ข่าว

สาว อบต. งง! กยศ.หักเงินทุกเดือน จู่ๆ โดนฟ้องบังคับคดี เงินต้นไม่เคยลดลง

22 ก.ย. 2567

สาว อบต. งง! กยศ.หักเงินทุกเดือน จู่ๆ โดนฟ้องบังคับคดี เงินต้นไม่เคยลดลง วอนหน่วยงานชี้แจง แนะแนวทางช่วยเหลือ

22 ก.ย. 2567 ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจาก น.ส.สุรินธิดา อายุ 40 ปี พนักงานจ้างตามภารกิจ ของ อบต.พรสำราญ อ.คูเมือง จ.บุรีรัมย์ ว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมจากกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา(กยศ.) และอยากให้เป็นสื่อกลางฝากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องชี้แจงกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับตัวเองและครอบครัว

น.ส.สุรินธิดา เล่าว่า ตนเข้าทำงานที่ อบต.พรสำราญ ตั้งแต่ปี 2556 และเมื่อปี 2562 กองทุน กยศ.ได้มีหนังสือจะหักเงินยืมเรียนจาก กยศ. ตนก็รับปฏิบัติ หลังจากนั้นเป็นต้นมา เงินเดือนตนจะถูกกองคลังของ อบต.หักทุกเดือนๆ ละ 1,200 บาท และถูกหักเรื่อยมา
 

สาว อบต. งง! กยศ.หักเงินทุกเดือน จู่ๆ โดนฟ้องบังคับคดี เงินต้นไม่เคยลดลง

กระทั่งปี 2566 เงินเดือนของตนได้เข้าบัญชีเต็มจำนวน ไม่มีการหักเงินออกไป จึงเข้าไปสอบถามกองคลังของ อบต.ได้รับคำตอบจากเจ้าหน้าที่ว่าไม่มีรายชื่อจาก กยศ.ส่งมาให้หักจึงไม่ได้หัก การเงินจะหักได้ก็ต่อเมื่อ กยศ.แจ้งรายชื่อมาว่ามีใครบ้างที่จะถูกหักและ หักคนละเท่าไหร่ ถ้าไม่มีรายชื่อคลังจะไม่มีสิทธิ์หักเงินเดือนได้

น.ส.สุรินดา เล่าต่อว่า ส่วนหนึ่งคิดว่า กยศ.น่าจะหักพอแล้ว หรืออาจจะเป็นนโยบายของรัฐบา แต่ละยุคที่มีการลดแลกแจกแถม จึงไม่ได้สนใจ และเมื่อปลายเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา ตนได้รับหมายศาลจังหวัดบุรีรัมย์ มี กยศ.เป็นโจทย์ ฟ้องตนเป็นจำเลยที่ 1 และคนค้ำประกันอีก 2 คนเป็นจำเลยที่ 2 และ 3 รวม 3 คน ว่าให้ดำเนินการบังคับคดีเพื่อสืบทรัพย์ และยึดทรัพย์นำไปขายทอดตลาด แล้วนำเงินที่ได้ไปชำระ กยศ.พร้อมดอกเบี้ยเป็นเงิน 120,643.85 บาท

ตนและครอบครัวต่างตกใจ และไม่เข้าใจแนวทางการทำงานของ กยศ.ทั้งที่ตนเต็มใจให้หักเงินเดือนและถูกหักมาโดยตลอดเป็นเวลา 5 ปี คือตั้งแต่ปี 2562-2566 คิดเป็นเงินกว่า 60,000 บาท และเมื่อไปตรวจสอบยอดบัญชีแล้ว เงินต้นไม่เคยลดลงเลย
 

สาว อบต. งง! กยศ.หักเงินทุกเดือน จู่ๆ โดนฟ้องบังคับคดี เงินต้นไม่เคยลดลง

อยากจะฝากถึง กยศ.และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษา ซึ่งเป็นคนบุรีรัมย์ ออกมาชี้แจงและหาแนวทางการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับตนเองในขณะนี้ หากถามว่าตนพร้อมที่จะจ่ายหรือไม่ ตนพร้อมแต่ขอให้หักเงินเดือนเหมือนที่ผ่านมา เพราะลำพังจะหาเงินก้อนมาชำระคงไม่ม

affaliate-2