ข่าว

ธรรมนัส-มูลนิธิเนชั่น ลุย 3 จังหวัดช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม

27 ก.ย. 2567

ธรรมนัสและมูลนิธิเนชั่น มอบถุงยังชีพช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม 3 จ. น่าห่วงท้ายน้ำลำน้ำอิง เตรียมจัดงบสร้างผนังกั้นน้ำให้สูงขึ้น

27 ก.ย. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์น้ำท่วมจังหวัดพะเยายังไม่คลี่คลาย ปริมาณน้ำในกว๊านพะเยาเกินกักเก็บ จนต้องปล่อยน้ำลงสู่ลำน้ำอิง ทำให้พื้นที่ท้ายน้ำบริเวณบ้านแม่ต๋ำเมืองชุม ตำบลแม่ต่ำ อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา และบ้านฝั่งตำบลดอกคำใต้ อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา ได้รับผลกระทบด้วย ซึ่งมีน้ำเอ่อล้นท่วมสูง ทำให้บ้านเรือนและพื้นที่ทางการเกษตรได้รับความเสียหาย

 

นายอัครา พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า สส.เขต 1 นายอนุรัตน์ ตันบรรจง สส.เขต2 นายจีรเดช ศรีวิราช สส.เขต 3 สส.พรรคพปชร. นายธวัช สุทธวงศ์ นายก อบจ.พะเยา นายภูธนะ ชมภูมิ่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยานายธวัช สุทธวงศ์ นายก อบจพะเยา พร้อมด้วยนายกเทศมนตรีเทศบาล เมืองพะเยา และเทศบาลตำบลดอกคำใต้ กำนันผู้ใหญ่บ้าน ได้ร่วม กันเครือกรุ๊ป มูลนิธิเนชั่น และสื่อมวลชนในพื้นที่ ร่วมกันนำถุงยังชีพช่วยเหลือชาวบ้านประสบอุทกภัยน้ำท่วมในเขตดอกคำใต้และเขตเทศบาลเมืองพะเยา 2 อำเภอ

 

ธรรมนัส-มูลนิธิเนชั่น ลุย 3 จังหวัดช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม

ร้อยเอกธรรมนัส กล่าวว่า วันนี้ตั้งแต่เช้าได้ลงเครื่องที่จังหวัดเชียงราย เดินทางไปที่อำเภอเวียงป่าเป้า ซึ่งชาวบ้านได้รับผลกระทบถูกน้ำท่วมหนัก และน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมและถนนถูกตัดขาด จึงได้ประสานนำฮอของบรรเทาสาธารณภัยของกระทรวงเกษตรฯ ลำเลียงอาหาร ไปให้พี่น้องอำเภอเวียงป่าเป้า 


หลังจากเสร็จภารกิจจากเวียงป่าเป้าก็ได้เดินทางไปที่อำเภอพร้าวจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งในพื้นที่ดังกล่าวก็ถูกน้ำท่วมหนักและถูกน้ำชัดถนนขาดจึงต้องใช้ฮอลำเลียงอาหารไปส่งให้พี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบ 

 

 

จากนั้นก็เดินทางมาที่จังหวัดพะเยา ลงพื้นที่บริเวณบ้านฝั่งอำเภอดอกคำใต้และแม่ต๋ำเมืองชุม อำเภอเมือง ซึ่งในพื้นที่นี้เป็นพื้นที่ท้ายน้ำ ปัญหา คือ ลำน้ำอิงเอ่อล้น เนื่องจากไม่มีผนังกั้น ซึ่งตรงนี้ทางท่านรัฐมนตรีช่วยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ประสานและจัดงบประมาณ ซึ่งเป็นงบประมาณผูกพัน ระทรวงเกษตร รวมถึงสั่งการให้เกษตรตำบลเกษตรอำเภอและเกษตรจังหวัด สำรวจความเสียหายของประชาชนต่อไป 

 

ธรรมนัส-มูลนิธิเนชั่น ลุย 3 จังหวัดช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม

 

ในส่วนของโยธาธิการและผังเมืองของปี 2567 ได้กันงบไว้เพื่อจะเป็นการจัดซื้อจัดจ้างสร้างผนังกั้นน้ำ ในส่วนกรมชลประทานจะประสานงานเพื่อสำรวจและสร้างผนังให้สูงขึ้น ไม่ให้น้ำทะลักเข้าหมู่บ้านในชุมชนฝั่งหมิ่นเขตเทศบาลเมืองและเทศบาลดอกคำใต้จนถึงในเขตตลิ่งสองฝั่ง 

 

ร้อยเอกธรรมนัส กล่าวต่อว่า ส่วนการบริหารจัดการน้ำในปีนี้ มีปริมาณน้ำฝนเป็นจำนวนมาก เนื่องจากฝนตกหนักในช่วงระยะที่ผ่านมา น้ำในกว๊านพะเยารับปริมาณน้ำเกินกักเก็บ จึงทำให้ล้นตลิ่ง ตอนนี้ได้อยู่ในแผนการพัฒนาของกว๊านพะเยา และในการแก้ปัญหาต้องใช้ระยะเวลา ขณะนี้ต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้าในการช่วยพี่น้องประชาชนในเรื่องอาหารการกิน เพราะสำคัญมาก 

 

ธรรมนัส-มูลนิธิเนชั่น ลุย 3 จังหวัดช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม