ข่าว

ประกาศปิดน้ำตกทีลอซู น้ำป่าไหลหลาก ทางเข้าอันตราย

21 ก.ย. 2567

ประกาศปิดให้บริการท่องเที่ยวน้ำตกทีลอซู จ.ตาก เป็นการชั่วคราว หลังเจอน้ำป่าไหลหลาก และเส้นทางเข้าอันตราย

21 ก.ย.2567 นายอำนาจ ฟองชัย เจ้าพนักงานป่าไม้อาวุโส หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง ออกประกาศเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง ปิดให้บริการท่องเที่ยว น้ำตกทีลอซู เป็นการชั่วคราว จนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่สภาวะปกติ

 

ภายหลังพื้นที่อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก มีพายุฝนตกหนักน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะน้ำตกทีลอซู มีน้ำป่าไหลหลากทะลักท่วมลานชมน้ำตกจนได้รับความเสียหาย ไม่สามารถให้บริการได้ 

ส่วนเส้นทางจากจุดจำหน่ายบัตรถึงลานกางเต็นท์น้ำตกทีลอซู ระยะทาง 25 กิโลเมตร ขณะนี้มีน้ำป่าไหลหลากผ่านเส้นทางทำให้มีร่องน้ำดินโคลนแอ่งน้ำกิ่งไม้และต้นไม้หักพาดเส้นทางอยู่เป็นระยะ ซึ่งอาจเกิดอันตรายต่อนักท่องเที่ยวและเจ้าหน้าที่ได้

 

ขณะเดียวกับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง ยังระกาศปิดแหล่งศึกษาธรรมชาติน้ำตกทีลอซู เป็นการชั่วคราว เนื่องจากในคืนวันที่ 20 กันยายน 67 มีฝนตก บริเวณป่าเหนือน้ำตกทีลอซู ห้วยกล้อทอ ห้วยสาขา หลายห้วยเยาะมาก ทำให้น้ำห้วยกล้องทอมีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้น ในเวลารวดเร็ว 

 

ประกอบกับมีขอนไม้กิ่งไม้ ดินโคลน ไหลทับถมจนทำให้น้ำตก ถล่มลงมา ทำให้จุดชมน้ำตก ได้รับความเสียหายอย่างมาก หากเปิดให้เข้าศึกษาธรรมชาติฯอาจเป็นอันตราย  

affaliate-2

ประกาศปิดน้ำตกทีลอซู น้ำป่าไหลหลาก ทางเข้าอันตราย

ดังนั้นเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง พิจารณาแล้ว จึงประกาศปิดแหล่งศึกษาธรรมชาติ เป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 22 กันยายน 2567เป็นต้นไปจนกว่าสถานการณ์จะกลับมาเป็นปกติ

ประกาศปิดน้ำตกทีลอซู น้ำป่าไหลหลาก ทางเข้าอันตราย