ข่าว

นายกรัฐมนตรี ลุยโคลนพบปะชาวเชียงราย ให้คำมั่น ฝนตกไม่ทำน้ำท่วมเพิ่มแล้ว

27 ก.ย. 2567

นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่เชียงราย ยืนยัน จนท.ยังไม่ถอนกำลัง อยู่กับชาวบ้านถึง 30 ต.ค. พร้อมให้กำลังใจประชาชนรอรับเงินเยียวยา ขณะที่ฝนตกหลังจากนี้ จะไม่ทำน้ำท่วมเพิ่มแน่นอน

27 ก.ย. 2567 ที่โครงการบ้านธนารักษ์ กองทัพบก อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายก​รัฐมนตรี​ และ คณะ เดินทางมาให้กำลังใจผู้ประสบภัย ซึ่งจุดนี้เป็นชุมชนที่ได้รับผลกระทบ จำนวน 270 หลังคาเรือน 

 

ประชาชนบางคนขอให้นายกรัฐมนตรี สั่งเครื่องจักรอยู่ในพื้นที่​ อย่าเพิ่งถอนกำลังออกไป​ ซึ่งนายกรัฐมนตรี​ก็รับปาก​ ระบุว่า​ "สั่งไปแล้ว​ จะยังไม่มีใครนำกำลังออกจากพื้นที่​ โดยจะอยู่ถึง 30 ต.ค."

นายกรัฐมนตรี​ สอบถามประชาชนว่า ได้เงินเยียวยาแล้วหรือยัง​ ทำให้ประชาชนสะท้อนถึงปัญหาเรื่องเอกสารที่ไม่มีความพร้อม​ นายกฯจึงชี้แจงว่า​ "ไปยื่นนะ​ และจะให้ทางการเป็นผู้รับรองว่า เป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบจริง​ โดยจะโอนเงินเข้าบัญชีให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบโดยตรง​" 


จากนั้นนายกรัฐมนตรี ขึ้นรถ GMC​ สำรวจความเสียหายภายในหมู่บ้าน ซึ่งพบว่า ยังคงมีเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจตระเวนชายแดน และอาสาสมัคร ช่วยกันตักดินออกจากบ้านเรือนประชาชน​ แม้จะเป็นช่วงค่ำแล้ว​ แต่ก็ยังคงทำงานกันอย่างหนัก​  

 

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร

ขณะที่นายกรัฐมนตรีเดินลุยโคลนไปยังจุดท้ายหมู่บ้าน​ ซึ่งติดกับแม่น้ำ​กก และตอนนี้ประชาชนกำลังกังวลเรื่องของตลิ่งทรุด​ หากทรุด บ้านเรือนจะพังทลาย​ โดยอาจารย์นิออน​ สิริมงคลเลิศกุล อาจารย์มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ก็อาศัยอยู่ในหมู่บ้านดังกล่าว​ ได้ฝากข้อเสนอถึงนายก​ฯ​ ขอให้​ คณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (ศปช.) ส่วนหน้า เชื่อมต่อ ศปช. ชุมชน และต้องการระบบเตือนภัยที่ใกล้กับตลิ่งน้ำและชุมชน 

 

โดยนายกรัฐมนตรี​ ยังกำชับฝากไปกระจายถึงประชาชนในพื้นที่ ว่า​ ได้พูดคุยกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องถึงสภาพอากาศแล้ว ฝนที่ตกหลังจากนี้จะไม่ทำให้น้ำท่วมเพิ่มแน่นอน​ ไม่ต้องกังวล​ ส่วนปัญหาหลังจากนี้จะเร่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือ​ จากนั้นได้ร่วมรับประทานอาหารค่ำกับเจ้าหน้าที่มูลนิธิและอาสาสมัครที่มามาช่วยจัดการโคลน ออกจากบ้านเรือนให้ประชาชน

 

นายกรัฐมนตรี ลุยโคลนพบปะชาวเชียงราย ให้คำมั่น ฝนตกไม่ทำน้ำท่วมเพิ่มแล้ว

นายกรัฐมนตรี ลุยโคลนพบปะชาวเชียงราย ให้คำมั่น ฝนตกไม่ทำน้ำท่วมเพิ่มแล้ว