ข่าว

"นายกฯอุ๊งอิ๊ง" ลุยด่านแม่สาย น้ำตาคลอให้กำลังใจชาวบ้านบอก "ไม่ทิ้ง"

"นายกฯอุ๊งอิ๊ง" สำรวจความเสียหายด่านแม่สาย พบน้ำลด แต่ดินโคลนยังมี น้ำตาคลอสวมกอดชาวบ้าน ยัน "ไม่ทิ้ง รัฐบาลจะค่อยๆดูแล" พร้อมสั่งการกองทัพส่งข้าว-น้ำ รักษาชีวิตประชาชน

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เดินทางมายังบริเวณด่านพรมแดน ด่านศุลกากรแม่สาย จังหวัดเชียงราย  ด้วยรถยนต์ Toyota V ellfire สีดำ ทะเบียน  9 กฆ 3882 กรุงเทพมหานคร เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำท่วมเชียงราย โดยมีนายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย และตัวแทนหน่วยงานต่าง ๆ มาให้การต้อนรับ และได้แนะนำนายดษิดิศ ธีระประทีป แชมป์โลกเจ็ทสกีที่เข้าไปช่วยเหลือคุณตาที่ติดอยู่ใต้เต้นท์ด้วย ซึ่งนายกรัฐมตรีได้ขอบคุณที่นำประสบการณ์ช่วยเหลือผู้ประสบภัย 

 

จากนั้นเข้าร่วมฟังการรายงานสถานการณ์น้ำและการให้ความช่วยเหลือจากหน่วยงานที่รับผิดชอบพร้อมสอบถามถึงจำนวนประชาชนที่ติดในพื้นที่และอาหารที่เข้าไปเพียงพอหรือไม่ รวมถึงคนที่พร้อมจะออกจากพื้นที่ จะสามารถนำออกมาได้แค่ไหน เรือท้องแบนหรือพาหนะที่จะนำออกมาเข้าถึงได้หรือไม่ รวมถึงมีจุดไหนที่ไม่ไหว โดยขณะนี้ในพื้นที่เกาะทราย ไม้ลุงขน และเหมืองแดง เป็นพื้นที่ที่ต้องเร่งช่วยเหลือประชาชน มีผู้ได้รับความเดือดร้อนหลายร้อยคน จะใช้โดรนเข้าไปสำรวจพื้นที่ เพื่อชี้เป้าก่อนจะส่งเจ็ทสกี รถสะเทินน้ำสะเทินบก เข้าไปช่วยเหลือ ซึ่งคาดว่าวันนี้จะช่วยเหลือประชาชนออกมาได้ราว 300 คน ซึ่งกองทัพบก กองทัพอากาศ กองทัพเรือ ได้แบ่งพื้นที่รับผิดชอบ 

นายกฯลงพื้นที่น้ำท่วมแม่สาย

ด้านตัวแทนเจ้าหน้าที่ทหารได้รายงานว่า ได้ส่งเฮลิคอปเตอร์และหน่วยรบพิเศษเข้าพื้นที่ที่มีการช่วยเหลือลำบาก ซึ่งยังมีประชาชนที่ติดอยู่ในพื้นที่และอาหารเข้าไม่ถึง และบางจุดต้องใช้เจ็ตสกีและผู้ชำนาญจริงๆ จึงจะเข้าไปได้ นอกจากนี้วันนี้จะมีการนำรถสะเทินน้ำสะเทินบก (AAV)ของกองทัพเรือเข้าช่วยเหลืออีกด้าน คาดว่า สามารถเข้าช่วยเหลือประชาชนที่ยังติดอยู่อย่างน้อย 300 คน  

 

จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้เดินไปยังสะพานมิตรภาพแม่น้ำสายแห่งที่ 1 (แม่สาย)  สำรวจความเสียหาย พบว่า แม้น้ำจะลดลงแล้ว แต่ยังมีดินโคลนจำนวนมาก ถือเป็นจุดเศรษฐกิจชายแดนซึ่งได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก

 

นายกฯลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมแม่สาย

 

affaliate-2

 

ต่อมานายกรัฐมนตรีเข้าไปทักทายพูดคุยและให้กำลังใจกับชาวบ้าน ซึ่งในช่วงจังหวะนี้นายกรัฐมนตรีมีอาการน้ำตาคลอเป็นระยะ เพราะสงสาร โดยช่วงหนึ่งได้เข้าไปสวมกอดชาวบ้าน เพื่อให้กำลังใจ ทุกคนต่างพากันดีใจ บางคนถึงกับร่ำไห้และสวมกอด บอกว่า "แค่อ้อมกอดของนายกฯก็พอแล้ว"

 

นายกรัฐมนตรี : นี่ก็เป็นกำลังใจเหมือนกัน จะรีบกลับไปทำงาน ดูในเรื่องชดเชยว่าจะช่วยเหลืออะไรตรงไหนได้บ้าง
ชาวบ้าน : อย่าทิ้งกัน
นายกรัฐมนตรี : ไม่ทิ้งอยู่แล้ว หลังจากนี้ทางรัฐบาลจะค่อยๆช่วยดูแล
ชาวบ้าน : ไปหมดแล้วไม่เหลืออะไรเลย 
นายกรัฐมนตรี : ยังเหลือชีวิต กำลังใจที่ต้องสู้ต่อไป 

 


จากนั้น น.ส.แพทองธาร ส่งกำลังใจ พร้อมพูดคุยว่าไม่ต้องห่วง ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้เข้าไปช่วยเหลือ โดยจัดทั้งกำลังพลและอุปกรณ์เข้าไป จากที่ได้รับรายงานว่าวันนี้ระดับน้ำจะค่อยๆลดลง ซึ่งจะทำให้การเข้าไปช่วยเหลือทางเรือ นำอาหารเข้าไปช่วยเหลือ พร้อมขอบคุณทุกฝ่ายที่เข้ามาช่วยเหลือตั้งแต่น้ำท่วมวันแรก อยากให้ช่วยกันส่งข้าวและน้ำดื่มประชาชนที่ติดค้างอยู่ ขอให้เข้าไปช่วยเหลืออย่างเต็มความสามารถ เพราะเป็นเรื่องที่สำคัญ เพื่อรักษาชีวิตประชาชน สิ่งไหนที่ขาดแคลนรัฐบาลพร้อมสนับสนุนช่วยเหลืออย่างเต็มที่

 

 

นายกฯให้กำลังใจชาวบ้าน