ข่าว

น้ำโขงมาแล้ว ระดับน้ำขึ้นสูงทะลุเกิน 13 เมตร มวลน้ำทะลักเข้าท่วมหนองคาย

น้ำโขงมาแล้ว ระดับน้ำ แม่น้ำโขง ขึ้นสูงทะลุเกิน 13 เมตร มวลน้ำไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือน จ.หนองคาย สั่งหยุดเรียนทันที

วันนี้ (13 ก.ย. 2567) ยังคงมีระดับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว เมื่อเวลา 07.00 น. วัดที่ส่วนอุทกวิทยาหนองคาย กรมทรัพยากรน้ำ มีระดับอยู่ที่ 13.10 เมตร เพิ่มขึ้นจากเวลาเดียวกันถึง 1.25 เมตร สูงกว่าค่าเฉลี่ยตลิ่งถึง 90 ซม. และยังมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอีก สาเหตุมาจากมี ฝนตกหนัก และ น้ำท่วม ทางตอนเหนือของไทยและ สปป.ลาว รวมไปถึงประเทศจีนและ สปป.ลาว มีการปล่อยน้ำเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้ระดับน้ำใน แม่น้ำโขง ที่ ในหลายอำเภอของ จ.หนองคาย ประกอบด้วย อ.สังคม อ.ศรีเชียงใหม่ อ.ท่าบ่อ และ อ.เมืองหนองคาย เพิ่มสูงขึ้นทันที 

 

 

น้ำโขงขึ้นสูง

 

ล่าสุดเมื่อเวลา 10.00 น. ระดับน้ำโขงได้เพิ่มขึ้นอยู่ที่ระดับ 13.19 เมตร สูงกว่าค่าเฉลี่ยตลิ่งถึง 99 ซม. จากระดับน้ำโขงที่เพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้ในหลายอำเภอที่มีพื้นที่ติด แม่น้ำโขง ถูกน้ำโขงเอ่อล้นตลิ่งเข้าน้ำท่วมสูง 30 - 50 ซม. โดยถนนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 211 (หนองสองห้อง-เลย) ช่วงบริเวณบ้านตาดเสริม ต.บ้านม่วง อ.สังคม จ.หนองคาย รถเล็กไม่สามารถสัญจรได้ และช่วงที่ผ่านตัว อ.ศรีเชียงใหม่ ถนนเส้นนี้ยังอยู่ในช่วงเฝ้าระวังหากน้ำโขงยังคงเพิ่มเรื่อยๆ ถนนก็จะไม่สามารถสัญจรได้ อีกทั้งยังได้ไหลผ่านถนนเข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตร บ้านเรือนประชาชน โรงเรียน วัด โดยบางโรงเรียนใน อ.ศรีเชียงใหม่ อ.ท่าบ่อ ต้องสั่งหยุดเรียนทันทีเนื่องจาก น้ำท่วมสูง

 

 

น้ำโขงขึ้นสูง

น้ำโขงขึ้นสูง

 

 

affaliate-2

ในส่วนของพื้นที่เทศบาลเมืองหนองคาย ที่ถือเป็นพื้นที่เศรษฐกิจของ จ.หนองคาย น้ำโขงก็ได้ซึมลอดเขื่อนป้องกันตลิ่งล้นท่อระบายน้ำออกมาท่วมถนนเลียบริมฝั่งโขงเริ่มตั้งแต่ชุมชนโพธิ์ศรี ไปจนถึงชุมชนวัดธาตุ รวมระยะทางเกือบ 2 กม. รวมไปถึงบ้านเรือนที่อยู่ในที่ลุ่มต่ำ คือ ชุมชนจอมมณี ถูกน้ำเข้าท่วมถนนและบ้านเรือนตั้งแต่ช่วงบ่ายของเมื่อวานนี้ ขณะเทศบาลเมืองหนองคาย ระดมทุกภาคส่วนวางกระสอบทราย รวมทั้งจะมีการปรับแผนในการวางกระสอบทรายใหม่จากเดิมที่จะเป็นริมตลิ่งมาเป็นอีกฝั่งของถนนเลียบริมฝั่งโขง เพื่อป้องกันพื้นที่เศรษฐกิจนี้ไว้ให้ได้ 

 

น้ำโขงขึ้นสูง

น้ำโขงขึ้นสูง

น้ำโขงขึ้นสูง

 

 

 

 

โดย : จุมพล