์ อ.นาด้วง จ.เลย จนชาวบ้านต้องยกขึ้นที่สูง และอพยพเด็ก ผู้ป่วย คนชรา ไปที่ปลอดภัย และสั่งปิดโรงเรียนบ้านท่าสวรรค์ เพื่อความปลอดภัยของเด็กนักเรียน

 

 

ต่อมา นายชัยพจน์ จรูญพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย พร้อมด้วยนายกฤษณ์ แก้วทองหลาง หน.ปภ.เลย นายธีรภัทร สามไพบูลย์ ผอ.ชลประทานเลย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานการณ์อุทกภัย ในพื้นที่ หมู่ 2,3,5 ต.ท่าสวรรค์ อ.นาด้วง รวม 3 หมู่บ้าน รวม 450 หลังคาเรือน ประชาชน 665 คน และโรงเรียน 1 แห่ง ได้รับความเดือดร้อน 

 

สั่งการให้ปกครองทุกแห่งในพื้นที่ได้ตั้งศูนย์ประสานงาน และให้ความช่วยเหลือประชาชน พร้อมประกอบเลี้ยงอาหาร เครื่องดื่ม และยารักษาโรค จัดเตรียมขนย้ายผู้ประสบภัยที่มีความจำเป็นออกจากพื้นที่ประสบภัย เคลื่อนย้าย กลุ่มเปราะบาง ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง ไปยังพื้นที่ปลอดภัย บ้านญาติ และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล เตรียมพร้อมหากมีสถานการณ์ รุนแรงเพิ่มขึ้นเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความสูญเสียต่อชีวิต และทรัพย์สินของประชาชน การจัดชุดเคลื่อนที่เร็ว เพื่อช่วยเหลือประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง เตรียมความพร้อมด้านวัสดุอุปกรณ์และบุคลากร

 

 

น้ำท่วมเลย

 

affaliate-2

นายชัยพจน์ จรูญพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย กล่าวว่า วันนี้มาในพื้นที่ ต.ท่าสวรรค์ อ.นาด้วง ประสบอุทกภัย น้ำเอ่อล้นตลิ่ง น้ำสวยในพื้นที่ 3 หมู่บ้าน หมู่ 2 หมู่ 3 และหมู่  5 มาดูแนวทางแก้ไขเพื่อให้น้ำที่มีอยู่ลงน้ำเลยโดยเร็ว สองคือมาช่วยเหลือประชาชนในเรื่องการตั้งศูนย์ช่วยเหลือเรื่องอาหารการนำผู้ป่วยติดเตียงออกนอกพื้นที่รวมถึงการบริการพี่น้องประชาชนออกไปยังพื้นที่ปลอดภัย 

 

โดยรถของ นพค.23 ในการเคลื่อนย้าย ขณะนี้ระดับน้ำอยู่ที่ 1 เมตร คาดการณ์ว่าอีกประมาณ 2 ชั่วโมง น้ำจะลดลงเข้าสู่ภาวะปกติ ท้องที่ท้องถิ่นได้เฝ้าระวังในเรื่องน้ำที่จะกลับมาท่วมซ้ำเพราะอาจจะมีฝนตกในช่วงเย็น ช่วงกลางคืน ได้วางแผนไว้เพื่อบรรเทาปัญหาหรือช่วยเหลือพี่น้องประชาชนได้ทันท่วงที

 

น้ำท่วมเลย

น้ำท่วมเลย

 

 

 

โดย : บุศย์ สิริปัญญาพร