ข่าว

"พิพัฒน์" เมิน หาก "นายจ้าง" เทประชุม ส่งต่อ ลูกจ้าง-ขรก. โหวตขึ้นค่าแรง

18 ก.ย. 2567

"พิพัฒน์" ยืนยัน 1 ต.ค. 2567 ประกาศขึ้นค่าแรง 400 บาท หาก "นายจ้าง" ไม่ร่วมประชุม ลูกจ้าง-ขรก. โหวตได้ ไม่หวั่นอนาคตถูกฟ้อง

จับตา 20 ก.ย. 2567 นี้ การนัดประชุมคณะกรรมการไตรภาคีขึ้นค่าจ้างทั่วประเทศ 400 บาท ครั้งที่ 2 องค์ประชุมจะครบหรือไม่ หลังก่อนหน้านี้ล่มมาแล้วครั้งหนึ่ง เนื่องจากมีฝ่ายนายจ้าง ทั้ง 5 เสียง จาก 15 เสียง ไม่เข้าร่วมประชุม อ้างติดภารกิจ  


นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ระบุว่า ขณะนี้ได้ทำจดหมายเชิญไปแล้ว อยู่ที่ตัวแทนฝ่ายนายจ้างจะเข้าร่วมประชุมหรือไม่ เป็นสิทธิส่วนบุคคล ไม่สามารถก้าวก่ายได้ แต่หวังเป็นอย่างยิ่งที่จะให้คณะกรรมการฝ่ายนายจ้างเข้ามาหารือเพื่อหาทางออกที่ดีที่สุด เพราะตามนโยบาย ตนหาแนวทางที่ดีที่สุดและให้มีผลกระทบน้อยที่สุด รวมถึงพูดคุยกับกระทรวงการคลัง เพื่อหาแนวทางในการเยียวยาแก่บริษัทที่ได้รับผลกระทบ 

เมื่อถามย้ำว่าหากฝ่ายนายจ้างไม่เข้าร่วมประชุมอีก จะพิจารณาประกาศขึ้นค่าแรง 400 บาท ทันวันที่ 1 ต.ค.นี้หรือไม่ นายพิพัฒน์ กล่าวว่า ชัดเจน หากนายจ้างไม่เข้าร่วมการประชุมครั้งที่ 2 เราก็จะปฏิบัติตามกฎเกณฑ์และดำเนินการประชุม โดยจะอ้างอิงเสียงการโหวต 2 ใน 3 หากฝ่ายลูกจ้างและฝ่ายข้าราชการเข้าครบ ก็สามารถทำการโหวตได้

 

เมื่อถามย้ำ วันที่ 1 ต.ค. จะได้ค่าแรง 400 บาท หรือไม่ นายพิพัฒน์ บอกว่า "ยืนยันครับ ชัดเจนครับ" เพราะเมื่อประกาศไปแล้ว ก็พยายามทำให้สำเร็จ

affaliate-2

เชื่อว่าฝ่ายลูกจ้างก็รอ และยอมรับว่า กระทบต่อนายจ้างพอสมควร เพราะตนก็มาจากภาคธุรกิจ  บริษัทในเครือของเราก็ได้รับผลกระทบไม่น้อยเช่นกัน เพราะมีลูกจ้างประมาณ 30,000 คน ได้รับผลกระทบประมาณ 20,000 คน แต่ก็ยอมรับผลกระทบตรงนั้น ต้องดูว่ากระทรวงการคลัง จะเยียวยาผู้ประกอบการได้อย่างไร ซึ่งขณะนี้มีมาตรการเยียวยาแล้ว จะประกาศพร้อมกันในวันที่ 1 ต.ค. ปรับตามประกาศ พ.ศ.2555 เพื่อมาใช้ในปัจจุบัน

 

เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่ ประกาศขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจถูกนายจ้างและผู้ประกอบการร้องเรียนและฟ้องร้องภายหลัง นายพิพัฒน์ ยืนยันไม่หนักใจในเรื่องนี้ ไม่เป็นอะไร ตนยินดีรับสิ่งที่พวกเรากระทำ ถือว่า ตนทำด้วยความบริสุทธิ์ใจ หากจะมีการฟ้องร้องหรือไปร้องเรียนศาลปกครอง