ข่าว

ผู้ตรวจการเขต 12 ตั้งสอบหมอยะลา เบิกเงินพิเศษ โผล่รับจ็อบ รพ.เอกชน

16 ก.ย. 2567

"ผอ.รพ.ยะลา" ไม่ตอบดราม่าหมอชำนาญการพิเศษ เซ็นสัญญารับเงินพิเศษ ไม่เปิดคลีนิค ไม่รับงานเอกชน แต่โผล่รับงาน รพ.เอกชน ขณะที่ "ผู้ตรวจหารเขต 12" ตั้ง คกก. สอบ หากพบผิดจริง เรียกเงินคืน ปรับเงินอีก 2 เท่า

จากกรณี เพจปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน โพสภาพและข้อความ เรื่องราวหมอชำนาญการพิเศษ โรงพยาบาละลา เซ็นสัญญารับเงินพิเศษ ไม่เปิดคลีนิค ไม่รับงานเอกชน แต่โผล่รับงาน รพ.เอกชนในกรุงเทพกับหาดใหญ่รวม 3 แห่ง ตามหนังสือสัญญาการรับเงินพิเศษสำหรับแพทย์ที่สังกัดกระทรวงสาธารณสุข มีระบุไว้อย่างชัดเจนจะไม่ทำเวชปฏิบัติส่วนตัวหรือปฏิบัติงานในโรงพยาบาลเอกชน ไม่ว่าจะเป็นการตรวจรักษา รับปรึกษา การวินิจฉัย และอื่นๆ 

 

16 ก.ย. 2567 ผู้สื่อข่าวสอบถามไปยังแพทย์หญิง นิตยา ภูวนานนท์ ผู้อำนวย โรงพยาบาลยะลา ปรากฏว่า ปฏิเสธไม่ขอตอบคำถาม ไม่สะดวกที่จะให้ข้อมูลในเรื่องดังกล่าว ขณะนี้ทางโรงพยาบาลและผู้เกี่ยวข้องได้ตรวจสอบข้อมูลของหมอที่เป็นประเด็นแล้วบางส่วน และส่งหลักฐานเบื้องต้นที่ได้สอบมาให้ทางผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 12 พร้อมนัดตรวจสอบข้อเท็จจริงและผู้เกี่ยวข้อง ภายในวันที่ 17 ก.ย. นี้ 

 

ผู้ตรวจการเขต 12 ตั้งสอบหมอยะลา เบิกเงินพิเศษ โผล่รับจ็อบ รพ.เอกชน

affaliate-1

ขณะที่นายแพทย์สวัสดิ์ อภิวัจนีวงศ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 12 โรงพยาบาลยะลา ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง กล่าวถึงกรณีไม่ปฏิบัติตามสัญญาจะถูกเรียกเงินคืน และปรับเงิน 2 เท่า พร้อมดอกเบี้ย โดยที่ผ่านมากระทรวงสาธารณสุขออกข้อบังคับกระทรวงสาธารณสุขว่า ด้วยการจ่ายเงินค่าตอบแทนเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานให้กับหน่วยบริการสังกัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการจ่ายเงินค่าตอบแทนต่างๆ ซึ่งค่าตอบแทนเพิ่มพิเศษกรณีไม่เปิดคลินิกส่วนตัวหรือไม่

 

ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลเอกชนจะอยู่ในหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการจ่ายเงินค่าตอบแทนเงินเพิ่มพิเศษสำหรับแพทย์ ทันตแพทย์ และเภสัชกร ที่ปฏิบัติงานในหน่วยบริการสังกัดกระทรวงสาธารณสุข โดยไม่ทำเวชปฏิบัติส่วนตัวและหรือปฏิบัติงานในโรงพยาบาลเอกชน ฉบับล่าสุดคือ พ.ศ. 2566 โดยแพทย์และทันตแพทย์จะได้รับ เดือนละ 10,000 บาท และเภสัชกร 5,000 บาท โดยแพทย์ ทันตแพทย์ และเภสัชกรเป็นผู้ยื่นคำขอให้คณะกรรมการพิจารณา และมีการทบทวนการอนุมัติอย่างน้อยทุก 1 ปี

โรงพยาบาลยะลา

นพ.สวัสดิ์ กล่าวต่อว่า กรณีที่ปรากฏเป็นข่าว ได้รับรายงานจากผู้อำนวยการโรงพยาบาลยะลาว่า หลังได้รับเรื่องจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยะลา มีการแต่งตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงแล้ว เมื่อวันที่ 10 ก.ย. ที่ผ่านมา จะนัดผู้เกี่ยวข้องเข้ามาสอบข้อเท็จจริงในวันที่ 17 ก.ย.นี้ ขณะนี้อยู่ระหว่างสอบหาข้อมูลเพิ่มเติม หากมีความคืบหน้าผลการสอบข้อเท็จจริงจะแจ้งให้ทราบต่อไป 

 

หากสอบสวนแล้วพบว่า เป็นการไม่ปฏิบัติตามสัญญาจะถูกเรียกเงินเพิ่มพิเศษคืนและถูกปรับเงินอีก 2 เท่าของเงินเพิ่มพิเศษที่เรียกคืน พร้อมดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 15 ต่อปี นับแต่เดือนที่ผิดสัญญา