ข่าว

รมว.ศธ.ห่วงปม สอบครูชื่อหาย โฆษกวอนอย่าด่วนสรุปว่ามีการโกง

รมว.ศึกษาธิการ เป็นห่วงปมสอบครูชื่อหาย สั่งหาทางเยียวยาผู้เสียหาย โฆษกฯวอนอย่าเพิ่งด่วนสรุปว่ามีการโกงเกิดขึ้น

13 ก.ย. 2567 กรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์การเปลี่ยนผลการสอบครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) จังหวัดสระแก้ว โดยการประกาศผลสอบครั้งแรกวันที่ 9 ก.ย. 2567 มีรายชื่อในลำดับที่ 1 จากนั้นในการประกาศรายชื่อผลสอบฉบับใหม่ วันที่ 12 ก.ย. 2567 ชื่อหายไปนั้น

 

ล่าสุด นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะโฆษกกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศธ. และนายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รมช.ศธ. ให้ความสำคัญต่อกรณีนี้อย่างมาก โดยกำชับให้ตรวจสอบเรื่องดังกล่าวอย่างตรงไปตรงมา ไม่ปกป้องใคร และยึดหลักความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายอย่างเคร่งครัด พร้อมเน้นย้ำถึงความตั้งใจแก้ปัญหาอย่างจริงจัง

 

ขณะนี้ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงขึ้น เพื่อพิจารณาและตรวจสอบทุกประเด็นที่เกี่ยวข้อง โดยศธ.ยืนยันว่าจะทำงานอย่างโปร่งใส หากพบว่ากระทำที่ผิดพลาดหรือทุจริตเกิดขึ้นจริง ผู้ที่เกี่ยวข้องจะต้องถูกลงโทษตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องอย่างเด็ดขาด

 

ทั้งนี้ ศธ. กำชับให้คณะกรรมการสอบสวนฯ ทำงานอย่างรอบคอบและตรวจสอบทุกขั้นตอนอย่างละเอียด เพื่อไม่ให้ละเลยรายละเอียดใดๆ นอกจากนี้ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศธ. ให้ความสำคัญในการดูแลผู้เสียหาย

affaliate-2

 

โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณามาตรการเยียวยาและหาทางออกที่เหมาะสม เพื่อช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์นี้อย่างเร่งด่วนที่สุด พร้อมยืนยันว่าจะไม่ทอดทิ้งผู้เสียหาย และให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายอย่างแท้จริง

 

ขอให้สังคมและสื่อมวลชนช่วยกันตรวจสอบข้อมูลอย่างรอบคอบ และอย่าเพิ่งด่วนสรุปว่า มีการใช้วิธีแทรกแซงหรือทุจริตใดๆ เกิดขึ้นในการประกาศรายชื่อรอบใหม่ ส่วนกรณีที่มีข้อสงสัยเกี่ยวกับนามสกุลของผู้สอบ ที่ตรงกับนามสกุลของผู้อำนวยการโรงเรียนในจังหวัดใกล้เคียง อาจเป็นเรื่องที่ไม่เกี่ยวข้องกับการสอบครั้งนี้

 

เนื่องจากเป็นคนละเขตพื้นที่ฯ ขอให้ประชาชนเชื่อมั่นในกระบวนการตรวจสอบของคณะกรรมการสอบสวนฯ ซึ่งจะดำเนินการอย่างละเอียด โปร่งใส เพื่อให้ผลลัพธ์ที่ออกมานั้นสะท้อนถึงความเป็นธรรม และความชัดเจนในทุกประเด็น

 

“เราจะไม่เข้าข้างคนผิด และหากกระทำที่ไม่โปร่งใสเกิดขึ้นจริง ผู้กระทำความผิดจะต้องได้รับการลงโทษตามนโยบายของกระทรวงที่เน้นความยุติธรรมและโปร่งใส เราจะทำงานอย่างเต็มที่เพื่อให้ประชาชนเชื่อมั่นในกระบวนการตรวจสอบและการแก้ไขปัญหานี้ และจะแจ้งความคืบหน้าให้ประชาชนได้รับทราบอย่างต่อเนื่อง” โฆษกศธ. กล่าว

รมว.ศธ.ห่วงปม สอบครูชื่อหาย โฆษกวอนอย่าด่วนสรุปว่ามีการโกง รมว.ศธ.ห่วงปม สอบครูชื่อหาย โฆษกวอนอย่าด่วนสรุปว่ามีการโกง