ข่าว

เปิดภาพความเสียหาย "ชุมชนมดตะนอย" เกาะลิบง หลังคลื่นพิโรธ ซัดบ้านพัง 15 หลัง

18 ก.ย. 2567

เปิดภาพความเสียหาย "ชุมชนมดตะนอย" หลังคลื่นพิโรธ ซัดบ้านพัง 15 หลัง ชาวบ้านปาดน้ำตา ไร้ที่อยู่อาศัย วอน รบ.จัดสรรที่ดิน สร้างบ้านใหม่

18 ก.ย. 2567 ผู้สื่อข่าว พร้อมด้วย นายณัฐวัฒน์ ทะเลลึก หรือผู้ใหญ่คาน ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 เจ้าหน้าที่จาก อบต.เกาะลิบง ลงพื้น บ้านมดตะนอย หมู่ 3 ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง ภายหลังจากเกิดเหตุการณ์คลื่นทะเลสูง 3-4 เมตร ซัดถล่มบ้านเรือนชาวบ้านริมทะเล ที่ส่วนใหญ่มีเอกสารสิทธิ์ เช่น ส.ค.1 , น.ส.3 เสียหายไปทั้งหมด 15 หลัง แบ่งเป็นเสียหายพังลงไปทั้งหลัง 8 หลัง เสียหายบางส่วน 7 หลัง

โดยพบเห็นสภาพมีเศษซากปรักหักพังกระจายทั่วพื้นที่ ข้าวของทรัพย์สินบางส่วนที่ขนย้ายไม่ทัน กระจายอยู่ ส่วนบ้านที่พังบางส่วน และจ่อที่จะถูกคลื่นซัดอีกนั้น ชาวบ้านอยู่กันอย่างผวาและหวาดระแวง พร้อมทั้งได้ย้ายคนในครอบครัวออก ย้ายทรัพย์สินออก เนื่องจากหวาดกลัว ไม่กล้าอยู่ และต่างช่วยกันเก็บและถอดโครงสร้างบ้าน เช่นกระเบื้องหลังคา ไม้โครงสร้าง ประตู หน้าต่าง เพื่อเก็บไว้ใช้ต่อในภายภาคหน้า
 

เปิดภาพความเสียหาย \"ชุมชนมดตะนอย\" เกาะลิบง หลังคลื่นพิโรธ ซัดบ้านพัง 15 หลัง

ขณะเดียวกันตลอดแนวชายหาด ต้นไม้ เช่นต้นสน ต้นมะพร้าวขนาดใหญ่ ล้มลงมาอีกหลายต้น โดยวันนี้เจ้าหน้าที่ อบต.เกาะลิบง ฝ่ายปกครองในพื้นที่ ได้เข้ามาช่วยเหลือเบื้องต้น และนำรถแบคโฮ มาปรับพื้นที่ และนำเอาต้นไม้ที่ล้มมาขวางป้องกันแรงคลื่นไว้ชั่วคราว

นายอนุพงษ์ หรือเอก อายุ 39 ปี เล่าว่า คลื่นสูงกว่า 3-4 เมตร ที่ซัดขึ้นมาวันนี้ รุนแรงมากในรอบ 10 กว่าปี ทำให้บ้าน 10 กว่าหลังคาเรือน พังถล่มลงทันที และยังมีรอจะถล่มซ้ำอีกหลายหลัง โดยวันพรุ่งนี้ (19 ก.ย.) และวันต่อๆ ไป น้ำทะเลหนุน คลื่นจะสูงหนักและแรงกว่าวันนี้เสียอีก

ตนไม่ขออะไรมาก ขอแค่ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือเพราะเดือดร้อนจริงๆ “ไฟไหม้บ้าน ยังมีที่อยู่” แต่คลื่นซัดหมดไปทั้งบ้านทั้งที่ดิน ไม่มีที่จะอยู่ ส่วนใหญ่ที่เดือดร้อนบ้านพัง ต้องไปขออาศัยบ้านญาติพี่น้องอยู่ บางรายก็ไปเช่าบ้านอยู่อาศัย บอกตรงๆ ต่างก็ไร้ที่อยู่ สิ้นเนื้อประดาตัว
 

