ข่าว

“เนชั่น” ลุย จ.เชียงใหม่ มอบถุงยังชีพช่วยผู้ประสบอุทกภัย

28 ก.ย. 2567

“เนชั่นปันน้ำใจ” บุกพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ส่งมอบถุงยังชีพช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่-เชียงราย

28 ก.ย. 2567 เวลา 11.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เนชั่นกรุ๊ป มูลนิธิเนชั่น นำโดย คุณวิชาธร วงษ์พันธุ์ รองบรรณาธิการบริหาร เนชั่น ทีวี คุณสถาพร ริยะป่า ผู้ประกาศข่าวเนชั่น ทีวี เดินทางมาที่จังหวัดเชียงใหม่ มอบถุงยังชีพให้กับผู้ประสบภัยน้ำท่วม ในโครงการ “เนชั่นปันน้ำใจ ช่วยภัยน้ำท่วม

 

โดยเริ่มต้นที่สมาคมศูนย์รวมการศึกษาและวัฒนธรรมของชาวไทยภูเขาในประเทศไทย ต.สันทรายน้อย อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ จำนวน 200 ถุง ซึ่งทางศูนย์ฯจะนำเอาถุงยังชีพไปกระจายในพื้นที่ อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย และ อ.พร้าว จ.เชียงใหม่

 

คุณวิชาธร วงษ์พันธุ์ รองบรรณาธิการบริหาร เนชั่น ทีวี เปิดเผยว่า วันนี้โครงการเนชั่นปันน้ำใจ ไม่ได้เอามาเฉพาะของโครงการเนชั่นปันน้ำใจเท่านั้น เพราะวันนี้เป็นครั้งแรกที่เราได้รับการสนับสนุนและร่วมมือกันระหว่างเทศบาลตำบลเมืองชะอำ และ เทศบาลตำบลนายาง อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี

หลังจากชาวบ้านที่อำเภอชะอำรู้ว่าเราได้มีโครงการเนชั่นปันน้ำใจช่วยเหลือผู้ประสบภัย ทางอำเภอชะอำ ก็ได้ประกาศเอาของมาร่วมกันช่วยเหลือผู้ประสบภัย แล้วก็ประสานมาที่เนชั่นว่าอยากจะเอาของที่อำเภอชะอำมาร่วมกับเนชั่น เพื่อความสะดวกในการส่งต่อ ของที่เอามาบริจาคที่เชียงใหม่วันนี้ เป็นของส่วนหนึ่งที่มาจากที่อำเภอชะอำด้วย

 

ต้องขอบคุณพี่น้องชาวอำเภอชะอำที่ร่วมกับเนชั่น จะเห็นว่าข้าวของที่เราช่วยกันนำมาวันนี้ มาถึงมือชาวบ้านจริงๆ และอยากจะฝากบอกทุกๆพื้นที่ไม่ว่าจะตำบลหรืออำเภอไหน ถ้าอยากให้เราเป็นสื่อกลาง ทำหน้าที่เป็นคนกลางเอาของที่พี่น้องช่วยบริจาคมอบให้ผู้ประสบภัย ติดต่อมาที่เราได้เราจะทำหน้าที่เป็นสื่อกลาง นำของมามอบให้กับผู้ประสบภัย

 

โดยวันนี้มีถุงยังชีพทั้งหมด 1,000 ถุง จะมีผสมกันทั้งจากของเนชั่นและจากที่อำเภอชะอำและมีข้าวสารจำนวนมาก ล้วนแล้วแต่เป็นของที่มาจากผู้บริจาคผ่านเนชั่นและข่าวสารที่มาจากอำเภอชะอำด้วย และอีกหลายหลายพื้นที่ ด้านการขนส่งต้องขอบคุณ ทหารหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 32 จังหวัดเชียงใหม่ ที่ให้ความร่วมมือและส่งรถไปรับของที่ตึกเนชั่น บางนา กรุงเทพฯ ลำเลียงขึ้นมาจนถึงเชียงใหม่วันนี้ และอีกหน่วยงานที่ต้องขอบคุณก็คือตำรวจทางหลวง ที่อำนวยความสะดวกตลอดเส้นทาง

“เนชั่น” ลุย จ.เชียงใหม่ มอบถุงยังชีพช่วยผู้ประสบอุทกภัย

ด้านคุณสถาพร ริยะป่า ผู้ประกาศข่าวเนชั่น ทีวี เปิดเผยว่า ปีนี้ถือว่าภาคเหนือโดนไปหลายจังหวัด ตั้งแต่เชียงราย น่าน แพร่ พะเยา โดยเฉพาะเชียงใหม่ก็โดนหนักเหมือนกัน ในฐานะที่เป็นคนภาคเหนือคนจังหวัดเชียงใหม่และลำพูน รู้สึกว่าความเดือดร้อนมาไวมาก และมีผู้ที่ต้องการความช่วยเหลืออีกเยอะ ซึ่งเนชั่นเราก็มีโครงการเอาของต่างๆจากพี่น้องคนไทยทั้งประเทศที่ส่งเข้ามาเราก็เป็นตัวแทนส่งมอบให้กับพี่น้องชาวเหนือหลายๆพื้นที่ โดยเฉพาะพี่น้องกลุ่มชาติพันธุ์ที่อยู่บนพื้นที่ห่างไกลออกมาไม่ได้ เราต้องประสานเอาของพวกนี้ไปยังจุดที่ใกล้ที่สุด

 

ของที่ชาวบ้านยังต้องการอยู่ นอกจากอาหารการกินแล้ว ยังมีของที่ใช้ยังชีพ บางคนเจ็บป่วยบางคนคลอดลูก และคนชรายังติดอยู่ในชุมชน ตอนนี้กำลังประสานกับหลายหน่วยงานเพื่อเข้าไปช่วยขอบคุณกำลังใจและข้าวของต่างๆที่ส่งเข้ามาจากทั่วประเทศ มามอบให้กับพี่น้องชาวเหนือในครั้งนี้

 

ขณะที่ นางสาววิไลลักษณ์ เยอเบาะ รองผู้อำนวยการสมาคม IMPECT เปิดเผยว่า ปัญหาอุทกภัยทำให้พี่น้องชาวไทยภูเขา ได้รับผลกระทบ หลายพื้นที่ ต้องย้ายออกจากหมู่บ้านเนื่องจากไม่สามารถอาศัยอยู่ได้ บางครอบครัวถูกน้ำพัดไปทั้งหลัง ต้องไปอยู่ที่ศูนย์พักพิงก่อน ซึ่งก็ต้องการอาหารและน้ำดื่มในการดำรงชีวิต มีทั้งผู้ป่วย เด็กเกิดใหม่ กลุ่มเปราะบาง โดยจะมีการนำเอาผู้เดือดร้อนเหล่านี้มาที่ อ.พร้าว จ.เชียงราย เพื่อให้การช่วยเหลือในช่วงที่รอสถานการณ์คลี่คลาย และวางแผนในการช่วยเหลือเรื่องของการฟื้นฟูต่อไป

 

วันนี้ขอขอบคุณทาง เนชั่น เป็นอย่างมาก ที่ได้ให้การช่วยเหลือ ไม่เคยได้รับการรับบริจาคมากขนาดนี้มากก่อน หลังจากนี้จะนำเอาถุงยังชีพไปให้กับผู้ที่เดือดร้อนต่อไป เชื่อว่าเป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย ทั้งนี้ยังขาดของใช้สำหรับผู้หญิงและเด็กอยู่ในขณะนี้

 

“เนชั่น” ลุย จ.เชียงใหม่ มอบถุงยังชีพช่วยผู้ประสบอุทกภัย