ข่าว

ดินถล่มแม่ฟ้าหลวง เสียชีวิตแล้ว 4 ราย น้ำท่วมหลายจุด 10 ชุมชนยังพื้นที่สีแดง

14 ก.ย. 2567

ดินถล่ม อ.แม่ฟ้าหลวง 10-11 ก.ย. 2567 เสียชีวิตแล้ว 4 ราย สุดเศร้าเด็กสุด 5 ขวบ ขณะที่น้ำท่วมยังวิกฤต พบพื้นที่สีแดง 10 ชุมชน ขาดแคลนน้ำและอาหาร

14 ก.ย. 2567 สถานการณ์น้ำท่วมเชียงราย พบว่า มีพื้นที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม 6 อำเภอ 29 ตำบล 147 หมู่บ้าน 1 เทศบาลนคร (52 ชุมชน) ได้แก่ อ.เมืองเชียงราย อ.เชียงแสน อ.เชียงของ อ.แม่จัน อ.แม่ฟ้าหลวง อ.แม่สาย โดยตลาดชุมชนเศรษฐกิจ ได้รับผลกระทบ 2 แห่ง ร้านค้า สถานประกอบการ 92 แห่ง ประชาชนได้รับผลกระทบแล้ว 51,865 ครัวเรือน พื้นที่เกษตรได้รับผลกระทบ 13,877 ไร่ เสียชีวิตแล้ว 4 ราย บาดเจ็บ 2 ราย โดยการเสียชีวิตและบาดเจ็บเกิดจากเหตุดินสไลด์ อ.แม่ฟ้าหลวง

 

affaliate-1

โดยเมื่อวันที่ 10 ก.ย. 2567 จากเหตุการณ์ดินสไลด์ที่ อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย มีผู้เสียชีวิตจำนวน 2 ราย 1.น.ส. ชนิสรา มาเยอ อายุ 34 ปี ชาวแม่สลองนอก อำเภอแม่ฟ้าหลวง 2. ด.ญ.สุณัฏฐา อางิ อายุ 8 ปี  ชาวเทอดไทย อำเภอแม่ฟ้าหลวง และวันที่ 11 ก.ย. 2567 จำนวน 2 ราย คือ 1. นายมูล ไม่ทราบนามสกุล ชาวแม่สลองใน อำเภอแม่ฟ้าหลวง 2. ด.ญ.ณัฐธิชา แซ่ว่าง อายุ 5 ปี 11 เดือน ชาวแม่สลองใน อำเภอแม่ฟ้าหลวง 

 

น้ำท่วมเชียงราย

 

สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.เมืองเชียงราย ได้รับผลกระทบ 8 ตำบล 59 หมู่บ้าน 18 ชุมชน (ในเขตเทศบาลนครเชียงราย) ปัจจุบันระดับน้ำได้ลดลง โดยในเขตเทศบาลนครเชียงราย มีพื้นที่ได้รับผลกระทบ 52 ชุมชน โดยแนวโน้มระดับน้ำกกลดลง และยังมีน้ำท่วมขังสูงในบางชุมชน โดยชุมชนที่มีน้ำท่วมระดับน้ำสูงและเชี่ยวมาก 

พื้นที่สีแดง รถสูงขนาดใหญ่และเรือเข้าถึงพื้นที่ได้บางจุด บางพื้นที่ไม่สามารถเข้าถึงพื้นที่ได้เลย เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งมีประชาชนติดค้างต้องการอพยพจำนวนมาก ขาดแคลนน้ำและอาหาร จำนวน 10 ชุมชน ได้แก่ ชุมชนป่าแดง ชุมชนน้ำลัด ชุมชนเกาะลอย ชุมชนฝั่งหมิ่น ชุมชนร่องเสือเต้น ชุมชนเกาะทอง ชุมชนบ้านใหม่ ชุมชนแควหวาย ชุมชนกกโท้ง และชุมชนทวีรัตน์ ชุมชนที่มีน้ำท่วมระดับน้ำสูงมาก 

 

น้ำท่วมเชียงราย

 

พื้นที่สีส้ม มีประชาชนติดค้างต้องการอพยพจำนวนมาก ขาดแคลนน้ำและอาหาร จำนวน 8 ชุมชน ได้แก่ ชุมชนฮ่องลี่ ชุมชนบ้านไร่ ชุมชนร่องปลาค้าว ชุมชนเทิดพระเกียรติ ชุมชนกองยาว ชุมชนสันตาลเหลือง ชุมชนรั้วเหล็กเหนือ ชุมชนรั้วเหล็กใต้ สะพานข้ามแม่น้ำกก จำนวน 5 จุด สัญจรได้ 2 จุด งดสัญจรผ่าน 3 จุด จุดที่ 1 สะพานแม่ฟ้าหลวง (ศาลากลางจังหวัดเชียงราย) เปิดใช้งานทั้งสองเลนส์ รถเล็กงดสัญจรผ่าน คอสะพานบริเวณหน้ามหาวิทยาลัยวัยที่ 3 ชุมชนน้ำลัด ขาด ผ่านไม่ได้ จุดที่ 2 สะพานขัวพญาเม็งราย (แยกบ้านใหม่ถึงแยกสถานีตำรวจภูธรเชียงราย) ระดับน้ำลดลง งดเว้นสัญจรผ่าน จุดที่ 3 สะพานข้ามแม่น้ำกก (แขวงทางหลวงเชียงรายที่ 1 ถึง 5 แยกพ่อขุนเม็งราย) ระดับน้ำลดลง รถเล็กงดสัญจรผ่าน จุดที่ 4 สะพานเฉลิมพระเกียรติ (เส้นทางสนามกีฬากลาง โรงเรียนเทศบาล 6 นครเชียงราย ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย) ระดับน้ำลดลง รถเล็กงดสัญจรผ่าน จุดที่ 5 สะพานใหม่บ้านหนองด่าน (ฮ่องอ้อ) จากแยกวัดห้วยปลากั้ง ไปทางโรงเรียนสามัคคี 2 เปิดใช้งานทั้งสองเลนส์ ยังคงมีตะกอนดินทราย โปรดใช้ความระมัดระวัง 

 

สำหรับในอำเภอแม่สาย น้ำท่วมพื้นที่ตลาดสายลมจอย และพื้นที่เศรษฐกิจ จำนวน 4 ตำบล 37 หมู่บ้าน โดย ชุมชนได้รับผลกระทบรุนแรง ได้แก่ ชุมชนแม่สาย ชุมชนเหมืองแดง ชุมชนเกาะทราย ชุมชนไม้ลุงขน จำนวน 4 ตำบล โรงเรียนได้รับผลกระทบ 8 โรงเรียน สถานการณ์เริ่มคลี่คลาย ยังคงมีน้ำท่วมขังสูงในบางพื้นที่ โดยที่ ต.แม่สายหมู่ 2,3,6,7,8,10 สถานการณ์เริ่มคลี่คลาย ยังคงมีน้ำท่วมขังสูงในบางพื้นที่ ต.เวียงพางคำ หมู่1-10 สถานการณ์เริ่มคลี่คลาย ยังคงมีน้ำท่วมขังสูงในบางพื้นที่ ต.เกาะช้างหมู่ท 1-13 ยังคงมีน้ำหลากท่วมบ้านเรือนราษฎรและพื้นที่เกษตร ต.ศรีเมืองชุมหมู่ 1-8 ยังคงมีน้ำหลากท่วมบ้านเรือนราษฎรและพื้นที่เกษตร

 

น้ำท่วมเชียงราย