ข่าว

เปิดภาพนาที น้ำป่าไหลหลาก มวลน้ำทะลักเข้าท่วมหอพักนักศึกษา ม.พะเยา

19 ก.ย. 2567

เปิดภาพนาทีระทึก น้ำป่าไหลหลาก มวลน้ำไหลทะลักเข้าท่วม บ้านเรือน หอพักนักศึกษา ม.พะเยา พัดรถไหลตามน้ำ เร่งขนของหนีน้ำวุ่น

ภาพจากกล้องวงจรปิดจับภาพ นาทีระทึก น้ำป่าไหลหลาก เข้าท่วม บ้านเรือน หอพัก รถมอเตอร์ไซค์ และรถยนต์หน้ามหาวิทยาลัยพะเยา ช่วงกลางคืนวันที่ 17 ก.ย. 2567 ตั้งแต่เวลา 03.00 น. จนถึงช่วงเช้า น้ำป่า ได้เริ่มไหลทะลักเข้ามาบริเวณหอพัก โดยภาพจากกล้องวงจรปิดของ หอพัก นิสิต มหาวิทยาลัยพะเยา บริเวณข้าง คลองห้วยเกี๋ยง บ้านห้วยเคียน ต.แม่กา อ.เมือง จ.พะเยา บันทึกภาพมีมวล น้ำป่าได้ไหลทะลัก เข้าท่วมอย่างรวดเร็วทำให้ นิสิตต้องรีบตื่นนอน เพราะน้ำได้ไหลเข้าห้องนอน ต้องรีบออกมาขนย้าย รถจักรยานยนต์ และสิ่งของที่จำเป็นขึ้นไปไว้บนที่สูงกันอย่างชุลมุน 

 

 

ซึ่งมวลน้ำได้ไหลทะลักเข้ามาอย่างรวดเร็ว และระดับสูงตั้งแต่ 1 เมตร ถึง 2-3 เมตร จนท่วมมิดหลังคา ทำให้บางจุด น้ำป่า ได้พัดเอารถยนต์ไหลตามน้ำ และพุ่งชนสิ่งกีดขวาง สร้างความเสียหายให้กับอาคารหอพัก รถยนต์ และรถจักรยานยนต์ และบ้านเรือน ถนน รั้วบ้าน แตกหักโค่น กินพื้นที่เป็นวงกว้าง 

 

 

นาทีน้ำไหลทะลัก

นาทีน้ำไหลทะลัก

 

หลังจากระดับน้ำลดลงแล้ว พบว่า หอพัก บ้านเรือน ที่มีอาคารแบบเป็นชั้นเดียว จะถูกน้ำท่วมขังจนมิดหลังคา ส่วนหอพักที่มีหลายชั้นก็จะมีคนอยู่ชั้นบนสุดเพื่อหนี น้ำป่า 

 

สำหรับสถานการณ์พื้นที่ จ.พะเยา เกิด ฝนฟ้าคะนอง ยังมีฝนตกกระจายไปทั่ว ล่าสุดก็ได้มีอิทธิพลของ พายุซูลิก พัดผ่านทำให้เกิดฝนตกกระจายไปทั่วพื้นที่

 

นาทีน้ำไหลทะลัก

 

 

 

หลังเกิดอุทกภัย น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมชุมชนบ้านห้วยเคียน ต.แม่กา อ.เมือง จ.พะเยา ทำให้บริเวณดังกล่าวที่มีหอพัก นิสิต มหาวิทยาลัย บ้านเรือน ร้านค้า ตลอดจนสิ่งสาธารณะ ประโยชน์ รถยนต์รถจักรยานยนต์ ถนน ถูกน้ำป่าท่วม จนได้รับความเสียหายทั้งหมดเป็นบริเวณกว้าง นายนิกร ยะกะจาย นายอำเภอเมืองพะเยา พร้อมด้วยหน่วยงาน ปภ. ทสจ. ชลประทาน อบจ. เทศบาลตำบลแม่กา ตลอดจนเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร จิตอาสา คณะอาจารย์ และนิสิตมหาวิทยาลัยพะเยา ได้ร่วมกันนำเครื่องจักร รถไถ รถน้ำ อุปกรณ์ทำความสะอาด เข้าทำความสะอาด ถนน หอพัก บ้านเรือนที่ถูกน้ำป่าท่วมขัง ซึ่งคาดว่าใช้เวลา 2-3 วัน คงจะเข้าสู่ภาวะปกติ 

 

จากการสอบถาม นายสมยศ เจ้าของหอพักที่ถูกน้ำท่วมขัง ซึ่งได้รับผลกระทบ กล่าวว่า สถานการณ์น้ำท่วมดังกล่าว ไม่เคยเกิดขึ้นมา ตั้งแต่ตนมาเองมาอยู่ในพื้นที่ ต.แม่กา กว่า 50 ปี ซึ่งในวันนี้ไม่โทษใครแต่อยากให้หน่วยงานที่รับผิดชอบช่วยดูแล เรื่องการปิดกั้นทางน้ำ ของคนบางกลุ่ม ซึ่งสร้างความเสียหายและสร้างผลกระทบให้ผู้ประกอบการและชาวบ้าน ตลอดจนนิสิตมหาวิทยาลัยพะเยา ได้รับความเสียหายดังกล่าว 

 

 

ทำความสะอาด

 

 

สำหรับความเสียหายในครั้งนี้ประเมินค่าไม่ได้ ซึ่งตนเองก็ยอมรับในการเกิดเหตุการณ์ครั้งนี้ อยากฝากถึงหน่วยงานขอให้มีความ รับผิดชอบ เกี่ยวกับการก่อสร้าง ที่ปิดทางน้ำด้วย อย่าให้เกิดปัญหา ขึ้นอีกเพราะผู้ที่ได้รับผลกระทบคือประชาชน 

 

นายปราโมกข์ ปิงเมือง ผอ. ชลประทานพะเยากล่าวว่า เมื่อคืนวันที่ 17 ก.ย. 2567 ที่ผ่านมา ได้เกิดฝนตกหนักติดต่อกันทั้งวันคืน ทำให้เกิด น้ำป่าไหลหลาก เข้าท่วมในพื้นที่บริเวณ ชุมชนบ้านห้วยเคียน หอพัก บ้านเรือน ถนน ชุมชนหน้ามหาวิทยาลัยพะเยา ได้ถูกน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมอย่างรวดเร็ว สร้างความเสียหายไปทั่วบริเวณ และน้ำป่าได้ไหลลงสู่ลำน้ำสาขาแม่ต๋ำจนแห้งในช่วงเย็น จนกระทั่งในวันนี้ก็ได้มีการ สนธิกำลัง กำลัง ภาครัฐเอกชน นิสิตมหาลัยพะเยา องค์กรส่วนท้องถิ่น จิตอาสา ได้ร่วมกันเข้าทำความสะอาด คาดว่าใช้เวลา 2-3 วัน ทุกอย่างจะเข้าสู่ภาวะปกติ 

 

 

ทำความสะอาด

 

 

สำหรับระดับน้ำตามแหล่งกักเก็บน้ำต่างๆ อยู่ในระดับปกติ หากมีฝนตกลงมาก็จะทำให้ปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นอีก ก็มีการเตรียมเฝ้าระวังไว้