ข่าว

ดินสไลด์ ถล่มปิดถนน 200 ครัวเรือนถูกตัดขาด ดินถล่มทับบ้าน เด็กดับ 1 ราย

14 ก.ย. 2567

ดินสไลด์ ถล่มปิดถนนทางเข้าหมู่บ้าน ต.แม่สลองใน อ.แม่ฟ้าหลวง 200 ครัวเรือนถูกตัดขาด ดินถล่มทับบ้าน เด็กดับ 1 ราย

นายปิยะเดช เชิงพิทักษ์กุล นายก อบต.แม่สลองใน อ.แม่ฟ้าหลวง ได้รับแจ้งว่า เมื่อวันที่ 12 ก.ย.67 ฝนที่ตกมาหนักต่อเนื่อง ทำให้น้ำป่าพัด ดินสไลด์ ปิดเส้นทางเข้าหมู่บ้านดอยหัวแม่คำ หมู่ 4 ต.แม่สลองใน แหล่งท่องเที่ยวชมดอกบัวตองบาน ชายแดนติดเมียนมา จึงนำเจ้าหน้าที่ อบต. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ออกไปตรวจที่เกิดเหตุ พบ ดินถล่ม ต้นไม้ใหญ่ ล้มทับถนนเส้นหลักจาก บ้านเทอดไท-บ้านหัวแม่คำ ต.แม่สลองใน อ.แม่ฟ้าหลวง ชาวบ้านกว่า 200 ครัวเรือนถูกตัดขาด เจ้าหน้าที่ต้องจ้างรถแบคโฮเครื่องจักรขนาดใหญ่มาตักดันดินและต้นไม้ใหญ่ที่โค่นล้มทับถนนหลายจุด เพื่อเปิดเส้นทางรถใช้สัญจรไปมาได้อย่างรวดเร็ว ขณะที่ฝนยังตกอย่างต่อเนื่อง 

 

 

affaliate-1

นอกจากนั้น นายปิยะเดช ได้สั่งการให้ช่วยการอพยพประชาชนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงดินสไลด์ถล่มลงมา ต้นไม้ใหญ่ล้มทับบ้านเรือนภายในหมู่บ้านหัวแม่คำ ออกไปอยู่ที่โรงเรียน ตชด.พ.4 ห่างจากที่เกิดเหตุประมาณ 1 กม.เพื่อความปลอดภัยจนกว่าจะพ้นช่วงหน้าฝน และจะต้องพิจารณาการปลูกบ้านตามเชิงเขา หน้าผาจุดเสี่ยงอันตรายกันใหม่ และระหว่างช่วงฝนตกหนักต่อเนื่อง

 

พบว่าเวลา 02.00 น.วันที่ 10 ก.ย. 2567 ขณะที่ ด.ญ.ณัฐธิชา อายุ 6 ปี นอนหลับอยู่ในบ้านปูนชั้นเดียวกับผู้เป็นย่า ที่ บ.หัวแม่คำ หมู่ที่ 4 ต.แม่สลองใน อ.แม่ฟ้าหลวง เกิด ดินสไลด์ถล่ม ไหลจากเขาทะลุผนังบ้านเข้าทับ ด.ญ.ณัฐธิชา เสียชีวิตในบ้าน เป็นจังหวะที่ผู้เป็นย่า อายุ 60 ปี ได้ยินเสียงดังดินถล่มจึงเดินออกมาดูที่นอกบ้านทำให้รอดพ้นไม่ถูกดินทับตาย ชาวบ้านต้องมาช่วยกันจัดงานศพด้วยบรรยากาศเศร้าโศกเสียใจ 

 

 

ดินถล่ม

ดินถล่ม

 

นายปิยะเดช เปิดเผยว่าตั้งแต่วันที่ 10 ก.ย. 2567 เกิดฝนตกหนักดินสด์ต้นไม้ล้มทับถนน จากการสำรวจเบื้องต้น พบความเสียหาย 6 หมู่บ้าน ผู้ได้รับผลกระทบประมาณ 400-500 ครอบครัว สะพานเสียหาย 6 แห่ง โรงเรียนเสียหาย 2 ที่ รถยนต์เสียหาย 3 คัน จักรยานยนต์ 1 คัน มีผู้เสียชีวิตถูกดินถล่มทับตาย 2 คน เป็นชาย 1 คน เด็กหญิง 1 คน 

 

ศูนย์ช่วยเหลือปชช.อบต.แม่สลองใน วันนี้ได้ระดมจนท.ทุกกอง คณะครู รวมทั้ง สอ.บต. ทุกท่าน ลงพื้นที่ให้การช่วยเหลือปชช.อย่างเต็มที่ โดยเฉพาะโซนบ้านหัวแม่คำ ที่ต้องใช้กำลังแรงคน ในการขนส่งอาหาร น้ำ เครื่องนอนโดยใช้แบกขึ้นไปส่งถึงผู้ประสบภัย เพราะรถเข้าออกไม่ได้เป็นระยะทางยาวกว่า 2 กม.

 

 

ดินถล่ม

ดินถล่ม