ข่าว

ป.ป.ช.พบมูล “ผอ.สพม.สระแก้ว” บกพร่องตรวจข้อสอบ “ครูเบญ”

21 ก.ย. 2567

“ผอ.สพม.สระแก้ว” ไม่รอด ป.ป.ช.พบมูลความผิด บกพร่องไม่ตรวจสอบให้รอบคอบก่อนประกาศผลสอบ ปม “ครูเบญ” สอบครูชื่อหาย

21 ก.ย. 2567 กรณี น.ส.เบญญาภา เย็นอุดม อายุ 24 ปี หรือครูเบญ เข้าสอบครู เพื่อบรรจุเป็นพนักงานราชการทั่วไป ตำแหน่งครูผู้สอน สังกัดสำนักงานการศึกษามัธยมศึกษา(สพม.)สระแก้ว ได้อันดับ 1 แต่ผ่านไป 3 วัน มีการประกาศรายชื่อใหม่ ปรากฏว่า ชื่อหาย จึงร้องเรียนขอความเป็นธรรมผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว

 

ต่อมา สพฐ. มีการเปิดผลสอบปรากฏว่า คะแนนสอบทั้งภาค ก และภาค ข ไม่ถึง 60 % ตามที่ระเบียบกำหนดไว้ หลังจากนี้จะส่งกระดาษคำตอบชุดเดิม ของครูเบญ ไปให้กองพิสูจน์หลักฐาน ตรวจดูร่องรอยการแก้ไข ว่ามีการลบ หรือเปลี่ยนคำตอบหรือไม่ เพื่อให้เกิดความกระจ่างชัดในสังคม

 

ล่าสุดครูเบญ โพสต์เฟซบุ๊กเมื่อช่วงเวลาประมาณ 21.00 น.เศษวานนี้ (20 ก.ย.) โดยระบุว่า "ขอบคุณครอบครัวที่คอยซัพพอร์ตตลอด ขอบคุณน้าเหมียว น้าตุ๊ที่คอยช่วยเหลือตลอด ไม่ว่าจะเจอปัญหาอะไร และยังคอยส่งเรียนจนจบ หลังจากนี้ไป ก็ให้มีแต่สิ่งดีๆ เข้ามา"

ขณะเดียวกัน ครูเบญ ได้เข้าพิธีพระราชทานปริญญาบัตรของมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม ร่วมกับบัณฑิตจากพื้นที่ภาคกลาง หลังจากเข้าร่วมพิธีพระราชทานปริญญาบัตร ตั้งแต่พิธีฝึกซ้อมย่อยและฝึกซ้อมใหญ่ ในวันที่ 16-18 ก.ย. 2567 ที่ผ่านมา และพิธีพระราชทานปริญญาบัตรในวันที่ 20 ก.ย. 2567 ที่ผ่านมา ก่อนเดินทางไปร่วมงานฉลองรับปริญญากับครอบครัวที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งในพื้นที่ อ.บ้านนา จ.นครนายก

 

ด้าน ป.ป.ช.สระแก้ว ภายหลังลงพื้นที่เก็บหลักฐานและตรวจสอบเครื่องประมวลผลสอบ เพื่อเร่งคลี่คลายข้อสงสัยคะแนนสอบของ ครูเบญ โดยนายพิเชฐ์ พิมพา ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดสระแก้ว ได้สั่งการให้ นายอนุพงษ์ พามาตร หัวหน้าพนักงานไต่สวน ป.ป.ช. จังหวัดสระแก้ว ลงพื้นที่ไปเก็บหลักฐานเพิ่มเติม ที่โรงเรียนมัธยมสระแก้ว ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ใช้ในการสอบพนักงานราชการที่ผ่านมาด้วย

ครูเบญ ระหว่างพิธีพระราชทานปริญญาบัตร

ซึ่งขณะที่ผลสอบของ ป.ป.ช. ระบุมีมูลว่า ผอ.สพม.สระแก้ว และเจ้าหน้าที่ประมาท และบกพร่อง ไม่ตรวจสอบให้รอบคอบก่อนประกาศผล หลังจากนี้ต้องตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบวินัย ก่อนกำหนดโทษต่อไป

 

ทั้งนี้ ป.ป.ช.สระแก้ว บอกว่า เมื่อวานนี้ ทาง ป.ป.ช.สระแก้ว ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบเครื่องตรวจข้อสอบที่โรงเรียนสระแก้วจริง ตามที่สื่อมวลชนทราบ โดย ป.ป.ช.เน้นเรื่องพยานหลักฐานเชิงประจักษ์มากกว่าการให้ปากคำ แต่ผลการตรวจสอบคาดว่า น่าจะเหมือนกับคณะกรรมการ สพฐ. แต่อาจอ้างอิงพยานหลักฐานที่ต่างกันบ้าง