ข่าว

"ภูมิธรรม" ถก ศปช.นัดแรก กำชับ one stop service ช่วยประชาชน

18 ก.ย. 2567

"ภูมิธรรม" ประชุม ศปช.นัดแรก กำชับ ช่วยเหลือประชาชนแบบ one stop service พิจารณาเบิกจ่ายเงินเยียวยา พร้อมเตือนยังเหลือพายุคล้ายดีเปสชันอีก

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม หรือ ศปช. ระบุว่า ศูนย์ ศปช. เป็น.ศูนย์ one stop service ในการแก้ไขปัญหา ขณะนี้เท่าที่ทราบจะมีพายุเข้ามาอีก 1 ลูก ซึ่งในความเป็นจริงพายุมีอยู่ทั้งหมด 3 ลูก 2 ลูกในพื้นที่ภาคเหนือและอีก 1 ลูกจะเข้าในพื้นที่ภาคเหนือและภาคอีสาน แต่ยังไม่ถึงขั้นเป็นพายุโซนร้อน อาจจะเป็นเพียงพายุดีเปรสชัน แต่อย่างไรก็ต้องประเมินสถานการณ์ว่าหนักเบาเพียงใด

นายภูมิธรรม เวชยชัย

 

นายภูมิธรรม กล่าวว่า สิ่งสำคัญตอนนี้จะต้องทำเรื่องเก่าที่ยังค้างอยู่ให้บรรลุ เพราะประชาชนประสบปัญหาและกำลังรอการเยียวยาอยู่ แต่เมื่อสถานการณ์เกิดขึ้น เป็นลูกระนาด จำเป็นจะต้องดูทิศทางและรายละเอียดให้ตรงกัน ซึ่ง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีมอบหมายให้ดำเนินการอย่างรวดเร็ว 

 

นอกจากนี้ต้องเตรียมพร้อมชี้เป้าแต่ละจุด บูรณาการทุกหน่วยงาน เข้าช่วยเหลืออย่างรวดเร็ว ซึ่งคณะกรรมการชุดนี้ ตั้งขึ้นมาเพื่อเป็นศูนย์อำนวยการดำเนินการในทางปฏิบัติทั้งหมด

affaliate-2

ที่ประชุมวันนี้จะมีการพิจารณา แนวทางจ่ายเงินเยียวยา ตามหลักเกณฑ์เดิม และแนวทางการจ่ายเงินเยียวยาในกรณีพิเศษ รวมไปถึงมาตรการลดผลกระทบค่าไฟฟ้า ซึ่งเป็นการบูรณาการทุกภาคส่วนอย่าง มีประสิทธิภาพ โดยมอบหมายให้ นายธีระพงษ์ วงศ์ศิวะวิลาส ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี นั่งประธานคณะทำงาน และมีผู้แทนจากหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม มีอำนาจหน้าที่ ในการประมวลข้อมูล บูรณาการแก้ไขปัญหาน้ำป่าไหลหลากน้ำท่วมขัง น้ำเอ่อล้นตลิ่ง ดินโคลนถล่ม เพื่อให้สถานการณ์กลับสู่ภาวะปกติ รวมไปถึงเชื่อมโยงข้อมูลสารสนเทศ ทรัพยากรน้ำ และคาดการณ์สถานการณ์ที่จะเกิดขึ้น ประสานงานช่วยเหลือผู้ประสบภัย วางแผนประชาสัมพันธ์ แจ้งเตือนประชาชน และรายงานผลให้ศปช.ทราบ

 

\"ภูมิธรรม\" ถก ศปช.นัดแรก กำชับ one stop service ช่วยประชาชน