ข่าว

ชาวนาระทม น้ำโขงเอ่อน้ำพื้นที่ลุ่มต่ำ นาข้าวจมบาดาล กว่า 7 หมื่นไร่

ชาวนาระทม น้ำโขงเอ่อน้ำพื้นที่ลุ่มต่ำ นาข้าวจมบาดาล กว่า 7 หมื่นไร่ ด้าน 4 อำเภอติดแม่น้ำโขง ตั้งศูนย์รับมือ เฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง

13 ก.ย. 2567 ระดับน้ำโขงที่ จ.นครพนม กลับมาเพิ่มสูงอีกครั้ง หลังรับอิทธิพลจากสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดภาคเหนือ ประกอบกับจีนปล่อยน้ำออกจากเขื่อนไฟฟ้า จึงเกิดผลกระทบต่อเนื่อง ล่าสุดอยู่ที่ระดับกว่า 10.39 เมตร เพิ่มขึ้นจากช่วงเช้า 27 เซนติเมตร ห่างจากระดับวิกฤต อีกประมาณ 1.61 เมตร เทศบาลเมืองนครพนม ได้แจ้งเตือนภัยน้ำท่วมยังเป็นธงเหลือง

ทั้งนี้ ไม่เพียงน้ำโขงเอ่อท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำ ยังเริ่มส่งผลกระทบต่อลำน้ำสาขา สายหลัก โดยเฉพาะลำน้ำอูน ที่ไหลมาสมทบลำน้ำสงคราม ที่ประตูระบายน้ำปากอูนในพื้นที่ อ.ศรีสงคราม จ.นครพนม ปริมาณเริ่มเกินความจุ ทำให้ไหลระบายลงน้ำโขงช้า จึงไหลท่วมพื้นที่นาข้าว จำนวนมาก
 

ชาวนาระทม น้ำโขงเอ่อน้ำพื้นที่ลุ่มต่ำ นาข้าวจมบาดาล กว่า 7 หมื่นไร่


จากข้อมูลของหน่วยงานเกษตรพบว่า มีพื้นที่นาข้าว ได้รับผลกระทบแล้ว 4 อำเภอ ได้แก่ ศรีสงคราม, นาทม, ท่าอุเทน และ อ.นาหว้า รวมมีพื้นที่นาข้าวได้รับผลกระทบแล้วกว่า 72,000 ไร่ หนักสุดอยู่พื้นที่ อ.ศรีสงคราม นาข้าวจมน้ำกว่า 45,000 ไร่ คาดน่าจะเสียหายทั้งหมด เนื่องจากจมอยู่ใต้น้ำนานเกินกว่า 1 สัปดาห์

 

 

ชาวนาระทม น้ำโขงเอ่อน้ำพื้นที่ลุ่มต่ำ นาข้าวจมบาดาล กว่า 7 หมื่นไร่ ชาวนาระทม น้ำโขงเอ่อน้ำพื้นที่ลุ่มต่ำ นาข้าวจมบาดาล กว่า 7 หมื่นไร่

affaliate-2