ข่าว

น้ำปิง ทุบสถิติสูงสุด ไหลทะลักท่วม ไนท์บาซาร์ ร้านค้าเก็บของหนีวุ่น

26 ก.ย. 2567

น้ำปิง ทุบสถิติสูงสุด ไหลทะลักเข้าท่วม เชียงใหม่ไนท์บาซาร์ พ่อค้าแม่ค้า ปิดร้านเก็บของหนีวุ่น หลายแห่งยังคงจมน้ำ

เวลา 00.00 น. (26 ก.ย. 2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จุดวัดระดับ น้ำปิง P.1 สะพานนวรัฐ อ.เมืองเชียงใหม่ อยู่ที่ 4.90 เมตร ทำให้ในพื้นที่ตัวเมือง จ.เชียงใหม่ ที่ยังคงมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำปิงและน้ำที่ท่วมขังในพื้นที่เศรษฐกิจของ จ.เชียงใหม่ยังคงน่าเป็นห่วง อย่างที่ "เชียงใหม่ไนท์บาซาร์" ตลาดกลางคืนที่ตั้งอยู่ในย่านใจเมืองเชียงใหม่บนถนนช้างคลาน ทั้งสองฝั่งข้างทางมีร้านค้า ร้านขายของ บ้านเรือนประชาชน โรงแรม ร้านอาหาร และห้างสรรพสินค้า ยาวตลอดระยะทางกว่า 2 กิโลเมตร แต่ตอนนี้นำได้เข้าท่วมแล้ว จุดที่เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำระดับสูงขึ้นมาถึงระดับเอว 

 

 

นอกจากนี้มวลน้ำยังทะลักเข้าพื้นที่ตลาดสันป่าข่อย ย่านเจริญประเทศ รวมไปถึงบ้านเรือนที่อยู่อาศัยและพื้นที่เศรษฐกิจครบทั้ง 7 โซนที่เคยเกิดน้ำท่วมในปี 2554 และ 2565 แล้ว คาดว่ามีประชาชนได้รับผลกระทบแล้วไม่ต่ำกว่า 2,000 ครอบครัว โดยเฉพาะที่ย่าน ไนท์บาซ่า ถูกน้ำท่วมตั้งแต่บริเวณด้านหลังวัดอุปคุตยาวไปถึงวัดศรีดอนชัย ระดับน้ำสูงตั้งแต่ 30 เซนติเมตร ไปจนสูงกว่า 1 เมตร พ่อค้าแม่ค้าแผงลอยที่กำลังเริ่มออกมาตั้งร้านค้าในช่วงหัวค่ำ ต่างพากันเก็บสินค้ากลับบ้าน ร้านค้า 2 ข้างทางต่างไม่เปิดขาย 

 

 

 

 

เจ้าของร้านไม้เวียงพิงค์ 48 ไนท์บาซ่า เปิดเผยว่า ตนอยู่ที่ร้านนี้มาตั้งแต่รุ่นแม่มานานประมาณ 60 ปี น้ำท่วมในครั้งนี้ใกล้เคียงกับที่เกิดน้ำท่วมครั้งใหญ่ในปี 2548 และ 2554 ที่เรียกได้ว่าท่วมหนักที่สุดเท่าที่เคยเผชิญมา ซึ่งเมื่อคืนนี้น้ำได้ไหลเข้าไปในร้านแล้วแต่ยังไม่รู้ว่าจะสูงที่สุดมากขนาดไหน ซึ่งได้ขนของขึ้นไว้ที่สูงแล้วบางส่วน แต่ถ้าน้ำมามากกว่าที่คาดไว้ ก็ต้องทำใจว่าจะมีของเสียหาย โชคดีที่ซ่อมแซมเองได้ ขณะที่ระดับน้ำที่จุด P1 เชิงสะพานนวรัฐ เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จากระดับวิกฤต 3 เมตร 70 เซนติเมตร 

 

 

น้ำทะลักท่วมไนท์บาซาร์

 

นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จ.เชียงใหม่ มีอาหาร น้ำดื่มให้กับประชาชนที่ติดอยู่ในบ้านครบทั้งมื้อ ถนนที่น้ำท่วมรถเล็กไม่สามารถวิ่งผ่านได้ ก็มีรถขนาดใหญ่ที่มีความสูง ของหน่วยงานราชการต่างๆ คอยวิ่งรับส่ง ส่วนความกังวลของพี่น้องประชาชน 

 

