ข่าว

ญาติสาวสอบครูชื่อหาย เปิดใจหวั่นหลานคิดสั้น เรียกร้อง สพม.เร่งเยียวยา

14 ก.ย. 2567

ญาติเปิดใจ สาวสอบครูชื่อหายเครียดหนัก หวั่นคิดสั้น เรียกร้อง สพม.สระแก้ว เร่งเยียวยาเหตุตั้งใจสูงมาก และลาออกจากงานที่เดิมแล้ว

14 ก.ย. 2567 กรณีสาวเข้าสอบคัดเลือกสรรหาและเลือกสรรพนักงานราชการทั่วไป ตำแหน่ง ครูผู้สอน สาขาวิชาเอกวิทยาศาสตร์ทั่วไป ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสระแก้ว หรือ สพม.สระแก้ว เพื่อเป็นครูในโรงเรียนพื้นที่ จ.สระแก้ว ซึ่งมีชื่อสอบได้ที่ 1 แต่ปรากฏว่า หลังจากนั้นชื่อหายไป หลังจากมีการลาออกจากงานในตำแหน่งครูอัตราจ้างในพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อมาทำงานในตำแหน่งครูในพื้้นที่บ้านเกิด จ.สระแก้ว จนทำให้เกิดกระแสดังในโซเชียลและข่าวทางสื่อมวลชน

 

โดยทาง สพม.สระแก้ว ยอมรับว่า เปิดจากความผิดพลาดในกระบวนการสอบคัดเลือก จนทำให้ น.ส.เบญญาภา เย็นอุดม ต้องออกมาโพสต์ขอความเป็นธรรม กระทั่ง สพม.สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบ และ ปปช.สระแก้ว ได้เข้าไปสอบสวนความไม่โปร่งใสกรณีดังกล่าว

affaliate-1

ทั้่งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงาน เดินทางไปที่บ้านหนองติม ม.1 ต.ทัพราช อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว ซึ่งเป็นบ้านของ น.ส.เบญญาภา ปัจจุบันอาศัยอยู่กับน้าชายและน้าสาว ที่เลี้ยงดูมาตั้งแต่เล็ก นับถือเป็นเหมือนพ่อแม่ อาชีพครู พร้อมอยู่กับคุณยายซึ่งป่วยเป็นโรคมะเร็ง ภายหลังพ่อและแม่แยกทางกันตั้งแต่ยังเล็ก โดยมีผู้นำหมู่บ้านในพื้นที่หมู่ 1 หมู่ 2 และหมู่ 3 ที่เป็นญาติคอยดูแลมาตั้งแต่ยังเล็ก

 

ทางญาติเปิดเผยว่า น.ส.เบญญาภา ยังไม่พร้อมที่จะให้ข้อมูลกับสื่อ เนื่องจาก ญาติเกรงว่า จะคิดสั้น เพราะมีความหวังกับเรื่องนี้อย่างมาก เนื่องจากได้เก็บข้าวของเพื่อกลับมาอยู่ที่บ้านแล้ว แต่ต้องมาเจอกับเหตุการณ์แบบนี้ ทางน้าสาว จึงพาไปดูแลที่ จ.พระนครศรีอยุธยา และจะกลับมาที่บ้านในช่วงสัปดาห์หน้า

 

 

นายนพดล เพชรโกมล อายุ 58 ปี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 ต.ทัพราช อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว มีศักดิ์เป็นอาของ น.ส.เบญญาภา ผู้เสียหาย เปิดเผยว่า หลังจากทางญาติของน้องผู้เสียหาย เดินทางเข้าพบกับ นายปริญญา โพธิสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เพื่อร้องเรียนปัญหานี้โดยผู้ว่าฯ สั่งการให้ สพม.สระแก้ว และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เยียวยาแก้ปัญหานี้โดยด่วน เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับเด็กที่ลาออกจากงานมาแล้ว

 

เมื่อวาน นายประยงค์ สารภูมิ ผอ.สพม.สระแก้ว ได้เดินทางลงพื้นที่พร้อมกับผู้อำนวยการโรงเรียน 4 แห่งและกรรมการสอบสวน 4 คน ปลัดอำเภอตาพระยาและศูนย์ดำรงธรรมอำเภอ กำนันตำบลทัพราชและญาติของหญิงสาวผู้เสียหาย ได้มีการพูดคุยกันเพื่อหาข้อสรุปกับกรณีการเสียโอกาสของ น.ส.เบญญาภา พร้อมกับขอโทษญาติเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น


นายนพดล กล่าวว่า ข้อสรุปที่มีการพูดคุยเบื้องต้น หากทาง สพม.สระแก้ว ไม่ดำเนินการอะไร ทางญาติจะไม่ยินยอมกับเหตุการณ์นี้ ซึ่งการสอบสวนของหน่วยงานก็ขอให้ดำเนินการไปตามระบบ ซึ่งสิ่งที่ทางญาติต้องการให้เยียวยาคือ เมื่อเด็กผู้เสียหายเสียโอกาสจากกรณีนี้ เพราะมีการลาออกจากงานเพื่อเดินทางมารายงานตัว แต่ชื่อกลับหายไป เพราะเป็นความผิดพลาดของ สพม.เอง จึงต้องการให้เด็กได้ทำงานในอาชีพครูในพื้นที่บ้านเกิด

 

“ญาติทุกคนในหมู่บ้านที่เป็นเครือญาติกัน ช่วยกันดูแลหลานคนนี้  ตอนนี้ทุกคนกลัวเด็กจะทำไม่ดีไม่งาม คิดสั้น ตัดช่องน้อยแต่พอตัว ทุกฝ่ายจึงนั่งคุยกันเพื่อจะช่วยเหลือในการที่เขาเสียโอกาสตรงนี้ในชีวิต เพราะเด็กลาออกจากงาน ขนของมาบ้านแล้ว รวมทั้งไปดูโรงเรียนที่ว่าสอบได้ที่ อ.วังน้ำเย็น ที่จะได้บรรจุแล้ว มีใบส่งตัวเรียบร้อยแล้ว ผ่านไป 2-3 วัน ชื่อกลับหายไป ลูกหลานสอบได้ที่่ 1 เราเป็นญาติก็ต้องดีใจกับหลาน

 

ล่าสุด สพม.มาตกลงกัน ซึ่งเป็นความผิดพลาดทางเอกสาร ที่ทางเขตชี้แจงไป ผมก็ไม่ก้าวล่วง แต่ทำอย่างไรลูกหลานผมที่ลาออกไปจากงาน จะมีงานทำ" นายนพดล กล่าวและว่า

 

ญาติสาวสอบครูชื่อหาย เปิดใจหวั่นหลานคิดสั้น เรียกร้อง สพม.เร่งเยียวยา ญาติสาวสอบครูชื่อหาย เปิดใจหวั่นหลานคิดสั้น เรียกร้อง สพม.เร่งเยียวยา