ข่าว

กู้ภัยฯ เข้าอพยพ เด็ก 8 เดือน-ผู้ป่วย ออกจากบ้าน หลังน้ำท่วมแม่เมาะ จ.ลำปาง

18 ก.ย. 2567

สถานการณ์น้ำท่วมลำปาง กู้ภัยฯ เข้าอพยพ เด็ก 8 เดือน-ผู้ป่วย ออกจากบ้าน ด้าน เทศบาลนครลำปาง แจ้งเตือนชาวบ้าน ติดแม่น้ำวังทั้ง 2 ฝั่ง ขนย้ายทรัพย์สินขึ้นที่สูง

18 ก.ย. 2567 เมื่อเวลา 14.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จ.ลำปาง มีฝนตกลงมาอย่างหนัก ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมในหลายพื้นที่ เช่น อ.แม่เมาะ หน่วยกู้ภัยเทศบาลฯ เข้าทำการอพยพเด็ก วัย 8 เดือน และผู้ป่วยผ่าตัดออกจากบ้าน พื้นที่หมู่ที่ 1 ต.แม่เมาะ หลังน้ำในลำห้วยเป็ด ได้ไหลเอ่อขึ้นท่วมบ้านของชาวบ้านที่อยู่ริมลำห้วยเกือบ 40 หลังคาเรือน ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา

โดยน้ำไหลแรง และเชี่ยวกราก บางจุดสูงมากกว่า 1 เมตร ส่งผลให้มีชาวบ้าน ติดอยู่ภายในบ้านไม่สามารถออกมาได้ กู้ภัยฯ ต้องนำน้ำและอาหารไปส่งให้ ทั้งนี้ ชาวบ้านหลายรายไม่ยอมอพยพออกจากบ้าน เพราะคิดว่าระดับน้ำไม่น่าจะสูงไปกว่านี้ แต่ก็มีบางรายได้อพยพออกไปอยู่ที่ปลอดภัยแล้ว
 

กู้ภัยฯ เข้าอพยพ เด็ก 8 เดือน-ผู้ป่วย ออกจากบ้าน หลังน้ำท่วมแม่เมาะ จ.ลำปาง

ส่วนพื้นที่ ต.บ่อแฮ้ว อ.เมือง น้ำได้เอ่อล้นจากลำห้วยท่วมถนนด้านหน้าโรงเรียนเขลางค์นคร และน้ำไหลทะลุซอยไปยังชุมชนเขลางค์นคร ซอย 2 เข้ามาท่วมถนนหลัก สายลำปางห้างฉัตร หรือถนนจามเทวี น้ำท่วมขังท่วมพื้นผิวการจราจร ตั้งแต่สามแยกห้วยเป้ง ถนนขาเข้าเมืองลำปาง และล่าสุดระดับน้ำได้ลดลงแล้ว

นอกจากนี้ในพื้นที่ป่าอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน อ.เมืองปาน น้ำป่าไหลทะลักลงมาตามลำห้วยแม่ค่อม เข้ามาสบทบลำน้ำแม่ตุ๋ย และทำให้ปริมาณน้ำจำนวนมากเอ่อล้นหน้าฝายของหมู่บ้านพังเสียหาย นอกจากนี้น้ำยังไหลเอ่อเข้าท่วมบ้านเรือนในตำบลบ้านค่า อำเภอเมืองลำปาง ซึ่งเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ กว่า 70 หลังคาเรือน และตำบลบ้านเอื้อมอีก 5 หมู่บ้าน ที่ลำน้ำแม่ตุ๋ยไหลผ่าน

กู้ภัยฯ เข้าอพยพ เด็ก 8 เดือน-ผู้ป่วย ออกจากบ้าน หลังน้ำท่วมแม่เมาะ จ.ลำปาง

ด้าน เทศบาลนครลำปาง ประกาศแจ้งเตือน ระดับแม่น้ำวังในเขตเทศบาลนครลำปางตั้งแต่เวลา 11.30 น. จนถึงเวลา 15.30 น. ได้เพิ่มสูงขึ้นประมาณ 1.50 เมตร และคาดการณ์ว่าจะยังสูงขึ้นอีก

โดยปริมาณน้ำไหลผ่านสะพานเสตุวารี(สุชาดา - วัดนางเหลียว) เมื่อเวลา 01.00 น. อยู่ที่ 12 ลบ.ม./ วินาที ขึ้นเป็น 250.30 ลบ.ม./ วินาที ในเวลา 16.00 น. แต่เขื่อนกิ่วลมระบายน้ำลงมาแค่ไม่เกิน 30-35 ลบ.ม./ วินาที ซึ่งปริมาณน้ำที่ไหลผ่านเขตเทศบาลนครนั้นเป็นน้ำป่าที่ไหลลงมาสมทบจากตำบลบ้านแลง ตำบลเสด็จ และตำบลพิชัย เป็นส่วนใหญ่
 

โดยในขณะนี้ยังมีฝนตกลงในเขตพื้นที่อำเภอเมืองลำปางอย่างต่อเนื่องจึงขอแจ้งให้ประชาชนที่อยู่บริเวณติดแม่น้ำวังทั้ง 2 ฝั่ง ตั้งแต่สะพานเสตวารี สะพานท่ามะโอ จนถึงสะพานพัฒนาภาคเหนือ และฝายน้ำวังเฉลิมพระเกียรติ ให้ขนย้ายทรัพย์สินขึ้นที่สูง และขอให้ติดตามสถานการณ์ การแจ้งเตือนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด

ล่าสุดทางโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากิ่วลม กิ่วคอหมา ยืนยันว่าจะคงการระบายน้ำลงแม่น้ำวังไม่เกิน 35 ลบ.ม./ วินาที

สำหรับประชาชนในพื้นที่ อ.เมืองลำปาง สามารถนำรถมารับกระสอบทรายกั้นน้ำ ได้ที่ เทศบาลนครลำปาง ตรงดับเพลิง และอีกจุดคือฝ่ายป้องการสาธารณภัย จุดดับเพลิงโรงเรียนปงสนุก
 

กู้ภัยฯ เข้าอพยพ เด็ก 8 เดือน-ผู้ป่วย ออกจากบ้าน หลังน้ำท่วมแม่เมาะ จ.ลำปาง
 

affaliate-2