ข่าว

ลุงวัย 59 ถูกตัดสิทธิ์บัตรสวัสดิการรัฐ ชวด 300/เดือน เงินน้อยแต่ประทังชีวิต

23 ก.ย. 2567

ลุงชาวชลบุรี ร้องสื่อถูกตัดสิทธิ์บัตรคนจน อดได้เดือนละ 300 บาท พร้อมชวดเงินหมื่น เผยเงินไม่มากแต่ช่วยประทังชีวิต วอนรัฐบาลอุ้งอิ้ง คืนสิทธิ์

23 ก.ย. 2567 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังบ้านเลขที่ 12 หมู่ 5 ต.โคกเพลาะ อ.พนัสนิคม จ.ชลบุรี พบกับนายวรวุฒิ อรุณส่ง อายุ 59 ปี หลังจากที่ได้รับเรื่องร้องเรียนว่า ถูกตัดสิทธิ์จาก "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" หรือบัตรคนจน ที่เคยได้รับจากรัฐบาลยุคเก่า (พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา) แต่พอเปลี่ยนรัฐบาลใหม่ถูกตัดสิทธิ์ไม่ได้รับเงินเดือนละ 300 บาท จากที่เคยได้มาเป็นประจำหลายปี

 

นายวรวุฒิ เล่าว่า เมื่อ 6 เดือนก่อน ตนบวชแก้บนและบวชงานศพแม่ตัวเอง ก็มีเจ้าหน้าที่มาให้ลงทะเบียนที่วัด ตนก็ได้เอาบัตรมาให้เจ้าหน้าที่ เพื่อดำเนินการให้ แต่ก็ทำไม่ได้ เมื่อตนสึกจากพระแล้ว มาลงทะเบียน แต่ก็ลงไม่ผ่านอีก จากนั้นได้ไปถามเจ้าหน้าที่ อบต.และเจ้าหน้าที่ธนาคาร ก็ได้คำตอบว่า "ทำไม่ได้" 

 

นายวรวุฒิ อรุณส่ง

ตนก็พยายามดิ้นรนเพื่อจะขอเรียกร้องเอาสิทธิ์คืนเงิน300 บาทที่เคยได้รับในแต่ละเดือน เพราะถือนว่าช่วยได้มาก ต้องใช้ซื้อข้าวสาร ปลากระป๋อง มาม่า น้ำปลา เครื่องปรุงอาหารได้หลายอย่าง พอโดนตัดสิทธิ์ ก็ไม่มีเงินซื้อของประทังชีวิตในแต่ละเดือน 

ถึงแม้ว่าบางคนจะมองว่า น้อย แต่สำหรับตนนั้นมีค่ามาก ตนอยากฝากถึงรัฐบาลชุดใหม่นี้ อยากให้ตรวจสอบรายชื่อผู้ตกหล่นให้ดี เพราะคนที่เคยมีสิทธิ์ แต่ถูกตัดสิทธิ์ ตนก็รู้สึกเสียใจมากและที่สำคัญตนถูกตัดจากสิทธิ์ที่จะได้รับจากทางรัฐบาลทั้งหมด รวมทั้งเงินดิจิทัลวอเล็ตด้วย ต้องชวดลงทะเบียนไม่ผ่านอีกด้วย “ 

 

 

"อยากฝากถึงนายกฯแพทองธาร อยากให้ตรวจสอบรายชื่อให้ด้วยว่า ทำไมโดนตัดสิทธิ์จากบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจน อยากขอสิทธิ์คืนขอเงิน300บาทที่เคยได้กลับมาคืน วอนนายกฯอุ๊งอิ๊งช่วยด้วย คืนสิทธิ์ให้ด้วย จะได้มีเงินซื้อของใช้ของกอนประทังชีวิตเหมือนเดิม" นายวรวุฒิกล่าว