ข่าว

วิธี "ฟื้นฟูหลังน้ำท่วม" นานาชาติเขาทำกัน อย่างไร?

18 ก.ย. 2567

"ดร.สนธิ คชวัฒน์" นักวิชาการสิ่งแวดล้อมไทย เผย วิธึี "ฟื้นฟูหลังน้ำท่วม" นานาชาติเขาทำกัน อย่างไร? หันกลับมามองประเทศไทย...

18 ก.ย.2567  ดร.สนธิ คชวัฒน์ นักวิชาการสิ่งแวดล้อมไทย เผย วิธึี "ฟื้นฟูหลังน้ำท่วม" ตามหลักสากล ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว 

​​​ วิธี \"ฟื้นฟูหลังน้ำท่วม\" นานาชาติเขาทำกัน อย่างไร?

​​​​​​โดยระบุว่า " การฟื้นฟูภายหลังจากน้ำท่วม ..นานาชาติเขาทำกันอย่างไร?

1.ขอให้ประชาชนคอยคำสั่งจากราชการ (Wait for the All Clear)อย่าเพิ่งเข้าไปในบ้านที่น้ำท่วมเริ่มลดลงเพราะอาจจะประ สบอันตรายจากบ้านพังถล่มลงมาหรือ อาจจะประสบภัยอันตรายจากระบบไฟฟ้า หากใครมีประกันภัยให้ติดต่อประกันภัยไว้ก่อน

 

2. หน่วยงานราชการส่วนท้องถิ่น ประกาศเป็นพื้นที่บรรเทาสาธารณภัยแล้วจะใช้งบประมาณของทางราชการเข้าไปทำความสะอาดหรือclean upบ้านเรือนของประชา ชนในเบื้องต้นให้ก่อน เช่น ตักหรือดูดเอาดินโคลนที่ถูกพัดเข้าออกให้หมดก่อนและใช้น้ำแรงดันสูงฉีดเพื่อล้างทำความสะอาด จะต้องจัดการภายในไม่เกิน 7 วันหลังจากที่น้ำลดลง มิฉะนั้นดินโคลนจะแข็งตัวแล้ว กลายเป็นฝุ่นละอองที่ก่อให้เกิดความสก ปรกและกลายเป็นฝุ่นฟุ้งกระจายไปในอากาศได้

วิธี \"ฟื้นฟูหลังน้ำท่วม\" นานาชาติเขาทำกัน อย่างไร?

3. ฝ่ายความมั่นคงหรือตำรวจทหารจะต้องเข้าไปดูแลเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการขโมย ทรัพย์สินของบ้านเรือนในพื้นที่ที่ประสบภัย

 

4. เมื่อทำการ ล้างทำความสะอาดหรือฟื้น ฟูบ้านเรือนที่ถูกน้ำท่วมสามารถเข้าไปในบ้านได้และเกิดความปลอดภัยในระดับหนึ่งแล้ว หน่วยราชการก็จะแจ้งให้ประชา ชนในศูนย์ที่พักพิงกลับมาที่บ้านเพื่อทำ การสำรวจทรัพย์สินความเสียหายเพิ่มเติม และรับเงินช่วยเหลือจากราชการ ตามการประเมินของทางราชการเพื่อนำไปใช้ในการปรับปรุงบ้านเรือนต่อไป

 

5.กลับมามองที่ประเทศไทย พื้นที่ถูกน้ำท่วมกลับทำตรงกันข้ามกับนานาชาติโดยประชาชนต้องรีบกลับไปบ้านหลังจากน้ำลดได้เพียง1วัน เนื่องจากเกรงทรัพย์สินสูญหาย และใช้เงินส่วนตัวในการดูดเอาดินโคลนออกและล้างทำความสะอาดบ้านเรือนโดยมีราชการช่วยเหลือบ้าง"

ดร.สนธิ คชวัฒน์

 

affaliate-2