ข่าว

เปิดคลิป นาทีระทึก! น้ำป่าไหลบ่าลงน้ำแม่ริม ตลิ่งทรุด บ้านพังไปต่อหน้า

23 ก.ย. 2567

เปิดคลิป นาทีระทึก! น้ำป่าไหลบ่าลงน้ำแม่ริม กัดเซาะตลิ่งทรุด บ้านทั้งหลังหายไปต่อหน้า เฝ้าระวังอีก 4 หลัง เสี่ยงถล่ม

23 ก.ย. 2567 เมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา เกิดน้ำป่าไหลหลากจากอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย และดอยแม่ริม ไหลผ่านตัวอำเภอแม่ริม ก่อนที่จะไหลลงสู่แม่น้ำปิง โดยช่วงระดับน้ำเพิ่มสูงและไหลเชี่ยวกราก ได้กัดเซาะริมตลิ่ง บ้านหลังหนึ่ง ซึ่งอยู่ในหมู่บ้านทรายมูล ต.ริมใต้ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ จนบ้านเริ่มทรุดตัว และพังลงไปในแม่น้ำ ต่อหน้าต่อตาเจ้าของบ้าน ขณะที่ชาวบ้านส่งเสียงกรีดร้องด้วยความตกใจ

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้กั้นพื้นที่ริมน้ำไว้ ไม่ให้ประชาชนเข้าใกล้จุดเสี่ยงจะทรุดตัว อีก 3-4 ขณะเดียวกันน้ำที่ไหลลงมาจากดอยสูงลงน้ำแม่ริม ไปเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมถนนโชตนา สายเชียงใหม่-ฝาง และขยายวงกว้างเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนริมแม่น้ำ และจุดที่ลุ่มต่ำ ซึ่งปลายทางของน้ำอยู่ที่แม่น้ำปิงที่จะรองรับมวลน้ำก้อนนี้
 

ชมคลิป

ด้านศูนย์อุทกวิทยาที่ 1 เชียงใหม่ ได้ออกประกาศเตือนพื้นที่ริมแม่น้ำปิง ให้เตรียมรับมือน้ำล้นตลิ่ง เก็บของขึ้นที่สูง แต่ในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ พื้นที่เศรฐกิจพบว่า ประชาชนเฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำในแม่น้ำปิงอย่างใกล้ชิด

ล่าสุดพบว่า ณ จุดวัดระดับน้ำ P1 เชิงสะพานนวรัฐ เขตเทศบาลนครเชียงใหม่ ระดับน้ำ เมื่อเวลา 19.00 น. อยู่ที่ 2.69 เมตร ซึ่งจุดวิกฤติอยู่ที่ 3.70 เมตร โดยทางชลประทานเชียงใหม่ ได้เร่งเปิดประตูระบายน้ำป่าแดดเพื่อผลักดันน้ำลงสู่ทางตอนล่าง ไม่ให้ระดับน้ำในเขตตัวเมืองเชียงใหม่เพิ่มสูงขึ้น

รวมทั้งเตรียมการรับมือมวลน้ำจากพื้นที่อำเภอเชียงดาว ที่เกิดน้ำป่าไหลหลากลงแม่น้ำปิง ซึ่งใช้เวลา 6 ชั่วโมง ในการเดินทางมาถึงตัวเมืองเชียงใหม่ จึงต้องมีการบริหารจัดการน้ำในแม่น้ำปิงเป็นรายชั่วโมง