ข่าว

น้ำโขงท่วมหนักเกือบ 1 เมตร หนองคายตัดไฟฟ้า แจ้งสำรองน้ำ

14 ก.ย. 2567

น้ำโขงท่วมเกือบ 1 เมตร หนองคายตัดไฟฟ้าในตัวเมืองบางจุด แจ้งให้ประชาชนสำรองน้ำ ขณะที่ปศุสัตว์ช่วยขนย้ายสัตว์เลี้ยงขึ้นที่สูง

สถานการณ์น้ำท่วมจังหวัดหนองคาย 14 ก.ย. 2567 ระดับน้ำ ในแม่น้ำโขงที่ไหลผ่านจังหวัดหนองคาย ยังคงเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ล่าสุดเวลา 12.00 น. วัดที่ส่วนอุทกวิทยาหนองคาย วัดได้ 13.73 เมตร น้ำล้นเขื่อนป้องกันตลิ่งริมแม่น้ำโขงเข้าท่วมพื้นที่ โดยเฉพาะในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย ไหลเข้าท่วมระยะทางเกือบ 2 กิโลเมตร หนักสุดที่บริเวณชุมชนวัดธาตุ หน้าพระธาตุหล้าหนอง เป็นพื้นที่ต่ำ แม้ทางชุมชนและเทศบาลเมืองหนองคายจะนำกระสอบทรายไปวางกั้นไว้ก็ยังเอาไม่อยู่ น้ำได้ทะลักไหลเข้าท่วม ล้นออกตามท่อระบายน้ำไหลท่วมถนนประจักษ์ศิลปาคมใจกลางเมืองหนองคาย ระดับน้ำท่วมสูงเกือบ 1 เมตร 

affaliate-1

การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคสาขาหนองคาย ต้องทำการตัดไฟเนื่องจากน้ำท่วมถึงตู้มิเตอร์กลาง จึงต้องงดจ่ายกระแสไฟฟ้าในตัวเมืองบางแห่งเพื่อความปลอดภัย 

 

ส่วนการประปาส่วนภูมิภาคหนองคายได้แจ้งให้ประชาชนสำรองน้ำไว้ใช้เนื่องจากพื้นที่ถูกน้ำท่วมอาจส่งผลกระทบต่อระบบการผลิตน้ำประปา ชาวหนองคาย ร้านค้าที่อยู่สองข้างทางถนนประจักษ์และถนนริมโขง ขอความร่วมมือผู้ที่ไม่มีเหตุจำเป็นงดขับรถเข้าไปในพื้นที่น้ำท่วมเพราะทำให้น้ำกระเด็นเข้าบ้านเรือนและร้านค้าต่าง ๆ สร้างความเดือดร้อนให้ประชาชน 

ขนย้ายสัตว์เลี้ยงขึ้นที่สูง

ขณะที่ปศุสัตว์จังหวัดหนองคายได้ให้ความช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ 3 ราย ในพื้นที่บ้านทุ่ม ต.น้ำโมง อ.ท่าบ่อ ขนย้ายไก่ไข่ 2,500 ตัว ออกจากพื้นที่ถูกน้ำท่วมไปไว้ในที่ปลอดภัย และแนะนำให้เกษตรกรขนย้ายสัตว์เลี้ยงไปไว้ยังที่สูง พร้อมประสานศูนย์อาหารสัตว์หนองคาย นำหญ้าและฟางอัดแห้งมาให้โคกระบือที่ได้รับผลกระทบได้มีอาหารกินช่วงอุทกภัยในครั้งนี้

 

ขณะที่ มูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ โพสต์ภาพแผนที่แม่น้ำโขงเข้าท่วมพื้นที่พร้อมข้อความ ระบุว่า "#ช่วยกันแชร์ให้พี่น้องชาวหนองคายยกของขึ้นที่สูงระดับน้ำโขงสูงสุดมาเร็วขึ้นและสูงขึ้น วันที่ 15 กันยายน Update (MRC) สถานการณ์น้ำโขงที่หนองคายขึ้นสูงสุดเร็วขึ้นเป็น วันที่ 15 กันยายน ระดับสูงกว่าวันนี้อีกประมาณ 0.60 m ดังนั้นพื้นที่น้ำท่วมจะขยายวงกว้างมากขึ้นตามรูปแนบน่ะครับ และจะเริ่มลดลงตั้งแต่วันที่ 16 กันยายน เป็นต้นไป วันละประมาณ 20-25 cm"

น้ำโขงท่วมหนักเกือบ 1 เมตร หนองคายตัดไฟฟ้า แจ้งสำรองน้ำ