ข่าว

เปิดภาพดาวเทียม THEOS-2 น้ำท่วมเชียงราย เห็นภาพมวลน้ำหลายจุด ชัดเจน

GISTDA เปิดภาพดาวเทียม THEOS-2 ล่าสุด สถานการณ์ น้ำท่วมเชียงราย เห็นภาพมวลน้ำไหล น้ำท่วมขังหลายจุด ท่วมบ้านเรือน พื้นที่เกษตร ชัดเจน

กระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดย GISTDA เปิดเผยภาพล่าสุดจากดาวเทียม THEOS-2 แสดงให้เห็นมวล น้ำท่วมเชียงราย ที่อยู่ในพื้นที่ อ.ขุนตาล อ.เทิง และ อ.พญาเม็งราย จ.เชียงราย โดยมวลน้ำที่ปรากฏเป็นสีน้ำตาลเป็นน้ำไหลที่พัดพาเอาตะกอนดินไหลเข้ามาท่วมในพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่เกษตร และบางส่วนของบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ริมน้ำ ซึ่งเห็นได้ชัดเจนจากความละเอียดของดาวเทียม THEOS-2

 

 

ทั้งนี้ลักษณะทางภูมิประเทศของบริเวณพื้นที่ดังกล่าว ทางน้ำมีความขดเคี้ยว และบางจุดมีลักษณะเป็นคอขวด ซึ่งอาจส่งผลต่อการไหลของมวลน้ำได้

 

 

ภาพถ่ายดาวเทียม

 

 

สถานการณ์ดังกล่าว GISTDA ได้ส่งข้อมูลภาพจากดาวเทียมดังกล่าวให้กับหน่วยงานหลักที่รับผิดชอบ เพื่อนำไปใช้สนับสนุนในการบริหารจัดการตามภารกิจ ทั้งด้านการวางแผน และการติดตาม เพื่อประเมินสถานการณ์ต่อไป 

 

 

ภาพถ่ายดาวเทียม

ภาพถ่ายดาวเทียม

 

affaliate-2

สำหรับการติดตามสถานการณ์ น้ำท่วมขัง GISTDA ได้วางแผนและปรับแผนรับสัญญาณดาวเทียม เพื่อวิเคราะห์ ติดตามสถานการณ์ในพื้นที่ที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบจาก น้ำท่วม อย่างต่อเนื่อง โดยท่านสามารถตรวจสอบพื้นที่อื่นๆ พร้อมรายงานสรุปพื้นที่น้ำท่วมแต่ละจังหวัด เพิ่มเติมได้ที่ https://disaster.gistda.or.th

 

 

ภาพถ่ายดาวเทียม

ภาพถ่ายดาวเทียม