ข่าว

เชียงใหม่ส่อหนัก ระดับน้ำสูงกว่าค่าวิกฤต ชาวบ้าน หวั่นน้ำทะลักเข้าท่วม

24 ก.ย. 2567

เชียงใหม่ส่อหนัก ระดับน้ำสูงกว่าค่าวิกฤต ฝนตกลงมาอย่างหนัก น้ำรอระบายอยู่หลายจุด ชาวบ้าน หวั่นน้ำทะลักเข้าท่วมบ้าน

กรมทรัพยากรน้ำ โดยส่วนอุทกวิทยาที่ 1 เชียงใหม่ สำนักงานทรัพยากรน้ำที่ 1 ได้รับรายงานข้อมูล ระดับน้ำ จากสถานีเตือนภัยล่วงหน้าบ้านทับเดื่อ ต.อินทขิล อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา (23 ก.ย. 2567) มีค่าระดับ 6.02 เมตร (ค่าวิกฤต 6.00 เมตร) สัญญาณไฟสีแดง ส่วนอุทกวิทยาที่ 1 เชียงใหม่ สำนักงานทรัพยากรน้ำที่ 1 กรมทรัพยากรน้ำ จึงขอแจ้งข้อมูลเพื่อใช้ประกอบการพิจารณาการเตือนภัย อาจทำให้เกิดน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมหมู่ บ้านริมฝั่งแม่น้ำปิง จึงขอให้เตรียมอพยพทรัพย์สินขึ้นที่สูง 

 

 

ทั้งนี้ได้ตรวจสอบเรดาร์อากาศของ กรมอุตุนิยมวิทยา พบว่ายังมีกลุ่มฝนปกคลุม จึงขอแจ้งข้อมูลปริมาณน้ำฝนเพื่อใช้ประกอบการพิจารณาเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์และการแจ้งเตือนภัย ให้แก่ประชาชนต่อไป

 

ล่าสุด เวลา 01.00 น. วันที่ 24 ก.ย. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในพื้นที่ตัวเมืองจังหวัดเชียงใหม่มีฝนตกลงมาอย่างหนักและต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงกลางดึก ซึ่งทำให้หลายพื้นที่เริ่มมีน้ำท่วมขัง น้ำรอระบายอยู่หลายจุด โดยที่จุดวัดระดับน้ำปิง P.1 สะพานนวรัฐ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ มีประชาชนชาวเชียงใหม่ได้มาดูระดับน้ำ เนื่องจากกลัวว่าระดับน้ำจะเกินค่าวิกฤต และน้ำอาจจะท่วมพื้นที่เศรษฐกิจ บ้านเรือนประชาชน ในตัวเมืองเชียงใหม่และอำเภออื่นๆ ที่อยู่ติดกับริมแม่น้ำปิง

 

 

ระดับน้ำสูง

 

หนึ่งในชาวบ้าน ต.หนองหอย อ.เมืองเชียงใหม่ เล่าว่า ตนได้ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับสถานการณ์อุทกภัยในจังหวัดเชียงใหม่ ทำให้รู้สึกกังวลใจว่าบ้านของตนจะถูก น้ำท่วม จึงได้มาติดตามระดับน้ำที่จุดนี้ ซึ่งตนมารอดูกว่า 3 ชั่วโมง พบว่าระดับน้ำค่อยๆ เพิ่มสูงขึ้น และรู้สึกว่าน้ำในแม่น้ำปิงไหลเชี่ยวมากขึ้นเรื่อยๆ อีกส่วนหนึ่งที่ทำให้กังวลใจก็คือฝนที่ตกลงมาจากหนัก บวกกับน้ำที่มาจากต้นน้ำ ก็อาจจะทำให้ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว 

 

ในคืนนี้ก็คงนอนไม่หลับ หากระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นจนเลยจุดปลอดภัยก็คงต้อง ส่งสัญญาณบอกให้คนที่บ้าน และรีบกลับที่บ้านเพื่อเตรียมตัวรับมือ ทั้งนี้ก็มีประชาชนจอดรถเพื่อมาดูระดับน้ำอยู่เรื่อยๆ ซึ่งทุกคนที่มาดูก็บอกเป็นเสียงเดียวกันว่าหวั่นใจเพราะฝนตกลงมาอย่างหนักและไม่มีทีท่าว่าจะหยุด 

 

ขณะที่ระดับน้ำแม่น้ำปิงที่จุดวัดระดับน้ำปิง P.1 สะพานนวรัฐ เวลา 01.00 น.อยู่ที่ 2.88 เมตร ซึ่งจุดวิกฤตอยู่ที่ 3.70 เมตร ปริมาณอยู่ที่ 303.00 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งจุดวิกฤตจุดที่ 405 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

 

 

ระดับน้ำสูง

 

 

โดย : จักรินทร์ นมนาน