ข่าว

เปิดเหตุผล ทำไมต้องเลื่อน ดิจิทัลวอลเล็ต เฟส 2 ออกไป ย้ำ ไม่ต้องกังวล

14 ก.ย. 2567

"จุลพันธ์" เปิดเหตุผล ทำไมต้องเลื่อน ดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เฟส 2 ออกไปก่อน ย้ำ ไม่ต้องกังวล รัฐบาลเดินหน้าโครงการต่อแน่นอน

เริ่มส่อเแววมีปัญหา เมื่อ มีการออกมายอมรับว่า อาจจะต้องมีการเลื่อน แจกเงิน ดิจิทัลวอลเล็ต เฟส 2 สำหรับกลุ่มที่ไม่มี สมาร์ทโฟน ซึ่ง นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง บอกว่า ต้องดูสองสามอย่าง ต้องดูความต่อเนื่อง ดูเวลาที่เหมาะสม ส่วนเฟส 2 จะได้ภายในปีนี้หรือไม่ ต้องขอดูก่อน แต่ไม่น่าทันในปีนี้

 

 

affaliate-1

ล่าสุด นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยกว่ากระทรวงการคลัง เปิดเผยกับ สำนักข่าว โพสต์ทูเดย์ ว่า ยอมรับว่ามีความจำเป็นที่ต้องเลื่อนการลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน ดิจิทัลวอลเล็ต สำหรับบุคคลทั่วไปที่ไม่มีสมาร์ทโฟน ที่จะเริ่มในวันที่ 16 ก.ย. 2567 ออกไปก่อน ตามที่มีข่าวออกมาก่อนหน้านี้ เนื่องจากต้องให้กระบวนการจ่ายเงินในเฟสแรก สำหรับกลุ่มเปราะบาง คือ ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐจำนวน 13.5 ล้านคน และผู้พิการจำนวน 2.1 ล้านคน ผ่านพ้นเป็นที่เรียบร้อยไปก่อน โดยยืนยันว่า ไม่เกี่ยวกับประเด็นที่รัฐบาลไม่มีงบประมาณ หรือระบบไม่มีความพร้อมดำเนินการ

 

"ตอนนี้ยังไม่ได้กำหนดวันว่าจะเปิดให้ลงทะเบียนสำหรับเฟส 2 เมื่อไร แต่นานไม่เกิน อาจจะครึ่งเดือน หรือเดือนหนึ่งจากนี้ เอาเป็นว่าเร็วๆนี้เปิดได้แน่ เพราะเราจะทำเมื่อไรก็ทำได้ ทุกอย่างพร้อมหมดแล้ว ทั้งงบประมาณ ที่ขณะนี้มีแล้ว 1.8 แสนล้านบาท ซึ่งเพียงพอที่ดำเนินโครงการฯ รวมทั้งระบบรองรับ" นายจุลพันธ์ กล่าว

 

 

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์

 

พร้อมย้ำด้วยว่า ขอให้ประชาชนที่จะลงทะเบียนในเฟส 2 ไม่ต้องกังวลใจ เพราะรัฐบาลจะเดินหน้าโครงการต่ออย่างแน่นอน ไม่มีอะไรต้องเป็นห่วง เพราะเมื่อเราดูยอดสุดท้ายของการลงทะเบียนทั้งหมด รวมทั้งกลุ่มเปราะบางด้วย คาดว่ายอดผู้มีสิทธิไม่น่าสูงเท่ากับที่เราได้เคยประมาณการณ์ไว้ก่อนหน้า พอถึงเวลาทำจริง งบประมาณจะเพียงพอต่อการบริหารจัดการ หากขาดเหลือรัฐบาลก็สามารถบริหารจัดการได้แน่นอน

 

ส่วนรูปแบบการจ่ายเงินในเฟส 2 จะจ่ายแบบทีเดียว 10,000 บาท หรือ จะแบ่งจ่ายครั้งละ 5,000 บาท จะเป็น เงินสด หรือรูปแบบ เงินดิจิทัล และจ่ายให้เมื่อใด ทันภายในปีนี้หรือไม่นั้น ต้องขอรอดูหลังปิดยอดลงทะเบียนทั้งโครงการให้ชัดเจนก่อนถึงจะบอกได้ แต่สุดท้ายรัฐบาลก็จะดำเนินการให้ได้ครบทุกคน

 

 

ที่มา : โพสต์ทูเดย์