ข่าว

"อนุทิน" ป้อง ผู้ว่าฯเชียงราย ยันประกาศพื้นที่ภัยพิบัตินานแล้ว

"อนุทิน" ยืนยัน ผู้ว่าฯเชียงราย ประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัตินานแล้ว เพราะต้องเบิกเงินสำรอง ขณะที่ภาคอีสานเตรียมรับมวลน้ำหลาก เร่งระบายลงน้ำโขง

สถานการณ์น้ำท่วมเชียงรายอย่างหนัก ชาวบ้านได้วิพากษ์วิจารณ์ทั้งการแจ้งเตือนของระบบเตือนภัยไม่ทำงานและไม่ได้มีการประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติ 

 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ยืนยันว่า ขณะนี้จังหวัดเชียงรายได้ประกาศนานแล้ว เป็นพื้นที่ภัยพิบัติ เป็นสิ่งแรกที่ผู้ว่าราชการจังหวัดจะต้องทำ ขอให้เชื่อมั่นในระบบราชการ ไม่พลาดเรื่องพวกนี้อยู่แล้ว เนื่องจากหากไม่ประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติจะใช้เงินสำรองออกไปได้อย่างไร ซึ่งเมื่อวานนี้นายกรัฐมนตรีย้ำว่า หากเงินไม่พอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายขยายวงเงิน แสดงว่าประกาศไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว 

ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมแม่สายขณะนี้เริ่มคลี่คลายแล้วเข้าสู่ช่วงการฟื้นฟู เงินเยียวยาสูงสุดตามกรอบงบประมาณแล้วจะได้ประมาณเท่าไหร่ นายอนุทิน กล่าวว่า วันนี้นายกรัฐมนตรีจะของบกลางไปเองเลย และ น.ส.ธีรรัตน์ จะลงพื้นที่ในนามกระทรวงมหาดไทย และปลัดกระทรวงมหาดไทยก็อยู่ในพื้นที่ การหาวิธีการช่วยเหลือเยียวยาก็จะเกิดขึ้น ยิ่งนายกรัฐมนตรีไปอยู่หน้างาน ก็จะยิ่งตัดสินใจได้ถูกต้องมากขึ้น ย้ำว่า ได้ประเมินมวลน้ำที่จะมาจากประเทศพม่าตลอดเวลา 

 

ส่วนสถานการณ์ภาคอีสานจังหวัดหนองคายและนครพนม เตรียมรับมวลน้ำที่จะหลากไป นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องเร่งระบายน้ำลงไปพื้นที่น้ำโขงให้เร็วที่สุด เท่าที่ทราบจากผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่และเชียงรายจะต้องผ่านอำเภอแม่อาย ที่มีเหตุการณ์ดินถล่ม ซึ่งเป็นเส้นทางผ่านของน้ำ ผ่านจังหวัดเชียงราย เชียงแสน ซึ่งต้องเร่งระบายน้ำลงสู่แม่น้ำโขงให้เร็วที่สุด
 

affaliate-2

ส่วนทางการจีนมีการปล่อยน้ำลงมา นายอนุทิน กล่าวว่า เราก็ต้องแก้ปัญหาในส่วนเรา ตนมั่นใจว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูงเกิดน้ำหลากต้องมีการเตรียมแผนเผชิญเหตุ แต่ในส่วนของกระทรวงมหาดไทยได้มีการเตรียมความพร้อมเรื่องช่วยเหลือการอพยพ การสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องสำคัญที่สุด ส่วนเครื่องอุปโภค บริโภค ข้าวสาร อาหาร และศูนย์อพยพ จังหวัดเชียงรายจะถือเป็นโมเดลที่ดี ประชาชนมีน้ำใจซึ่งกันและกัน เจ้าของโรงแรมในพื้นที่หลายแห่งให้พี่น้องประชาชนได้เข้าไปพักพิงโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ซึ่งเรื่องนี้นายกรัฐมนตรีบอกว่า ไม่ได้จะต้องให้ผู้ว่าราชการจังหวัดไปทำบัญชีและชดเชยให้ ซึ่งวันนี้ น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.4) จะลงพื้นที่ไปยังจังหวัดเชียงราย

 

"ตอนนี้องคาพยพทั้งหลายที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกู้ภัย เยียวยา ก็อยู่ในพื้นที่แล้ว มี ปภ. ที่มีเครื่องมือเครื่องจักรที่สแตนด์บายในพื้นที่พร้อมทันทีหากมีการร้องขอ ณ สถานการณ์ปัจจุบันทุกอย่างมีความเพียงพอ ผู้สื่อข่าวก็เห็นว่าเจ้าหน้าที่มีการช่วยเหลือประชาชนที่ติดอยู่ในบ้านอพยพได้ออกมาอย่างปลอดภัย" นายอนุทินกล่าว