ข่าว

เจ้าไข่ตุ๋น น้องหมาไซบีเรียนร่าเริง ได้บ้านใหม่ ไม่ต้องหิวโซแล้ว

17 ก.ย. 2567

เจ้าไข่ตุ๋น น้องหมาไซบีเรียนร่าเริงได้บ้านใหม่ ไม่ต้องถูกทอดทิ้งให้อดอาหารหิวโซแล้ว ขณะที่เพื่อนบ้านที่เคยช่วยดูแลน้ำตาซึม

เจ้าไข่ตุ๋น

17 ก.ย. 2567 เวลา 17.30 น. ดร.ปาณิสรา จันทร์แจ้ง ข้าราชการหน่วยงานหนึ่งในพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา ตัวแทนชาวบ้านกลุ่มผู้รักสุนัข ภายในหมู่บ้านแห่งหนึ่ง พื้นที่ ม.3 ต.บางตีนเป็ด อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา เปิดเผยว่า กรณีเจ้าของสุนัขพันธุ์ไซบีเรียนฮัสกี้ 2 ตัว ชื่อเจ้าไข่ตุ๋นและไข่เจียว ล่ามโซ่สุนัขเอาไว้ ภายในรั้วบ้านเป็นเวลานานหลายวัน โดยกลับมาดูแลเพียงครั้งคราว จนทำให้เจ้าไข่เจียว สุนัขหนึ่งในสองตัวอดตาย

 

ล่าสุดทางเจ้าของได้แจ้งให้เพื่อนบ้านผู้ที่มีความคุ้นเคยกัน และอยู่ในกลุ่มของผู้ที่คอยให้น้ำ ให้อาหารคอยช่วยเหลือสุนัขทั้ง 2 ตัว เมื่อช่วงก่อนหน้านี้ ได้เข้าไปรับตัวเจ้าไข่ตุ๋น ออกมาจากบ้าน เพราะได้บ้านใหม่ให้น้องแล้ว เพื่อพาเจ้าไข่ตุ๋นไปให้แก่ผู้ที่มีความพร้อมในการดูแลสุนัขรับช่วงเลี้ยงต่อไปแล้ว

โดยผู้ที่มีความพร้อมได้เดินทางมารับตัว ไข่ตุ๋น ออกไปจากบ้านเพื่อนบ้าน คนที่มานำออกไปเมื่อเวลา 21.00 น. เมื่อคืน (16 ก.ย.67) ท่ามกลางความอาลัยอาวรณ์ของชาวบ้าน ผู้ที่เคยเข้าไปให้การช่วยเหลือและดูแลน้องหมาทั้ง 2 ตัว ในระหว่างที่ถูกเจ้าของเดิมล่ามทิ้งไว้เมื่อช่วงก่อนหน้านี้

 

โดยที่เจ้าไข่ตุ้นได้แสดงถึงความน่ารัก ด้วยการนอนราบแบะขาทั้ง 4 ข้าง ทาบร่างกายตลอดลำตัวแนบติดไปกับพื้น เป็นท่านอนประจำที่สบายต่อร่างกายมากที่สุด และคอยมองตาม ทั้งยังพยายามที่จะวิ่งติดตามผู้ที่เคยให้การช่วยเหลือ ซึ่งเป็นชายหนุ่มรายหนึ่ง ที่เคยเข้าไปให้การดูแลตั้งแต่เริ่มแรก จนเกิดเป็นความผูกพันระหว่างกัน แต่ในส่วนตัวของชายหนุ่มรายนี้ ยังไม่มีความพร้อมในด้านสถานที่ ที่จะสามารถรับเลี้ยงดูแลเจ้าไข่ตุ๋นเอาไว้ได้เอง จึงได้ติดต่อประสานงาน ให้ทางผู้ที่มีความพร้อมในทุกด้านมากกว่ามารับตัวนำไปดูแลต่อไป

