ข่าว

เปิดข้อสรุปเยียวยา สาวสอบครูชื่อหาย หลัง สพม.สระแก้ว เจรจากับผู้เสียหาย

14 ก.ย. 2567

เปิดข้อสรุปการเยียวยา สาวสอบครูชื่อหาย หลังมีการเจรจาระหว่าง สพม.สระแก้ว กับ ผู้เสียหาย จนได้ข้อยุติ

14 ก.ย. 2567 กรณีสาวเข้าสอบคัดเลือกสรรหาและเลือกสรรพนักงานราชการทั่วไป ตำแหน่ง ครูผู้สอน สาขาวิชาเอกวิทยาศาสตร์ทั่วไป ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสระแก้ว หรือ สพม.สระแก้ว เพื่อเป็นครูในโรงเรียนพื้นที่ จ.สระแก้ว ซึ่งมีชื่อสอบได้ที่ 1 แต่ปรากฏว่า หลังจากนั้นชื่อหายไป หลังจากมีการลาออกจากงานในตำแหน่งครูอัตราจ้างในพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อมาทำงานในตำแหน่งครูในพื้้นที่บ้านเกิด จ.สระแก้ว จนทำให้เกิดกระแสดังในโซเชียลและข่าวทางสื่อมวลชน

affaliate-1

นายนพดล เพชรโกมล อายุ 58 ปี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 ต.ทัพราช อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว มีศักดิ์เป็นอาของ น.ส.เบญญาภา กล่าวว่าทาง สพม.ก็ยอมรับว่า เป็นความผิดพลาดตามที่เขาทำหนังสือชี้แจงไป น้องไม่รู้จะพึ่งใคร ทางญาติได้ไปที่ศาลากลางจังหวัดสระแก้ว เพื่อพบผู้ว่าราชการจังหวัดเพื่อเรียกร้องสิทธิ์ให้เด็ก สงสารเด็ก เพราะเด็กเป็นเด็กดีจริง ไม่งั้นไม่ไปรับจ้างสอน เพื่อจะมารอสอบและตั้งใจสอบได้ที่ 1 แล้วชื่อมันหาย คนเราก็เสียดายเสียใจ ตนในฐานะตัวแทนฝ่ายพ่อ ผู้ใหญ่หมู่ 1 เป็นตัวแทนญาติฝ่ายแม่ กำนัน และศูนย์ดำรงธรรมไปที่อำเภอ เพื่อไปร้องเรียนตามขั้นตอน ทางคณะกรรมการเขตที่เป็น ผอ. 4 คน ได้เข้าไปพบผู้ว่าฯ ซึ่ง ผู้ว่าฯ ให้กลับมาคุยกันตรงนี้ เพื่อหาทางออกให้เด็ก ให้เด็กมีงานทำ ได้รับความเป็นธรรม ทางผู้ว่าฯ จึงสั่งการให้หาความเป็นธรรมให้กับเด็ก อย่างน้อย ๆ เด็กคนนี้สิทธิ์ของเค้าที่ควรจะได้ ก็ต้องได้ในบางส่วน เพราะชีวิตคนเราเกิดมาครั้งหนึ่ง ไม่มีโอกาสบ่อยๆ ซึ่งเด็กก็รู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจ

 

ส่วน ผอ.สพม.ที่โดนสอบก็เป็นเรื่องส่วนตัวไป แต่ขอให้น้องอย่าเคว้งคว้าง ลาออกมาแล้วไม่มีงานทำ แล้วน้องจะอยู่อย่างไร ทางญาติจึงอยากให้มีงานทำเพื่อมาดูแลยายที่ป่วยมะเร็งด้วย เบื้องต้น ได้เสนอให้ทาง สพม.ดำเนินการรับและจ้างเด็กเพื่อให้เป็นครูอัตราจ้าง ที่โรงเรียนทัพราชวิทยา อ.ตาพระยา ซึ่งเป็นโรงเรียนใกล้บ้าน เพราะโรงเรียนขาดแคลนครูวิทยาศาสตร์อยู่แล้ว เพื่อให้เด็กได้ทำงานไปก่อน หลังจากนั้น ก็ค่อยไปสอบใหม่ในปีต่อๆ ไป

 

ซึ่งทาง สพม.รับที่จะดำเนินการเยียวยาตามความต้องการของญาติดังกล่าว โดยเด็กผู้เสียหายจะเดินทางมารายงานตัวที่ รร.ทัพราชวิทยา ในสัปดาห์หน้า

 

ซึ่งได้รับการตอบรับเรียบร้อยแล้ว ทั้งคณะกรรมการ สพม. ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอ และญาติ ได้ข้อสรุปร่วมกัน โดย ห้เด็กทำงานเป็นครูอัตราจ้าง ครูวิทยาศาสตร์ ที่ รร.ทัพราชวิทยา โดย สพม.สระแก้ว รับที่จะดำเนินการ โดยเด็กจะกลับมาอย่างช้าสุดไม่เกินวันจันทร์ อังคารนี้

 

สำหรับกรณีฯ ตนในฐานะญาติขอให้กรณีนี้เป็นเคสสุดท้าย อย่าให้เกิดเรื่องแบบนี้อีก เพราะเมื่อผิดพลาดแล้ว กระทบกับเด็ก ทุกฝ่ายลำบากกันหมด กระทบความตั้งใจของเด็ก อีกทั้งเด็กที่ด้อยโอกาส ครอบครัวแตกแยก พ่อแม่เลิกกันตั้งแต่เด็ก น้าเลี้ยงดูมาเหมือนพ่อแม่ ตั้งใจเรียนจนเรียนจบครู ตั้งใจที่จะเป็นครู กลับมาดูยาย ยายก็ป่วยก็อยากกลับบ้าน นั่งอ่านหนังสือจนข้ามวันข้ามคืน พอสอบได้ลำดับที่ 1 แล้วมันหายไป ความดีใจก็เปี่ยมล้นมาเต็ม 100 สำหรับคนชนบทใครก็ดีใจถ้าหลานได้ที่ 1 พากันไปแสดงความดีใจ อีก 2 วัน หายไปเลย

 

ให้เราคิดแบบคนโต ๆ ไม่น่าจะเกิดเรื่องแบบนี้อีก ก่อนที่จะดำเนินการสอบ ประกาศผลก็ดี มีผลต่อคนที่มีชื่อ กระทรวงศึกษาธิการมีความรู้ที่สุดแล้ว ทำไมใส่ผิดพลาดอย่างนี้ ขณะนี้ ผู้เสียหาย รับทราบข้อสรุปทุกอย่างแล้ว ยอมรับและพร้อมรับการเยียวยาตามที่เสียโอกาสไป

เปิดข้อสรุปเยียวยา สาวสอบครูชื่อหาย หลัง สพม.สระแก้ว เจรจากับผู้เสียหาย เปิดข้อสรุปเยียวยา สาวสอบครูชื่อหาย หลัง สพม.สระแก้ว เจรจากับผู้เสียหาย