ข่าว

แม่น้ำปิง เลยจุดวิกฤต ไหลทะลักเข้าท่วมหลายชุมชน ก่อนเริ่มทรงตัว

25 ก.ย. 2567

แม่น้ำปิง เลยจุดวิกฤต ไหลทะลักเข้าท่วมหลายชุมชนในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ ขณะที่เช้านี้ จุดสะพานนวรัฐเริ่มทรงตัว

(25 ก.ย. 2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา ชาวบ้านยังเร่งบรรจุกระสอบทรายนำไปป้องกันบ้านเรือนหลัง แม่น้ำปิง ยังเพิ่มระดับต่อเนื่อง และเริ่มอั้นไม่อยู่แล้วพบว่าล้นตลิ่งจุดแรกที่ชุมชนป่าพร้าวนอก น้ำปิงทะลักร้านอาหารริมน้ำที่เป็นจุดลุ่มต่ำที่สุด เข้าท่วมถนนทางลอดป่าแดดจนต้องปิดการจราลงแล้ว โดยกำลังพลจากหน่วยงานต่างๆ รวมถึงจิตอาสาในจังหวัดเชียงใหม่ ได้ช่วยกันบรรจุกระสอบทราย สำหรับแจกจ่ายให้กับชาวบ้าน เพื่อนำไปวางเป็นแนวป้องกันตามจุดล่อแหลมต่อการถูกน้ำไหลเข้าท่วม รวมถึงบริเวณที่ลุ่มต่ำ เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนเพิ่มเติม ภายหลังระดับ น้ำปิง ยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ล้นตลิ่งเข้าท่วมถนนและบ้านเรือนประชาชนในเขตพื้นที่ตัวเมืองเชียงใหม่บ้างแล้ว 

 

 

โดยทางจังหวัดเชียงใหม่และเทศบาลนครเชียงใหม่ ได้จัดเตรียมสถานที่ในการจัดทำกระสอบทรายไว้ 2 จุด คือ บริเวณด้านหลังสำนักงานแขวงเม็งราย และลานด้านในสุสานบ้านเด่น ขณะที่สถานการณ์น้ำใน แม่น้ำปิง 

 

 

น้ำปิงทะลักท่วมชุมชน

 

 

ล่าสุดเมื่อเวลา 06.00 น. ที่จุดวัดระดับน้ำ P1 เชิงสะพานนวรัฐระดับน้ำอยู่ที่ 4.45 เมตร เท่ากับ เวลา 05.00 น. ถือว่าเป็นสัญญาน ที่ดีขึ้น ขณะที่จุดวิกฤติอยู่ที่ 3.70 เมตร แต่สถานการณ์มีแนวโน้มว่าจะดีขึ้นเนื่องจากทางตอนบน ณ จุดวัดระดับน้ำ P67 บ้านแม่แต อ.สันทราย พบว่าระดับน้ำเริ่มทรงตัวตั้งแต่เวลา 01.00 น. เป็นต้นมา ขณะที่ ตัวเมืองระดับน้ำก็เพิ่มขึ้นเฉลี่ยชั่วโมงละ 2-3 เซนติเมตรติดต่อกัน 5 ชั่วโมงแล้ว 

 

โดยเมื่อคืนที่ผ่านมา ช่วงเวลาประมาณ 20.30 น. น้ำปิงเริ่มไหลเข้าท่วมที่ร้านอาหารชุมชนป่าพร้าวนอก ใกล้กับทางลอดสะพานภาค 5 ไปฝั่งป่าแดด ซึ่งเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำที่สุด น้ำได้ล้นตลิ่งทะลักผ่านร้านอาหารไหลลงมาท่วมถนนจนต้องปิดการจราจรไม่สามารถใช้ทางลอดได้แล้ว ขณะเดียวกันหลายพื้นที่โซนลุ่มต่ำทางชุมชนได้มีการเปิดสัญญาณเตือนน้ำล้นตลิ่ง และเริ่มขยายวงกว้างออกไปเนื่องากแม่น้ำปิงยังคงเพิ่มระดับขึ้นอย่างต่อเนื่อง และประกอบกับมี ฝนตก ลงมาในเขตอำเภอเมืองเป็นบริเวณกว้าง

 

 

 

อย่างไรก็ตามระดับน้ำที่ล้นตลิ่งได้ขยายวงกว้างออกไปท่วมหลายชุมชน ตั้งแต่ชุมชนป่าพร้าวนอก ชุมชนป่าแดดบางส่วน ชุมชนสันป่าข่อย ถนนเจริญประเทศเกือบทั้งสาย ทั้งสำนักงานป่าไม้เชียงใหม่ โรงเรียนมงฟอร์ตประถม โรงเรียนพระหฤทัยฯ โรงเรียนเรยีนาฯ วัดชัยมงคล ระดับน้ำท่วมสูงประมาณ 40-60 เซนติเมตร บางจุดท่วมสูงเกือบ 1 เมตร ขณะเดียวกันก็ขยาวงกว้างออกไปท่วมถนนช้างคลาน ตั้งแต่หน้าโรงแรมแชงกรีล่า ไปจนถึงทางลอดป่าแดด ระดับน้ำสูงประมาณ 40-60 เซนติเมตร รถเล็กไม่สามารถสัญจรได้แล้ว หลายโรงเรียนที่ได้รับผลกระทบได้ประกาศหยุดการเรียนการสอนชั่วคราวจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย 

 

 

น้ำปิงทะลักท่วมชุมชน

 

 

ขณะที่คืนที่ผ่านมาเกิดฝนตกหนักในหลายพื้นที่ทั้งในตัวเมืองเชียงใหม่ และพื้นที่ต้นน้ำสาขาของแม่น้ำปิงในพื้นที่อำเภอแม่แตง รายงานข้อมูลระดับน้ำแม่แตง จากสถานีเตือนภัยล่วงหน้าที่บ้านห้วยป่าซาง ต.กี้ดช้าง อ.แม่แตง มีค่าระดับ 4.51 เมตร (ค่าวิกฤต 5.00 เมตร) สัญญาณไฟสีเหลืองส่วนอุทกวิทยาที่ 1 เชียงใหม่ จึงขอแจ้งข้อมูลเพื่อใช้ประกอบการพิจารณาการเตือนภัย อาจทำให้เกิดน้ำลันตลิ่งพื้นที่ลุ่มต่ำบริเวณหมู่บ้านท้ายน้ำลำน้ำแม่แตง และไหลสมทบลงแม่น้ำปิงในลำดับถัดไป