ในเรื่องความจุ เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล ที่ขณะนี้ปริมาณน้ำใกล้จะเกินจำนวนความจุของเขื่อนนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชลได้ทำหน้าที่ ในการถ่วงความสมดุลย์ของน้ำ ไม่ให้น้ำที่ไหลมาจากอำเภอพร้าว อำเภอแม่แตง ไหลมาสมทบน้ำในแม่น้ำปิงทั้งหมด โดยตลอดสองวันที่ผ่านมา เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชลได้กักเก็บน้ำในส่วนนี้ไว้ในเขื่อนเพื่อให้เหลือปริมาณน้ำจำนวนน้อยที่สุดไหลผ่านแม่น้ำปิง 

 

 

น้ำทะลักท่วมไนท์บาซาร์

 

 

อย่างไรก็ตาม หากยังมี ฝนตก สะสมในพื้นที่ต่อเนื่อง คาดว่าในคืนนี้ปริมาณน้ำในเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชลอาจมีความจุเต็มจำนวนและมีน้ำส่วนเกินล้นออกจากเขื่อนได้ โดยจังหวัดเชียงใหม่ได้เตรียมความพร้อมในการรับมือโดยจะปล่อยให้น้ำค่อยๆล้นออกจากสปิลเวย์ แทนการระบายน้ำออกท้ายเขื่อน ควบคู่กับเร่งระบายน้ำในน้ำปิงออกโดยเร็วที่สุด ด้วยวิธีการกำจัดสิ่งกีดขวางตามฝายกั้นน้ำ สะพาน ตลอดลำน้ำปิง เพื่อให้น้ำสามารถไหลผ่านได้สะดวกและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น พร้อมทั้งประกาศแจ้งเตือนพี่น้องประชาชนให้ระมัดระวัง ยกของขึ้นที่สูง หรืออพยพออกจากพื้นที่เสี่ยงก่อน

 

ขณะที่ในเวลา 02.00 น. ระดับน้ำขึ้นไปสูงถึง 4 เมตร 93 เซนติเมตร ถือว่าเป็นสถิติน้ำท่วมที่สูงที่สุดครั้งใหม่ของจังหวัดเชียงใหม่ แซงเมื่อปี 2554 ซึ่งตอนนั้นระดับน้ำปิงอยู่ที่ 4.90 เมตร ท่ามกลางฝนที่ตกลงมาต่อเนื่องและตกหนักเป็นระยะ สร้างความวิตกกังวลให้กับชาวเชียงใหม่เป็นอย่างมาก ว่ามวลน้ำจะแผ่ขยายวงกว้างมากขึ้นไปอีก ล่าสุด ระดับน้ำปิง เริ่มค่อยๆ ลดลง 

 

 

น้ำทะลักท่วมไนท์บาซาร์

 

 

ช่วงเวลา 07.00 น. ระดับน้ำปิง จุด p1 สะพานนวรัฐ อยู่ที่ 04.86 เซนติเมตร ขนะที่ p67 บ้านแม่แต ก่อนเข้า ตัวเมืองเชียงใหม่ ก็ลดระดับลงเช่นกัน ด้านเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล ซึ่งมีปริมาณความจุอ่างอยู่ที่ 277 ล้านลูกบาศก์เมตร และสามารถรองรับน้ำได้อีก 20 ล้านลูกบาศก์เมตร ขณะนี้มีปริมาณน้ำเต็มความจุทั้งหมด และมีมวลน้ำล้นอาคารระบายน้ำล้นฉุกเฉิน หรือ Emergency Spillway ไปแล้วโดยจะมีพื้นที่ท้ายน้ำใน 3 ตำบล คือ ต.อินทขิล ต.ช่อ และ ต.บ้านเป้า ที่จะได้รับผลกระทบ 

 

อย่างไรก็ตาม ทาง เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล จะยังหน่วงน้ำไว้ให้ได้มากที่สุด ยังไม่ระบายน้ำออก แต่น้ำที่ล้นอาคารระบายน้ำล้นฉุกเฉิน จะส่งผลให้น้ำในแม่น้ำปิงสูงขึ้นอีกประมาณ 20-50 เซนติเมตร ซึ่งเวลานั้น มวลน้ำจาก อ.แม่แตง และ อ.เชียงดาว จะลดลงแล้ว ส่วนมวลน้ำก้อนที่ล้นจากอาคารระบายน้ำล้นฉุกเฉินคืนนี้ จะเดินทางมาถึงจุดวัดน้ำ P.1 สะพานนวรัฐ ประมาณ 17.00 น.

 

น้ำทะลักท่วมไนท์บาซาร์

น้ำทะลักท่วมไนท์บาซาร์

 

 

โดย : วสันต์ ปัญญาเรือน / จักรินทร์ นมนาน 

ภาพ : ธิติ วรรณมณฑา (Thiti Wannamontha) NationPhoto