เปิดภาพความเสียหาย \"ชุมชนมดตะนอย\" เกาะลิบง หลังคลื่นพิโรธ ซัดบ้านพัง 15 หลัง

ทั้งนี้ อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ามาดูแลช่วยเหลือในเรื่อง 1.ที่ดินที่จะไปอยู่อาศัยใหม่ 2.เงินสร้างบ้าน แค่นี้ก็พอแล้วสำหรับตน คนจนเหมือนตนไม่มีอะไรเยอะมีเงินเก็บ 1 ก้อนไว้สร้างบ้าน แต่สุดท้ายบ้านหายไปกับสายน้ำ ได้แต่เพียงร้องไห้

ที่ผ่านมาหน่วยงานเกี่ยวข้อง บอกจะเข้ามาทำพนังป้องกันคลื่น แต่ต้องรออนุมัติงบกว่า 4 ปี แต่ชาวบ้านรอไม่ได้ นี่ขนาดปีเดียวบ้านหายไปขนาดนี้ 4 ปี จะเหลืออะไรให้ชาวบ้านอยู่ ทะเลซัดเข้ามาเกือบจะถึงถนนในหมู่บ้านแล้ว

affaliate-2

นายณัฐวัฒน์ ทะเลลึก ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 กล่าวว่า จากการสำรวจพบว่า มีบ้านเสียหาย 15 หลัง พังทั้งหลัง 8 หลัง พังบางส่วน 7 หลัง คิดว่าคลื่นจะรุนแรงขึ้นกว่านี้อีก ปัญหาเรื่องนี้เกิดมาตั้งแต่ปี 2561 เริ่มกัดเซาะมาทีละนิด แต่มาถึงปัจจุบันนี้หลักขึ้นมาก ครั้งนี้หนักสุดตั้งแต่ตนจำความได้ที่เสียหายเยอะขนาดนี้ ซึ่งชาวบ้านพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าอยากได้ที่อยู่อาศัยใหม่ เพราะชุมชนนี้เป็นชุมชนแออัด
 

อยากฝากไปยังรัฐบาล หน่วยงานเกี่ยวข้องเข้ามาดูแล กำหนดพื้นที่ขยายให้ชาวบ้านได้อยู่อาศัย เพราะตอนนี้ประชากรในชุมชนมดตะนอยมีอยู่ 367 ครัวเรือนประชากร 1,100 กว่าคน ยังไม่รวมประชากรที่อยู่รวมกันในครอบครัวเดียว และชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบวันนี้ประมาณ 50-60 คน


ขณะนี้ตนก็ได้ประสานไปยังนายอำเภอ ไปยังผู้ว่าฯ และทาง อบต.เกาะลิบง เข้ามาดูแลช่วยเหลือชาวบ้าน และบ้านที่พังทั้งหลัง และพังบางส่วนในเบื้องต้นแล้ว ส่วนแผนระยะยาวหากไม่มีการก่อสร้างพนังกั้นคลื่น หรือย้ายคนออกไป ตนมองว่า 4-5 ปีข้างหน้า หากไม่มีการเข้ามาแก้ไข ชุมชนตรงนี้ตนมองว่าอาจจะกลายเป็นทะเลไปทั้งหมด และเคยมีโครงการของโยธาธิการและผังเมือง ที่จะทำเขื่อนพนังป้องกันคลื่น แต่ก็เงียบหายไป

เปิดภาพความเสียหาย \"ชุมชนมดตะนอย\" เกาะลิบง หลังคลื่นพิโรธ ซัดบ้านพัง 15 หลัง เปิดภาพความเสียหาย \"ชุมชนมดตะนอย\" เกาะลิบง หลังคลื่นพิโรธ ซัดบ้านพัง 15 หลัง เปิดภาพความเสียหาย \"ชุมชนมดตะนอย\" เกาะลิบง หลังคลื่นพิโรธ ซัดบ้านพัง 15 หลัง เปิดภาพความเสียหาย \"ชุมชนมดตะนอย\" เกาะลิบง หลังคลื่นพิโรธ ซัดบ้านพัง 15 หลัง