ข่าว

เปิดคลิป ไฟฟ้าลัดวงจร ตู้คอนโทรล ระเบิดดังสนั่น ภายในประตูระบายท่าสองคอน

19 ก.ย. 2567

เปิดคลิป ไฟฟ้าลัดวงจร ตู้คอนโทรล ระเบิดดังสนั่น ภายในอาคาร ประตูระบายท่าสองคอน จ.มหาสารคาม หลังเร่งเดินเครื่อผันน้ำ ลงแม่น้ำชี

19 ก.ย. 2567 หลังจากเกิดฝนตกหนักในพื้นที่ จ.มหาสารคาม ทำให้สถานการณ์น้ำในอ่างแก่งเลิงจาน อ.เมือง มหาสารคาม เกินความจุ อยู่ที่ 104.35% ตอนนี้มีปริมาณน้ำ 8.373 ล้าน ลบ.ม. จาก 8.024 ล้าน ลบ.ม. ทำให้น้ำล้นออกที่ปากกระโถน แล้วไหลลงคลองผันน้ำ เพื่อไหลไปลงแม่นำชี แต่ปัจจุบันแม่น้ำชีมีระดับน้ำหนุนสูง เป็นอุปสรรคต่อการระบายน้ำออก

ทางด้าน ชลประทานจึงได้เปิดเครื่องสูบน้ำ 4 เครื่อง ที่ประตูระบายท่าสองคอน ซึ่งจะสามารถระบายน้ำออกได้วันละเกือบ 1 ล้าน ลบ.ม. เป็นการระบายน้ำออกจากคลองผันน้ำแก่งเลิงจานไปที่แม่น้ำชี เพื่อไม่ให้น้ำไหลเข้าไปในพื้นที่เมืองชั้นในของเขตเทศบาล
 

เปิดคลิป ไฟฟ้าลัดวงจร ตู้คอนโทรล ระเบิดดังสนั่น ภายในประตูระบายท่าสองคอน

ต่อมาเวลา 18.00 น. เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งว่า มีเหตุไฟฟ้าลัดวงจรที่ตู้คอนโทรลของเครื่องสูบด้วยไฟฟ้า ในอาคารประตูระบายน้ำท่าสองคอน จนได้มีไฟลุกไหม้ และมีเสียงดังระเบิดติดต่อกันหลายครั้ง จนชาวบ้านที่มาตกปลาบริเวณใกล้กับอาคารดังกล่าว ต่างวิ่งหนีกันไปคนละทิศ คนละทาง

นอกจากนี้ยังมีควันขึ้นมาที่หลังคาของอาคาร สักพักเสียงระเบิดได้เงียบลง แต่มีประกายไฟลุกไหม้ บริเวณตู้คอนโทรล ทำให้ระบบที่กำลังสูบน้ำอยู่ทั้ง 4 ท่อ ได้ดับลง ต่อมา เจ้าหน้าที่กู้ภัยจาก อบต.ท่าสองคอน นำถังดับเพลิงมาฉีดดับไฟจนหมด ซึ่งต้องรอตำรวจและพิสูจน์หลักฐาน เข้ามาทำการตรวจสอบสาเหตุเพลิงไหม้ดังกล่าว
 

เปิดคลิป ไฟฟ้าลัดวงจร ตู้คอนโทรล ระเบิดดังสนั่น ภายในประตูระบายท่าสองคอน

เจ้าหน้าที่โรงสูบน้ำ กล่าวว่า ตนเพิ่งกลับมาเดินเครื่องสูบน้ำ ตอน 17.00 น. หลังจากเปิดมา 10 ชม. แล้วทำการหยุดพักไป 1 ชม. เดินเครื่องได้สักพัก และกำลังจะรายงานสถานการณ์น้ำ ได้ยินเสียงดังตุ้บ บริเวณด้านหลังตู้คอนโทรล 2 ครั้ง พอเดินมาดูก็พบว่าเกิดการซ็อตและไฟลุกขึ้น จะวิ่งเข้าไปทำการยกสวิทซ์ก็ไม่ทัน ได้เกิดระเบิดขึ้นเสียก่อน 

affaliate-2

ชมคลิป