ข่าว

รู้จัก "Angel of Maesai" รูปปั้นแองเจิล แพะรับบาป น้ำท่วมแม่สาย

17 ก.ย. 2567

เปิดที่มา "Angel of Maesai" รูปปั้นแองเจิล แพะรับบาป น้ำท่วมแม่สาย ก่อนถูกนำกลับ พิพิธภัณฑ์ ศิลปินเจ้าของ แนะ ขบคิดสักนิด ปัญหาต่างๆ เกิดจากอะไรอีกบ้าง

กลายเป็นดราม่าที่มาพร้อมกับ น้ำท่วมแม่สาย เมื่อ ประติมากรรม "Angel of Maesai" หรือ รูปปั้นแองเจิล กลายเป็นแพะรับบาป ถูกกล่าวหาว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิด น้ำท่วมหนัก ที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย จนล่าสุด ต้องถูกขนย้ายให้นำกลับมาไว้ที่ พิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยเมืองเชียงราย (CCAM) เป็นที่เรียบร้อย ท่ามกลางกระแสวิพากษ์วิจารณ์มากมายจนกลายเป็นประเด็นร้อนขณะนี้

 

 

affaliate-1

โดย อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ได้โพสต์คลิปกล่าวถึงประเด็นนี้ว่า เป็นเรื่องที่บ้ามาก น้ำท่วมแม่สาย แต่กลับโทษรูปปั้นที่อยู่มานาน "โทษฮวงจุ้ย โทษรูปปั้น พร้อมให้ศิลปินดำเนินการนำประติมากรรม "Angel of Maesai" กลับสู่ CCAM ด่วน ลองมาตั้งที่พิพิธภัณฑ์ดูสิว่าจะเจ๊งไหม โลกนี้ไปถึงไหนแล้ว"

 

ซึ่งทางเพจ พิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยเมืองเชียงราย : Chiangrai Contemporary Art Museum ได้โพสต์ข้อมูลการนำ ประติมากรรม "Angel of Maesai" โดย อาจารย์สุวิทย์ ใจป้อม นายกสมาคมขัวศิลปะ พร้อมด้วยคุณไกรวุฒิ ดอนจักร ศิลปินเจ้าของผลงาน "Angel of Maesai" และเจ้าหน้าที่ เร่งดำเนินการ ขนย้ายประติมากรรม "Angel of Maesai" กำลังเป็นประเด็นร้อนขณะนี้กลับสู่ CCAM โดยก่อนหน้านี้เป็นกระแสวิพากษณ์วิจารณ์เป็นไปสองทิศทางเกี่ยวกับเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ที่อำเภอแม่สาย ตามที่เป็นข่าว 

 

ซึ่งขณะนี้ประติมากรรมดังกล่าว ได้เดินทางมาถึง CCAM เป็นที่เรียบร้อย และศิลปินผู้ออกแบบจะทำการซ่อมแซมใช้เวลาประมาณ 2 - 3 สัปดาห์ โดยจะจัดแสดงไว้ ณ ลานประติมากรรมด้านหน้าพิพิธภัณฑ์ฯ โดยคาดว่าหลังจากสถานการณ์มหาอุทกภัยเชียงรายครั้งนี้คลี่คลาย จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวเข้ามาถ่ายรูปและเยี่ยมชมได้

 

 

Angel of Maesai

 

ขณะที่ อ.ไกรวุฒิ ดอนจักร ศิลปินเจ้าของ "Angel of Maesai" ได้โพสต์ถึงผลงานชิ้นนี้ว่า "งานศิลปะชิ้นนี้ผมสร้างขึ้นเพื่อร่วมงานพาเหรดไทยแลนด์เบียนนาเล่ ในฐานะตัวแทนอำเภอแม่สาย รวมหลายชาติพันธ์แต่หลักๆ คือ อาข่า หลังจากงานชิ้นนี้ผมสร้างมากว่า 1 ปี ตั้งแต่ร่วมพาเหรดไทยแลนด์เบียนนาเชียงราย ตั้งอยู่ที่งานไม้ดอกริมกกหลายเดือน ติดอยู่ที่สนามบินเชียงรายหลายเดือน และมาอยู่ที่แม่สายตามความตั้งใจแรก ตากแดดจัดหน้าร้อนตากฝนหนักหลายเดือนไม่ใด้มีปัญหาใดๆ ทั้งสิ้น น้องทำงานรับใช้สังคมอย่างคุ้มค่าที่สุดแระช่วงที่ผ่านมาพยายามสร้างสรรค์เมืองแม่สายให้สวยงามเป็นเมืองศิลปะ มาเจอสภาพความเสียหายของบ้านเมืองตอนนี้ทุกๆ คนก็เสียใจสะเทือนใจอยู่แล้วครับ ขอให้แม่สายกลับมาสวยงามเหมือนเดิมเร็วๆ"

 

งานชิ้นนี้ชื่อ แองเจิลแม่สาย เป็นแรงบันดาลใจจากการรวม 10 ชาติพันธ์ในแม่สาย แต่จะโดดเด่นไปทางเครื่องประดับอาข่า ส่วนเหล่าสายมูจะเพ่งโทษสิ่งนี้ก็คงห้ามความคิดคนไม่ใด้เพราะมันอยู่เหนือหลักเหตุผล เปล่าประโยชน์ที่จะใช้เหตุผลอธิบาย ส่วนตัวตอนนี้ก็ทำใจยอมรับสิ่งที่เป็น 

 

 

Angel of Maesai

 

 

งานชิ้นนี้ใด้เดินทางทำงานศิลปะและรับใช้สังคมใด้อย่างคุ้มค่าเพียงพอแล้ว แต่ไหนๆ ก็เป็นกระแสแล้ว อยากจะฝากให้สื่อช่วยขบคิดวิเคราะห์ต่อไปว่า นอกจากแองเจิลแม่สายแล้ว ปัญหาต่างๆ เกิดจากอะไรอีกบ้าง เช่น

 

  1. อุตสาหกรรมข้าวโพดเลี้ยงสัตว์กว่า 7 ล้านไร่ และยังพยายามเพิ่มอีกเท่าตัวทั้งในภูเขาภาคเหนือไทยพม่าลาวที่ไถภูเขาจนโล้นสุดลูกหูลูกตา
  2. การลุกล้ำแม่น้ำสายสร้างตึกเข้าไปถึงกลางน้ำจนแม่น้ำใหญ่กลายเป็นคลอง
  3. ชุมชนแออัดที่อยู่ติดน้ำซอยเล็กๆแคบๆที่บีบจนน้ำไหลเชี่ยวกรากยากจะช่วยเหลือหากเกิดเหตุอะไร
  4. การเฝ้าระวังเตือนภัยที่ส่วนกลางไร้ประสิทธิภาพ สับสนต่างคนต่างทำไม่ชัดเจนจนพึ่งพาไม่ใด้ อยากให้เรียนรู้แก้ไข

 

 

 

 

ภาพ : พิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยเมืองเชียงราย : Chiangrai Contemporary Art Museum