ข่าว

นักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 ชีวิต ติดเกาะราชา ล่าสุดทุกคนปลอดภัย

18 ก.ย. 2567

นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ – คนไทย 143 ชีวิต ติดเกาะราชา จ.ภูเก็ต หลังเจอคลื่นลมแรง เรือเล็กไม่สามารถออกจากฝั่งได้ ล่าสุดทุกคนปลอดภัย

18 ก.ย. 2567 เมื่อเวลา 12.00 น. ศรชล.ภาค 3 ได้รับประสานขอการช่วยเหลือนักท่องเที่ยวจำนวน 143 คน ซึ่งติดอยู่ที่เกาะราชาใหญ่ ต.ราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต เนื่องจากสภาพทะเลมีคลื่นลมแรงจากอิทธิพลจากพายุโซนร้อนปูลาซาน และพายุดีเปรสชั่น ทำให้มีฝนตกหนัก มีคลื่นลมแรง คลื่นสูง 2-4 เมตร ทำให้ เรือสปีดโบ๊ต ไม่สามารถออกเรือได้ ทาง ผอ.ศรชล.ภาค 3 จึงมีคำสั่งให้นำเรือ ต.111 ออกทำการช่วยเหลือนักท่องเที่ยว

หลังจากเข้าช่วยเหลือนักท่องเที่ยวทั้งหมด ทั้งชาวไทยและต่างชาติ ขึ้นเรือ ต.111 กลับเข้าฝั่ง บริเวณท่าเรือพิสิษฐ์พันวา อ.เมือง จ.ภูเก็ต ในเวลา 16.00 น. ของวันเดียวกัน โดยนักท่องเที่ยวทุกคนปลอดภัย

นักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 ชีวิต ติดเกาะราชา ล่าสุดทุกคนปลอดภัย  

จากการสอบถาม ท่านกงสุลฯ ทราบว่า จากที่ได้พูดคุยกับนักท่องเที่ยว ส่วนใหญ่จะตกใจ เพราะเกรงว่า ไม่สามารถกลับเข้าฝั่งได้ แต่ภายหลังทราบว่า ทางทัพเรือจะจัดส่งเรือมารับก็มีความรู้สึกมีความมั่นใจ และเขาจะไปขยายผลต่อถึงมาตรการดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยว และความพร้อมของจังหวัดภูเก็ตในการรองรับสถานการณ์ต่างๆ ซึ่งจะเกิดประโยชน์กับการท่องเที่ยวต่อไป 

ขณะที่ เรือเอกพงศธร เกือเย็น ผู้ควบคุมเรือ ต.111 ทัพเรือภาคที่ 3 กล่าวว่า สภาพอากาศ คลื่นค่อนข้างแรง มีความประมาณสูง 3-4 เมตร ต้องประคองเรือเพื่อให้ปลอดภัยสูงสุด พยายามวิ่งหลบคลื่นเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อตัวเรือมากนัก

สำหรับผู้ที่จะนำเรือออกจากฝั่งในระยะนี้ ขอให้ติดพยากรณ์อากาศอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะเรือที่มีขนาดเล็ก เพราะหากไปเจอคลื่นสูงจะค่อนข้างอันตราย อย่างเช่นวันนี้หากเป็นเรือสปีดโบ๊ทขนาดเล็กหากถูกคลื่นซัดเข้ากราบเรือเต็มที่มีโอกาสพลิกคว่ำได้

นักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 ชีวิต ติดเกาะราชา ล่าสุดทุกคนปลอดภัย

affaliate-2

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้( 18 ก.ย.) เรือขนาดเล็กชนิดต่างๆ ได้มีการจอดลอยลำอยู่ในแต่ละท่าเรือ เนื่องจากสภาพคลื่อนลมค่อนข้างแรง และเจ้าท่าภูมิภาค สาขาภูเก็ต ได้มีการออกประกาศขอให้นายเรือ และผู้ควบคุมเรือ เพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ และหลีกเลี่ยงการเดินเรือห่างฝั่ง และบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง เรือเล็กบริเวณทะเลในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ควรงดออกจากฝั่งและเรือที่มีขนาดความยาวน้อยกว่า 10 เมตร ห้ามออกจากฝั่งไปยังทะเลเปิดในช่วงระหว่างวันที่ 17-20 ก.ย. 2567 นี้