ข่าว

นิค อสรพิษวิทยา แนะวิธีเอาตัวรอด ต้องทำอย่างไร หากถูกงูรัด

18 ก.ย. 2567

นิค อสรพิษวิทยา แนะวิธีเอาตัวรอด ต้องทำอย่างไร หากถูกงูรัด เผย พยายามปกป้องส่วนคอไว้ และหาแอลกอฮอล์เทใส่ปากงู

จากกรณีเจ้าหน้าที่กู้ภัย เข้าช่วยเหลือ น.ส.อารมย์ (สงวนนามสกุล) อายุ 64 ปี ถูกงูเหลือมขนาดใหญ่ยักษ์รัดและกัดจนได้รับบาดเจ็บ ภายในบ้าน ซอยสุขสวัสดิ์ 84 แยกซอยสองพี่น้อง หมู่ที่ 1 ต.ปากคลองบางปลากด อ.พระสมุทรเจดีย์ จ .สมุทรปราการ

18 ก.ย. 2567 นายนิรุทธ์ ชมงาม ที่ปรึกษาชมรมอสรพิษวิทยา หรือ "นิค อสรพิษวิทยา" ระบุว่า อันดับแรกต้องบอกก่อนว่าการโจมตีของงูเหลือม เท่าที่ฟังมากรณีป้าแม่บ้านที่ถูกรัดอาจเกิดจากการเคลื่อนไหวคืองูเขาจะออกมาล่าเหยื่อ เช่น แมว สุนัข แต่บังเอิญป้านั่งล้างจานอยู่ บางทีการเคลื่อนไหวของป้า ทำให้งูรู้สึกว่ากำลังถูกคุกคามเขาเลยโจมตี

สำหรับกรณีที่มีคนถูกกัดแบบนี้ โดยปกติถ้าเป็นการจู่โจมเพื่อการป้องกันตัว งูเขาจะกัดแล้วปล่อย จะไม่มีปัญหาอะไร แต่บางกรณีเราเกิดโดนกัด แล้วไปจับตัวงู สัญชาตญาณเพื่อการป้องกันตัวของงู จะรู้สึกว่าเค้ากำลังถูกตอบโต้มา เขาก็จะใช้ตัวรัด แล้วจะกัดไม่ยอมปล่อย

สิ่งแรกที่ต้องทำคือพยายามป้องกันไม่ให้งูรัดขึ้นมาถึงคอเราได้ เพราะเมื่อรัดมาถึงคอเมื่อไหร่ ต่อให้แข็งแรงแค่ไหนเราอาจจะหมดสติภายในเวลาไม่กี่วินาที เพราะว่าเส้นเลือดดำเราจะถูกบีบรัดจนไม่สามารถส่งเลือดไปเลี้ยงสมองได้

จากนั้นต้องพยายามตะโกนเรียกให้คนมาช่วย ถ้าเกิดเหตุคนเดียวรับมือลำบากมาก ถ้าหากว่าไม่มีทักษะที่เพียงพอ และพยายามปกป้องส่วนคอเอาไว้ และถ้าอยู่คนเดียวแล้วงูกัดไม่ปล่อย ให้พยายามหาแอลกอฮอล์ หรือเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ ราดไปที่บริเวณปากของงู ไอระเหยของแอลกอฮอล์จะทำให้งูสำลัก แล้วจะปล่อย

เมื่องูปล่อยแล้วพยายามควบคุมส่วนหัวของงูให้ดี และพยายามแก้รัดจากส่วนหางก่อน แล้วค่อยๆ คลายส่วนที่รัดขึ้นไปถึงหัว 

อยากฝากทุกท่านว่าช่วงนี้ฝนกตกหนัก มีเรื่องของน้ำท่วมเยอะ ปัญหาที่ตามมาต่อคืองูจะหนีภัยสู่ที่สูง คือภายในบ้าน ฉะนั้นถ้ามีสถานการณ์แบบนี้ต้องเตรียมระมัดระวังบ้านเรือนให้ดีๆ กรณีคนที่เลี้ยงสัตว์เลี้ยง ในช่วงกลางคืนเป็นช่วงเวลาหากินของงูเหลือม ต้อวพยามที่ต้องเก็บสัตว์เลี้ยงให้มิดชิด เพราะจะเป็นโอกาสที่งูจะออกมาล่าเหยื่อ

affaliate-2