ข่าว

สาเหตุน้ำท่วม พะเยา - เชียงราย ภัยที่มนุษย์สร้าง แต่ ธรรมชาติ - ศิลปะ รับจบ ?

18 ก.ย. 2567

น้ำท่วม พะเยา-เชียงราย ภัยพิบัติ ที่ธรรมชาติ - ศิลปะ รับบาปแทนมนุษย์ ตั้งข้อสงสัย ธรรมชาติเปลี่ยนไป หรือมนุษย์เป็นผู้เปลี่ยนแปลง ทางน้ำ จนสร้างผลกระทบหนัก

สถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ของไทย ที่กำลังเกิดขึ้นและสร้างความเดือดร้อนให้กับคนจำนวนไม่น้อย ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากสภาพอากาศ พายุฝน แต่ก็เลี่ยงไม่ได้เลยที่จะต้องตอบสาเหตุหลัก กลับเป็นผลมาจาก "การกระทำของมนุษย์"

 

ภูเก็ต ฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ดินไม่สามารถที่จะอุ้มน้ำเอาไว้ได้ ทำให้เกิดเหตุการณ์ดินถล่ม ซึ่งปัจจัยหลักของภัยพิบัติครั้งนี้ส่วนหนึ่งมาจากการที่มีสิ่งปลูกสร้าง ถูกตั้งขึ้นมาบนยอดของภูเขา ขวางทิศทางของน้ำ ทำให้เป็นสาเหตุของดินถล่ม 

 

น้ำท่วมแม่สาย มวลน้ำที่ไหลมาจากประเทศพม่า ซึ่งเป็นต้นกำเนิดของ น้ำแม่สาย ที่รับมวลน้ำมาจากอิทธิพลของพายุ "ยางิ" ซึ่งสร้างผลกระทบอย่างหนักให้กับหลายประเทศ ทำให้ประเทศไทยเองก็ได้รับอิทธิพลดังกล่าว จากมวลน้ำที่ไหลเข้ามา แต่ไม่สามารถระบายออกสู่แม่น้ำโขงได้อย่างที่ควรจะเป็น 

 

ปัจจัยหนึ่งที่ทำให้น้ำแม่สายหนุนตัวขึ้นมาท่วมบ้านเรือนของประชาชน ส่วนหนึ่งมาจากพื้นที่เศรษฐกิจเกิดการขยายตัว ตลาดสายลมจอย กินเนื้อที่เข้าไปในแม่น้ำ ทำให้เหลือพื้นที่หน้าตัดของแม่น้ำเพียง 1 ใน 3 เท่านั้น นอกจากนี้ ยังมีอีกหนึ่งปัจจัยในการระบายน้ำ ซึ่งเป็นผลจาก แม่น้ำโขงหนุนตัวสูงขึ้นด้วยนั่นเอง

 

สาเหตุน้ำท่วม พะเยา - เชียงราย ภัยที่มนุษย์สร้าง แต่ ธรรมชาติ - ศิลปะ รับจบ ?

"Angel of Maesai" รูปปั้นแองเจิล อาเพศน้ำท่วมแม่สาย

 

"Angel of Maesai" หรือ รูปปั้นแองเจิล กลายเป็นแพะรับบาป ถูกกล่าวหาว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิด น้ำท่วมหนัก ที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย จนล่าสุด ต้องถูกขนย้ายให้นำกลับมาไว้ที่ พิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยเมืองเชียงราย (CCAM) เป็นที่เรียบร้อย ท่ามกลางกระแสวิพากษ์วิจารณ์

 

โดย อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ได้โพสต์คลิปกล่าวถึงประเด็นนี้ว่า เป็นเรื่องที่บ้ามาก น้ำท่วมแม่สาย แต่กลับโทษรูปปั้นที่อยู่มานาน "โทษฮวงจุ้ย โทษรูปปั้น พร้อมให้ศิลปินดำเนินการนำประติมากรรม "Angel of Maesai" กลับสู่ CCAM ด่วน ลองมาตั้งที่พิพิธภัณฑ์ดูสิว่าจะเจ๊งไหม โลกนี้ไปถึงไหนแล้ว"

 

สาเหตุน้ำท่วม พะเยา - เชียงราย ภัยที่มนุษย์สร้าง แต่ ธรรมชาติ - ศิลปะ รับจบ ?

affaliate-2

 

น้ำท่วมพะเยา ภัยธรรมชาติ หรือ ฝีมือมนุษย์

 

พะเยา สถานการณ์น้ำป่าไหลเข้าท่วมพื้นที่ชุมชนหลายแห่ง แม่แต่ มหาวิทยาลัยพะเยาเอง ก็เป็นส่วนหนึ่งของพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติในครั้งนี้ เนื่องจากพื้นที่ส่วนหนึ่งของมหาวิทยาลัย อยู่ติดกับลำห้วย นักศึกษาหลายสิบชีวิต กลายเป็นผู้ประสบภัย ติดบนหลังคา และ ในหอพัก 

 

เพจเฟซบุ๊ก คนอนุรักษ์ ได้เปิดเผยข้อมูลหนึ่ง ซึ่งสื่ออกมาได้ว่าเป็น สาเหตุน้ำท่วมพะเยา ในครั้งนี้ โดยระบุข้อความว่า "น้ำท่วมที่หน้า ม.พะเยา เปิดดูแผนที่พบการเปิดหน้าดินหลายร้อยไร่ คร่อมลงในคลองสาธารณะ คลองแม่กาหลวง จนแทบไม่เหลือสภาพคลอง ไม่รู้ว่าเขาจะทำอะไร เสร็จแล้วหรือยัง แต่สงสัยว่านี่อาจเป็นสาเหตุน้ำท่วมหน้ามอ.พะเยา"

 

สาเหตุน้ำท่วม พะเยา - เชียงราย ภัยที่มนุษย์สร้าง แต่ ธรรมชาติ - ศิลปะ รับจบ ?