affaliate-2

ความน่ารักของเจ้าไข่ตุ๋น

โดยก่อนที่จะเดินทางจากกัน เจ้าไข่ตุ๋นยังได้มีท่าทีคล้ายกับการบอกลา และยืนยกขอ 2 ข้างในท่ากระโจนทักทาย ทั้งยังได้ให้ผู้ที่เคยช่วยเหลือดูแลได้โอบกอดหลายคน จนทำให้ชาวบ้านที่เคยดูแลบางรายถึงกับกลั้นน้ำตาเอาไว้ไม่อยู่ แต่ก็ยังได้แสดงถึงความยินดีกับทางเจ้าไข่ตุ๋น ที่จะได้บ้านหลังใหม่มีที่อยู่แห่งใหม่ที่ดีกว่า

 

ซึ่งทางผู้มารับตัวเจ้าไข่ตุ๋นไปดูแลต่อนั้น รับปากว่าจะส่งภาพอัปเดตความเป็นอยู่ของเจ้าไข่ตุ๋นมาให้แก่ทางกลุ่มผู้ที่เคยคอยช่วยเหลือดูเป็นระยะ

 

ดร.ปาณิสรา กล่าวถึงการช่วยเหลือสุนัขจนรอดพ้นจากการถูกปล่อยทิ้ง ให้อดอยากและทรมานจนตายไปก่อนหน้าแล้ว 1 ตัวในครั้งนี้ ว่า ได้ประสานกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ และ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เข้ามาพูดคุยกับทางผู้เป็นเจ้าของเดิม แต่ไม่ได้รับความร่วมมือหรือยินยอมให้นำสุนัขออกมา จึงได้ประสานไปยังทางปศุสัตว์อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ตาม พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิ์ภาพสัตว์

 

รวมถึงชาวบ้านที่อยากช่วยเหลือสุนัขตัวนี้ออกมา เข้ามาพูดคุยด้วยหลายครั้ง จนสามารถช่วยเหลือออกมาได้ จึงอยากจะขอให้คนที่เลี้ยงสุนัข ได้ช่วยกันเลี้ยงดูด้วยความรัก และเลี้ยงดูอย่างถูกต้อง เพื่อให้สัตว์เลี้ยงมีสุขภาพที่ดีและไม่ไปรบกวนผู้อื่น อย่างเช่น เจ้าไข่เจียวที่ตายไปแล้วเมื่อเดือน ก.ค.2567 และไข่ตุ๋นที่เพิ่งช่วยเหลือออกมาได้

 

การที่เจ้าของสุนัขรายนี้ ยินยอมให้นำสุนัขออกมาได้นั้น เนื่องจากผู้ที่ไปนำออกมานั้น เป็นเพื่อนของเพื่อนเจ้าของสุนัขอีกทอดหนึ่ง ที่ได้เคยเข้าไปเห็นและช่วยดูแลสุนัขไว้ให้ตั้งแต่ช่วงแรก จึงได้รับความยินยอม และได้ทำให้เขาไว้วางใจว่า จะนำสุนัขเจ้าไข่ตุ๋นไปให้ทางญาติที่อยู่ในต่างจังหวัด ซึ่งเป็นผู้ที่มีความพร้อมในการดูแลได้ต่อไป

 

จึงอยากจะฝากถึงผู้ที่อยากจะเลี้ยงสัตว์หรือสุนัข พิจารณาจากความพร้อมของตนเองก่อนว่า มีความพร้อมและมีเวลาเพียงพอหรือไม่ ไม่ใช่เป็นเพียงการอยากเลี้ยงแค่เพียงชั่วระยะเวลาหนึ่ง หรือแค่ในช่วงที่เขายังเด็กอยู่เท่านั้น แต่อยากให้มองไปจนถึงในอนาคตระยะยาว ว่าจะสามารถดูแลเขาต่อไปได้อย่างยั่งยืน จนถึงเวลานั้นหรือไม่

เจ้าไข่ตุ๋น