ข่าว

"บึงกาฬ" อ่วม ลาวปล่อยน้ำออกจากเขื่อนลงน้ำโขง

14 ก.ย. 2567

ลาวปล่อยน้ำออกจากเขื่อนผลิตไฟฟ้า ลงน้ำโขง ท่วมซ้ำเติม"ชาวบึงกาฬ" ขณะที่ "เชียงคาน" ด่านแรกรับน้ำเหนือ ล่าสุดระดับน้ำสูงเกินวิกฤติแล้ว

14 ก.ย. 2567 เฝ้าระวังระดับน้ำโขงบริเวณจังหวัดบึงกาฬ หลังเพจ World Forum ข่าวสารต่างประเทศ โพสต์แจ้งว่า "ทางการลาว🇱🇦 แจ้งการปล่อยน้ำ ออกจากเขื่อนผลิตไฟฟ้า น้ำลิก 1-2 เริ่มตั้งแต่เวลา 10.00 น. 14/9/2024 แม่น้ำลิกจะไหลลงสู่แม่น้ำโขง บริเวณจังหวัดบึงกาฬ ประเทศไทย"


ขณะที่สถานการณ์แม่น้ำโขง จ.เลย นั้น จากสถานีวัดระดับน้ำแม่น้ำโขง ต.เชียงคาน อ.เชียงคาน เมื่อเวลา 07.00 น. ระดับน้ำโขงอยู่ที่ 16.32 ม. เพิ่มขึ้น 0.06 ม. สูงเกินระดับวิกฤติ 0.32 ม. ซึ่งระดับวิกฤติอยู่ที่ 16.00 ม.

น้ำท่วมเชียงคาน

 

โดยเช้ามืดของวันนี้มีฝนตกลงเกือบทั้งจังหวัด  ติดต่อกันหลายชั่วโมง ทำให้หลายพื้นที่ริมตลิ่งและลุ่มต่ำ น้ำโขงทะลักเข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตร โดยเฉพาะหมู่บ้านที่อยู่ติดริมน้ำโขง เขตอำเภอปากชม เจ้าหน้าที่ทั้ง อส. ฝ่ายปกครอง ทหารพราน ต่างนำกำลังช่วยเร่งขนของชาวบ้านหลายหมู่บ้านที่คาดว่าได้รับผลกระทบ หลังจากรับรายงานว่า จะมีมวลน้ำจากภาคเหนือ และสปป.ลาว จะไหลเข้าเขตเชียงคาน 

 

ด้านอำเภอเชียงคาน ในเขตเศรษฐกิจร้านค้าถนนเชียงคาน ปากชม ร้านสะดวกซื้อ ได้เตรียมความพร้อม โดยนำกระสอบทรายมาเรียงด้านหน้าของร้าน ประมาณ 3 ชั้น เพื่อเตรียมรับมือ ซึ่งเช้ามืดฝนที่ตกลงมาอย่างหนักส่งผลให้น้ำได้ไหลออกจากท่อระบายน้ำออกมา เนื่องด้วยระบายลงแม่น้ำโขงไม่ได้ ส่งผลให้ถนนซอย 17 เส้นบน ถูกน้ำท่วมขังระดับน้ำสูงประมาณ 30-40 เซนติเมตร รวมทั้งรีสอร์ต ที่อยู่ใกล้กับริมแม่น้ำฮวย และบ้านเรือนของประชาชนถูกน้ำท่วมกว่า 30 หลัง เนื่องจากน้ำโขงหนุนสูงและไหลเข้าในลำน้ำสาขา 

affaliate-2

ในขณะเส้นทางไปจุดท่องเที่ยวสกายวอล์ค ถนนทางเข้าได้น้ำได้ท่วม เนื่องจากแม่น้ำโขงอยู่ในระดับสูง และได้หนุนให้แม่น้ำเหือง เออล้นตลิ่ง ทำพื้นที่การเกษตรของชาวบ้านท่าดีหมี ซึ่งในขณะนี้ อบต.ปากตม ได้สั่งปิดสกายวอล์คเป็นการชั่วคราว 

 

น้ำท่วมเชียงคาน

 

ด้านอำเภอปากชม ฝ่ายปกครอง พร้อมทั้งทหารพรานร้อย.ฉก.ทพ.2109 ปากชม จัดกำลังพลช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ บ้านหาดเบี้ย ต.ปากชม และบ้านห้วยเหียม บ้านคกเว้า ต.หาดคัมภีร์ บ้านโนนสวรรค์ ต.ห้วยพิชัย หมู่บ้านที่อยู่ติดริมแม่น้ำโขง ต่างเร่งระดมขนของและย้ายผู้คนอยู่ที่สูง ในขณะน้ำได้เริ่มไหลเข้าในหมู่บ้าน 

 

ด้านนายชัยพจน์ จรูญพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เรียกประชุมหารือคาดการณ์สถานการณ์น้ำ ในช่วงของวันที่ 15 - 17 ก.ย. ซึ่งน้ำโขงในเขตเชียงคาน ปากชม จะเป็นจุดพีคสูงสุด แต่จะไม่เกิน 17.50 ม. เนื่องจากน้ำโขงที่ไหลมาจากภาคเหนือของประเทศไทย และสปป.ลาว หลวงพระบาง และไหลเข้าน้ำโขงอีสานเป็นด่านแรก ที่ อ.เชียงคาน 
 

น้ำท่วมเชียงคาน