 

สาเหตุน้ำท่วม พะเยา - เชียงราย ภัยที่มนุษย์สร้าง แต่ ธรรมชาติ - ศิลปะ รับจบ ?

 

นอกจากนี้ ยังได้มีการระบุข้อมูลเพิ่มเติมว่า "สรุปว่าเป็นโครงการก่อสร้างรถไฟ ทางคู่ สายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ แต่สร้างคร่อมลงคลองสาธารณะ เปลี่ยนแปลงสภาพคลองจนหมดสภาพ น่าจะมีการชะทรายลงพื้นที่ด้านล่างมาก

 

ต้องมีการวิเคราะห์หาสาเหตุน้ำท่วม เพราะหากเกิดจากโครงการ เปลี่ยนแปลงทางน้ำ จนเกิดน้ำท่วม ผู้ได้รับความเสียหาย สามารถฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากโครงการได้"

 

จากเหตุน้ำท่วม ชุมชนหน้า ม.พะเยา ที่ข่าวระบุสาเหตุว่ามาจาก"เรนบอมม์" เป็นภัยธรรมชาติ แต่จากภาพที่คุณอดิเรก ถ่ายไว้ได้เมื่อเช้าวันนี้ 17 ก.ย. พบว่ามีถนนชั่วคราว ที่ทำไว้ข้ามคลองขาด ในพื้นที่โครงการก่อสร้างทางรถไพรางคู่ จุดนี้ อาจเป็นไปได้ว่ามวลน้ำที่เกิดจากฝนตกหนัก(ปกติ) ได้มาสะสมอยู่ตรงนี้ ไม่ต่างจากเขื่อนเล็กๆ เลย

 

และจากจุดนี้ ที่เมื่อถนนนี้พังลงไปไม่ถึง 1 กิโลเมตร ก็ถึงชุมชนหน้าม.พะเยา ที่อยู่ข้างคลองแม่กาหลวงพอดี มวลน้ำจำนวนมากก็เข้าท่วมชุมชนจนท่วมสูง 1-2 เมตร และลดลงในเวลาไม่นาน จึงขอส่งภาพนี้ถึงผู้เกี่ยวข้อง ผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ ได้รวมตัวกันในมีการสอบสวนหาข้อเท็จจริงและเรียกร้องความรับผิดชอบจากผู้ก่อเหตุ

 

อย่าเพิ่งด่วนสรุปว่าเป็นภัยธรรมชาติ เพราะที่จริงแล้วมันอาจมาจากคนประมาทแค่นั้นเอง ปล.อันนี้ไม่ได้คัดค้านโครงการนะครับ แต่เหมือนก่อสร้างทางด่วน ลมพัดเหล็กตกใส่รถ จะเรียกเป็นภัยธรรมชาติหรือโครงการประมาท ความเสียหายต้องมีคนรับผิดชอบ "คนอนุรักษ"

 

สาเหตุน้ำท่วม พะเยา - เชียงราย ภัยที่มนุษย์สร้าง แต่ ธรรมชาติ - ศิลปะ รับจบ ?

 

เรนบอมบ์ Rain Bomb คืออะไร? 

 

เรนบอมบ์ Rain Bomb เป็นคำใหม่ ไม่ถูกใช้เป็นทางการ แต่ความหมายทั่วไปคือฝนตกกระหน่ำอย่างไม่ลืมหูลืมตา ปริมาณน้ำฝนในช่วงเวลาสั้นๆ ทะลุขีดจำกัด ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน เนื่องจากเป็นศัพท์ใหม่ จึงไม่มีการฟันธงว่านี่คือปรากฏการณ์ “ระเบิดฝน” หรือไม่? แต่ว่าง่ายๆ คือเหมือนฟ้ารั่ว

 

เนื่องจากน้ำจากฟ้าถล่มลงมาอย่างรุนแรงในช่วงแสนสั้น การรับมือแบบดั้งเดิมจึงมีปัญหา ผลกระทบจึงมาสู่ชีวิตและทรัพย์สินตลอดจนการทำมาหากินของพวกเรา

 

ตัวอย่างมีให้เห็นทั่วไป เฉพาะช่วงนี้ก็มีทั้งน้ำท่วมภูเก็ต ออสเตรเลีย สวิตเซอร์แลนด์ ฯลฯ ภาพรถที่ลอยไปตามน้ำไหลหลากดูน่ากลัว จนบางคนเปรียบเทียบว่า เหมือนสึนามิจากฟ้า

 

Rain Bomb อาจแฝงมาพร้อมพายุฝนฟ้าคะนอง จะเกิดบ่อยขึ้นเรื่อยๆ ในยุคโลกเดือด เพราะมหาสมุทรร้อน น้ำระเหยมากขึ้น อากาศร้อนเพิ่มขึ้น เมฆมีน้ำอยู่มากมายพร้อมทะลักทลายจากบนฟ้าในช่วงสั้นๆ

 

หากตกลงบนเขาหรือในป่า อาจเกิดน้ำไหลหลากฉับพลันลงมาในเมืองตามถนนหนทางที่กลายเป็นทางน้ำ รวมถึงโคลนถล่มตามมาในพื้นที่ไม่เคยเกิด เช่น หายนะที่ลิเบีย

 

หากตกลงในเมืองที่ราบแบบกรุงเทพ น้ำท่วมเร็วมาก น้ำเข้าบ้านโดยเฉพาะพื้นที่เป็นแอ่ง น้ำท่วมรถติดบนถนน ทำทรัพย์สินเสียหาย